Xuyên đêm giúp đỡ 229 người dân đi xe máy từ TP Hồ Chí Minh về quê tránh dịch nghỉ chân tại đèo Hải Vân

Chủ Nhật, 25/07/2021, 09:53
Có 229 người (chủ yếu quê ở các tỉnh Bắc miền Trung) di chuyển từ TP Hồ Chí Minh về quê tránh dịch bằng xe máy. Khi đến đỉnh đèo Hải Vân (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) vào rạng sáng 25/7, dường như họ đã đuối sức... 


Chính quyền huyện Phú Lộc và lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã sắp xếp cho họ nghỉ lưng trên đỉnh đèo, tiếp tế thực phẩm và giúp đỡ tiếp tục hành trình.

Ông Phan Công Mẫn, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc có mặt ở đỉnh đèo để tiếp đón số công dân này cho biết, ngay khi nhận được tin báo, có một đoàn người từ TP Hồ Chí Minh di chuyển về quê để tránh dịch bằng xe máy, từ 2h sáng 25/7, chính quyền huyện và lực lượng Công an đã có mặt trên đỉnh đèo Hải Vân, đón và giúp đỡ bà con.

Người dân chạy xe máy từ TP Hồ Chí Minh về quê tránh dịch đến đỉnh đèo Hải Vân vào rạng sáng 25/7.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua nắm danh sách, đoàn di chuyển từ TP Hồ Chí Minh về các tỉnh bằng xe máy gồm có 229 người (trong đó 99 người quê ở Thừa Thiên Huế và 130 người còn lại ở các tỉnh: Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa…). Trong đoàn, có một số trẻ em, phụ nữ và phần lớn là nam thanh niên.

Lực lượng CSGT có mặt trên đỉnh đèo để hướng dẫn, giúp đỡ người dân.

Đây là những công dân quê chủ yếu ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc vào TP Hồ Chí Minh để làm công nhân, làm thuê nhiều năm nay. Trước tình hình diễn biến dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh rất phức tạp nên họ đã quyết định về quê. Một số người dân trở về cho biết, sau khi hỏi chính quyền nơi họ đang tạm trú điều kiện để được về quê, thì chính quyền yêu cầu đến cơ sở y tế xét nghiệm nếu có kết quả âm tính thì được về. 

Điểm tập kết sữa, bánh mì, nước và trái cây để phục vụ miễn phí với người dân.

Trưa ngày 23/7, 229 người này bắt đầu xuất phát từ TP Hồ Chí Minh, đến gần 4h sáng ngày 25/7 thì đến đỉnh đèo Hải Vân. Tại đây, nhiều người đã mệt lả, đuối sức sau khi di chuyển liên tục bằng xe máy hàng chục giờ đồng hồ. Nhiều người cũng không còn đủ lương thực, nước uống mang theo. 

Ngay khi vừa đến đỉnh đèo Hải Vân, chính quyền huyện Phú Lộc và lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã kịp thời tiếp tế bánh mì, sữa, nước uống, trái cây... cho 229 công dân này. Ngoài ra, nhiều người dân bán hàng quán trên đỉnh đèo chứng kiến cũng xúc động, đã chung tay hỗ trợ một số thực phẩm khác cho những người dân có nhu cầu. 

Toàn bộ công dân di chuyển từ đỉnh đèo Hải Vân về Chốt kiểm soát y tế số 5 ở thị trấn Lăng Cô để khai báo y tế.

Khi đến đỉnh đèo, do hầu hết công dân đều rất mệt nên họ mong muốn được ngả lưng một lát. Đến hơn 6h cùng ngày, toàn bộ số công dân này được CSGT dẫn đường, hướng dẫn quay lại Chốt kiểm soát y tế số 5 tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) để khai báo y tế. Lực lượng làm nhiệm vụ ở đây cũng đã được tăng cường để hỗ trợ người dân khai báo nhanh nhất để tiếp tục hành trình.

Lực lượng Công an hướng dẫn số công dân vào khai báo y tế.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đến 9h30 cùng ngày, 130 công dân ở các tỉnh Bắc miền Trung và phía Bắc sau khi khai báo y tế đã được CSGT Công an Thừa Thiên Huế dẫn đường ra đến huyện Phong Điền- tiếp giáp với huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) để tiếp tục hành trình về quê. Nhiều người dân được CSGT phát thêm sữa, bánh mì, nước để mang theo sử dụng dọc đường.

Đối với 99 công dân quê ở Thừa Thiên Huế sau khi khai báo y tế, trưa 25/7 cũng đã được lực lượng chức năng vận chuyển bằng xe ô tô lên khu cách ly y tế T6 được trưng dụng từ Ký túc xá của Đại học Huế tại đường Hồ Đắc Di, phường An Tây, TP Huế.

Xe CSGT dẫn đường đưa 130 công dân từ Lăng Cô đến điểm tiếp giáp huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) để tiếp tục hành trình về quê.

Anh Trần Hậu (trú xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết: Khi lên trang Facebook “Hội những người làm việc tại Sài Gòn” thì được biết TP Hồ Chí Minh cho người dân được trở về quê. Sau đó, mấy em rủ thêm bạn bè đi xét nghiệm để được trở về quê hương.

Theo anh Hậu, trong quá trình di chuyển, những người trong đoàn rất vất vả, vì trong cam kết trước khi về quê là phải di chuyển liên tục không được dừng phương tiện ở bất cứ địa phương nào. Vì vậy, chúng em phải thay phiên liên tục để chạy xe. Bây giờ về đến quê hương rồi, em cũng như công dân ở Huế rất vui mừng và sẽ chấp hành theo các quy định về phòng chống dịch.

Hải Lan
.
.
.