Gia tăng triệu chứng tâm thần ở người lao động trí óc

Thứ Ba, 08/12/2015, 08:41
“Hiện, số người đến khám và điều trị về sức khỏe tâm thần (SKTT) tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I chủ yếu do nguyên nhân stress, trầm cảm hoặc nghiện rượu, ma túy. Đặc biệt, số người mắc bệnh là trí thức có dấu hiệu gia tăng. Những người bị trầm cảm chủ yếu ở nhóm học sinh phổ thông trong các kỳ thi và những người thành đạt ở tuổi trung niên do áp lực công việc hay thất bại về kinh tế”. 


Đây là thông tin do bác sĩ La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, cho biết tại hội thảo “Thực trạng và các giải pháp củng cố SKTT” do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội ngày 7-12, với sự tham gia của nhiều chuyên gia về SKTT trong nước và quốc tế.

Nỗi lo về SKTT trong xã hội hoàn toàn có cơ sở. PGS. TS Trần Văn Cường, Chủ tịch Hội Tâm thần học Việt Nam cho biết, rối loạn tâm thần chiếm tỷ lệ cao trong nhân dân, tỷ lệ bệnh có khác nhau theo từng nhóm tuổi, giới tính và nghề nghiệp. Rối loạn tâm thần là một trong những bệnh không lây nhiễm phổ biến trên thế giới, ước tính gây ra khoảng 14% gánh nặng bệnh tật toàn cầu. 

Ông Jesper Moller, Phó trưởng đại diện UNICEF Việt Nam đưa ra các con số đáng lo ngại: Cũng giống như bao trẻ em và thiếu niên khuyết tật khác, hằng ngày, các em mắc bệnh tâm thần phải đối mặt với tình trạng bị kì thị, phân biệt đối xử và thậm chí cả bạo lực. Trẻ em và thanh thiếu niên khuyết tật thường bị bạo lực về thể chất và xâm hại tình dục, cũng như bị bỏ rơi hơn gấp 3 đến 4 lần so với trẻ em không bị khuyết tật. Có đến 2/3 các trẻ gái và 30% trẻ em trai có khuyết tật về trí tuệ và khuyết tật về phát triển bị xâm hại tình dục trước 18 tuổi. 

“Kết quả nghiên cứu mới nhất ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương I cho thấy, những bệnh tâm thần thường gặp là tâm thần phân liệt, trầm cảm, động kinh, rối loạn lo âu, sa sút trí tuệ ở người già, loạn thần sau chấn thương sọ não, chậm phát triển tâm thần, rối loạn hành vi ở thanh thiếu niên, rối loạn tâm thần do rượu, ma túy. Nghiên cứu cũng cho thấy, tỉ lệ tâm thân phân liệt giảm thì tình trạng stress và bị các rối loạn tâm thần lại có xu hướng gia tăng, nhất là ở trí thức”, bác sĩ La Đức Cương nhấn mạnh.

Đại diện UNICEF Việt Nam cho biết, UNICEF và WHO sẵn sàng hỗ trợ Bộ Y tế hợp tác với Bộ LĐ,TB&XH hoàn thiện Chiến lược Quốc gia về SKTT, để có các giải pháp giải quyết nhu cầu chăm sóc SKTT, đặc biệt là cho trẻ em; hệ thống dịch vụ SKTT cần trở nên toàn diện và hướng tới các dịch vụ dựa vào cộng đồng; cải thiện nguồn nhân lực chăm sóc SKTT; ưu tiên giải quyết vấn đề kì thị và phân biệt đối xử, cũng như chấm dứt bạo lực đối với trẻ em và người mắc bệnh tâm thần v.v…

Thanh Hằng
.
.
.