Giúp ngư dân vững tin vươn khơi bám biển

Thứ Bảy, 12/12/2015, 08:48
Bằng những việc làm thiết thực, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Hải đang từng ngày, từng giờ kề vai sát cánh cùng ngư dân, tích cực hỗ trợ ngư dân vơn khơi bám biển đánh bắt hải sản, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội tại địa phương, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc góp phần vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đợi lâu lắm chúng tôi mới có dịp được cùng cán bộ Đồn Biên phòng Thanh Hải, Bộ đội Biên phòng Bình Thuận tham gia một buổi sinh hoạt tổ thuyền đoàn kết sản xuất trên biển với những ngư dân trước chuyến đi biển dài ngày tại ngư trường Trường Sa. Với những cử chỉ thân thiện, tiếng cười giòn tan làm cho chúng tôi cảm nhận được sự gần gũi của những cán bộ làm công tác Biên phòng với ngư dân nơi đây.

Mở đầu câu chuyện bằng những câu nói đầy chất của một lão ông với nhiều năm bám biển, ngư dân Trịnh Văn Bảy, chủ 3 tàu cá BTh 99934TS, BTh 98134TS, và 98034 TS, ở tổ thuyền đoàn kết số 2, phường Đức Thắng, TP Phan Thiết kể lại: Với nhiều năm hành nghề trên biển, đã từng đánh cá ở nhiều ngư trường khác nhau, từng gặp không ít bão tố nguy hiểm, nhiều khi còn bị sức ép từ những tàu cá nước ngoài nhiều lúc làm ông chùn bước muốn bỏ nghề, nhưng từ ngày được cán bộ Biên phòng Thanh Hải vận động tham gia vào tổ thuyền đoàn kết sản xuất trên biển, được thường xuyên sinh hoạt cùng cán bộ Biên phòng trước mỗi chuyến ra khơi để thông báo tình hình, tần số, số điện thoại để liên lạc khi cần thiết, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định khi hành nghề trên biển, anh và các ngư dân khác như được tiếp thêm sức mạnh, vững tin hơn khi ra khơi đánh bắt hải sản trên biển.

Cán bộ Đồn Biên phòng Thanh Hải sinh hoạt tổ thuyền đoàn kết sản xuất trên biển với ngư dân trước lúc ra khơi.

“Trước mỗi chuyến đi biển, các anh Biên phòng đều xuống tàu gặp gỡ động viên, thăm hỏi và thông báo tình hình trên biển cho ngư dân và cho tần số, số điện thoại để khi cần liên lạc về đất liền. Vì vậy, khi phát hiện tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển, các vụ việc vi phạm trên biển, chúng tôi nhanh chóng liên lạc thông báo cho các anh, đặc biệt những lúc gặp sự cố trên biển, chúng tôi thông báo về đồn, trạm thì đều được các anh giúp đỡ hết sức nhiệt tình, như những người anh, người em trong gia đình mình vậy”, ông Bảy chia sẻ.

Với nhiệm vụ quản lý 39km bờ biển, 8 phường, xã thuộc thành phố Phan Thiết, với 1.523 phương tiện khai thác đánh bắt hải sản trên biển, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã và đang làm tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, luôn là chỗ dựa tin thần, niềm tin vững chắc cho ngư dân mỗi khi vươn khơi làm ăn trên biển.

Ngoài việc tuyên truyền cho các tàu làm ăn trên biển, khi ngư dân đến đăng ký ra vào bến, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Hải còn tranh thủ thời gian tàu đang neo đậu tại bờ để tổ chức tuyên truyền, cung cấp cho ngư dân những nội dung cơ bản về Luật Biển Việt Nam, các hiệp định, quy chế về vùng đánh cá, các nội quy, quy định khi đánh bắt trên biển. Khi được tuyên truyền, vận động, hiểu rõ chủ trương đảm bảo an toàn làm chủ vùng biển, các ngư dân đã an tâm hơn trong nhưng chuyến vươn khơi bám biển dài ngày.

Đang trao đổi thông tin và cung cấp tần số, số điện thoại liên lạc cho ngư dân, Trung úy Nguyễn Lê Anh Thức, Trạm trưởng Trạm KSBP Phan Thiết cho biết: Trạm đã tổ chức các ca kíp trực thường xuyên tại các cửa sông Phú Hài và sông Katy qua đó kịp thời tiếp nhận cũng như phát hiện các vụ việc xảy ra từ đó nhanh chóng báo cáo cho chỉ huy Đồn để kịp thời có phương án xử lý. Khi xảy ra bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trạm thường xuyên chủ động nắm tình hình, kịp thời thông báo cho tàu, thuyền đang hoạt động trên biển kịp thời về neo đậu, tránh trú an toàn đồng thời chủ động phương tiện, lực lượng kịp thời làm tốt công tác cứu nạn khi có vụ việc xảy ra.

Bên cạnh đó, trạm còn cử cán bộ xuống địa bàn nắm tình hình an ninh nông thôn để tham mưu cho chính quyền địa phương, ban quản lý cảng để có biện pháp phù hợp nhằm xử lý, ngăn chặn tranh để xảy ra điểm nóng gây mất trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Là địa bàn có số lượng lớn tàu, thuyền hoạt động trên biển với 1.523 chiếc, trong đó có 5 tàu vận tải tuyến Phan Thiết - Phú Quý, thời gian qua, việc làm tốt công tác an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương luôn được cán bộ, chiến sĩ Biên phòng nơi đây đặc biệt quân tâm, chú trọng. Để làm tốt vấn đề này, cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương trao đổi, nắm bắt tình hình địa bàn, tuyên truyền nâng cao ý thức về bảo vệ chủ quyền biển, đảo, kịp thời động viên tinh thần, quyết tâm bám biển làm ăn của ngư dân; giúp ngư dân trong việc lắp đặt, sử dụng, bảo dưỡng có hiệu quả các trang thiết bị thông tin liên lạc trên tàu.

Ông Nguyễn Văn Mong, Chủ tịch UBND phường Thanh Hải, TP Phan Thiết cho biết: Việc cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Hải thường xuyên sinh hoạt cùng bà con ngư dân trước mỗi chuyến ra khơi để nắm bắt trao đổi thông tin; phối hợp chặt chẽ cùng địa phương tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách, pháp luật, các quy định khi hành nghề trên biển đã góp phần giúp bà con ngư dân địa phương an tâm làm ăn sản xuất, ổn định cuộc sống. Từ đó góp phần vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế tại địa phương trong thời gian qua.

Thượng tá Nguyễn Văn Thường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thanh Hải cho biết: Với mỗi ngư dân, mỗi con tàu khi vươn khơi bám biển sẽ là một "cột mốc sống" khẳng định chủ quyền thiêng liêng trên vùng biển thân yêu của Tổ quốc. Chính vì vậy, việc thường xuyên làm tốt công tác trao đổi thông tin từ đó có biện pháp hỗ trợ kịp thời ngư dân trong mỗi chuyến vươn khơi luôn là nhiệm vụ và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Bên cạnh đó thường xuyên tổ chức lực lượng trực tiếp xuống địa bàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng tuyên truyền cho người dân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, năm bắt tình hình qua đó kịp thời xử lý tốt tình hình trên địa bàn, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trong khu vực biên giới biển.

Bằng những việc làm thiết thực, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Hải đang từng ngày, từng giờ kề vai sát cánh cùng ngư dân, tích cực hỗ trợ ngư dân vơn khơi bám biển đánh bắt hải sản, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội tại địa phương, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc góp phần vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trung Thành
.
.
.