Giám sát chặt chẽ và xả lũ thích hợp trong bão số 3

Thứ Tư, 18/07/2018, 15:20
Chiều nay 18-7, dự kiến bão số 3 (Sơn Tinh) sẽ đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Thái Bình – Hà Tĩnh. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã họp khẩn cấp sáng nay, các chuyên gia đưa ra dự báo, vị trí hướng tới của bão sẽ là Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

 

Các chuyên gia nhận định, từ chiều tối nay (18-7), khu vực ven biển các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 10-11. Theo báo cáo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay bão số 3 đã mạnh thêm 1 cấp và sẽ còn tiếp tục mạnh lên. 

Hiện bão đang trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc) với tọa độ tại 185 độ vĩ Bắc và 109.3 độ kinh Đông, gió mạnh cấp 9 nhưng giật tới cấp 11. Khu vực được xác định nằm trong vùng nguy hiểm của bão (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật cấp 8-9) bao gồm các tỉnh: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Khu vực có khả năng tâm bão đi qua là ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. Khu vực ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão từ ven biển Quảng Ninh xuống Quảng Bình. 

TS Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết: “Điều đáng lo ngại là đúng thời điểm bão đổ bộ, thủy triều lại cao nhất trong ngày, nước dâng trong cơn bão này khoảng 0,5m là không đáng kể, nhưng tổng cộng thủy triều lên là 3,5m cộng với sóng cao 2-4m cần đặc biệt lưu ý”.

Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT họp khẩn chỉ đạo ứng phó với bão.

Chỉ đạo công tác ứng phó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường-Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về  yêu cầu: Hiện nay các hồ chứa đã tích gần đủ nước, thậm chí các hồ nhỏ đã đầy nước, cần giám sát chặt chẽ và xả lũ thích hợp. Một số vùng trũng như Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định, Thái Bình… là những khu vực có khả năng bị ngập sâu, trong khi đó chúng ta vừa cấy xong vụ mùa nên nếu ngập lụt kéo dài ngày thì khả năng ảnh hưởng lớn đến diện tích lúa đã cấy. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định, thiệt hại do hoàn lưu áp thấp nhiệt đới chưa phải lớn, nhưng nếu cộng thêm bão số 3 lại đúng tâm điểm các khu vực đã bị ảnh hưởng bởi ATNĐ thì cần giải pháp ứng phó kịp thời. 

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, đến thời điểm này, hơn 300.000 tàu thuyền neo đậu cơ bản đã vào hết, nhưng cần kiểm tra lại, không để  các tàu thuyền nào hoạt động trên khu vực nguy hiểm.


NY
.
.
.