Gần 3.500 hộ dân vùng cao cạn kiệt nước sạch

Thứ Năm, 04/06/2015, 13:36
Ngày 4/6, ông Nguyễn Hữu Thiện, Giám đốc Xí nghiệp nước Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị cho biết, hiện tại toàn huyện có tới gần 3.500 hộ dân bị cạn kiệt nước sạch, phải mua nước ở những nơi khác về sử dụng với giá rất cao, 150 nghìn đồng/m3 nước. 

Nguyên nhân do nắng hạn kéo dài, nước sông Sê Pôn nơi cung cấp nước sạch cho người dân đã xuống rất thấp, nhiều nơi cạn trơ đáy. Đã vậy, người dân còn chặn dòng ngay từ đầu nguồn để lấy nước sinh hoạt và sản xuất, khiến nguồn nước về nhà máy nhỏ giọt, không hoạt động được.

Hồ chứa nước Khe Sanh cạn trơ đáy, nứt toang hoác.

Để khắc phục khó khăn về nước sạch, xí nghiệp đã huy động toàn thể cán bộ, công nhân viên gỡ bỏ các đập ngăn nước phía thượng nguồn. Tuy nhiên, nguồn nước thu gom được cũng rất hạn chế, chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu sử dụng nước sạch của bà con.

Người dân vùng cao Hướng Hóa phải đi gom từng giọt nước về ăn, uống, sinh hoạt.

Do thiếu nước trầm trọng, hiện nay nhiều hộ gia đình ở Hướng Hóa đã phải tận dụng các vật dụng trong gia đình để trữ nước phục vụ ăn, uống, sinh hoạt. Thậm chí nhiều hộ còn phải bán lợn để lấy đất xây dựng nơi chứa nước.

Ông Lê Thế Đại, xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa cho biết, gia đình ông có một bể chứa nước 3m3 nhưng vẫn phải bán đàn lợn 20 con để lấy diện tích chuồng lợn, dùng bạt căng ra làm nơi chứa nước ăn, uống, sinh hoạt cho cả gia đình.

Ông Võ Thanh, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết, hiện nay huyện đang triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ nhân dân.

Huyện đã kiến nghị với UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để đầu tư máy bơm công suất lớn, khơi dòng chảy ở các ao hồ, sông, suối, các đập thủy lợi, thủy điện… để đưa nguồn nước về nhà máy.

Thanh Bình
.
.
.