Gần 1.000 người hiến máu trong Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện

Thứ Ba, 07/04/2020, 19:08
Mặc dù đang là thời gian cao điểm phòng chống dịch COVID-19, nhưng hôm nay 7/4  - Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, đã có hơn 900 người dân đến hiến máu và tiểu cầu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các điểm hiến máu cố định, khắc phục tình trạng khan hiếm máu diễn ra trong mùa dịch. 

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, đến 18h chiều nay 7/4,  trong Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã đón tiếp hơn 900 người đến hiến máu và hiến tiểu cầu tại Viện và các điểm hiến máu cố định. Con số này gấp gần 10 lần so với các ngày bình thường gần đây. Trong đó, riêng điểm tại Viện đã tiếp nhận hơn 600 đơn vị máu và tiểu cầu.

Dịch bệnh COVID-19 đã khiến kho máu tại nhiều bệnh viện trên cả nước lâm vào “can kiệt”, trong hơn 2 tháng qua, có nhiều giai đoạn cực kỳ khó khăn khi nhiều bệnh viện không đủ máu để cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Năm 2020, tròn 20 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm là Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, nhiều người đã không quản ngại dịch bệnh đến hiến máu cứu người.

Theo ghi nhận tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương trong ngày 7/4, có hàng trăm người đến hiến máu. Mặc dù rất đông người đến tham gia hiến máu, nhưng Viện đã bố trí khu vực hiến máu khá hợp lý và khoa học nhằm kéo giãn, tránh tập trung nhiều người tại một địa điểm để đảm bảo an toàn trong phòng dịch cho người hiến máu và nhân viên y tế. Các biện pháp như rửa tay, khử khuẩn, mỗi người ngồi cách nhau 2m đều thực hiện nghiêm ngặt.

Trong những người đến hiến máu có nhiều cặp vợ chồng đang nghỉ ở nhà để chống dịch, khi biết Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương kêu gọi người dân tham gia hiến máu cứu người họ đã quyết tâm đi hiến máu. 

Người dân đến hiến máu trong Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (Ảnh: Công Thắng)

Mong muốn chia sẻ giọt máu của mình tặng người bệnh, từ sáng sớm 7/4, sư thầy Thích Nguyên Thái, chùa Phúc Lâm, Chương Mỹ, Hà Nội đã đến Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương để hiến máu. Thầy chia sẻ: “Trong kinh phật có câu “Nhất thiết duy tâm tạo” (tất cả mọi việc do trong tâm mình tạo ra), thầy nghĩ, việc hiến máu cứu người cũng từ tâm mình mà ra. Mọi người có đủ sức khỏe, hãy tham gia hiến máu cứu người bằng tấm lòng của chính bản thân mình”. 

Đến chiều tối 7/4, tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương vẫn còn người đến hiến máu, trong đó có nhiều bạn trẻ, nhiều người trong gia đình đã không quản ngại chia sẻ giọt máu của mình cho người bệnh.

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, liên tiếp trong 2 tháng qua, lượng máu tiếp nhận của Viện sụt giảm nghiêm trọng. Cả tháng 3 – tháng Thanh niên, Viện chỉ tiếp nhận được 16.000 đơn vị máu, trong khi con số này ở các năm là 32.000 – 36.000 đơn vị.

“Trong vài tuần liên tiếp, Viện chỉ tiếp nhận được 50 – 60 đơn vị máu mỗi ngày do hầu như không có lịch hiến máu tại các cơ quan, trường học, khu dân cư. Lượng máu toàn phần tiếp nhận giảm nghiêm trọng dẫn đến tiểu cầu cũng rất thiếu vì thời hạn bảo quản của tiểu cầu rất ngắn, chỉ từ 3 – 5 ngày” – TS Bạch Quốc Khánh chia sẻ.

Lượng máu dự trữ của Viện tính đến sáng 6/4 chỉ còn hơn 8.000 đơn vị máu. Trong đó, máu nhóm A chỉ còn chưa đến 1.000 đơn vị máu, chỉ chiếm 12% tổng lượng máu dự trữ (tỷ lệ nhóm máu này trong dân số khoảng 20%); trong khi máu nhóm AB thì lại còn đến gần 700 đơn vị, chiếm 8% tổng lượng máu dự trữ (tỷ lệ trong dân số chỉ khoảng 5%). Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến người bệnh đến khám và điều trị tại các bệnh viện có giảm, nhu cầu sử dụng máu cũng giảm nhưng Viện vẫn cần đến trung bình khoảng 700 đơn vị máu mỗi ngày để cung cấp cho các bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố.

Người dân hiến tiểu cầu

Dù đang phải cách ly, nhưng Bệnh viện Bạch Mai vẫn có nhiều người bệnh cần truyền máu. Đơn cử, trong ngày 4/4, Bệnh viện Bạch Mai được cung cấp 978 đơn vị chế phẩm máu. 

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng cho biết, hàng ngày, Bệnh viện phải sử dụng từ 100 đến 150 đơn vị máu và 20 đơn vị tiểu cầu. Tuy nhiên trong giai đoạn này, khi dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, người dân có  tâm lý e ngại đến bệnh viện hiến máu, dẫn đến tình trạng khan hiếm máu trở nên trầm trọng. 

Để kịp thời cứu sống người bệnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức kêu gọi người dân tham gia hiến máu tình nguyện, với những người đã hiến máu đủ điều kiện sức khỏe nên tham gia hiến tiểu cầu. Mặc dù đây là thời điểm nhạy cảm khi ra khỏi nhà nhưng nếu chúng ta bình tĩnh và biết cách bảo vệ bản thân, tuân thủ theo đúng quy định phòng dịch thì có thể yên tâm đi hiến máu.

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tiếp tục khẩn thiết kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu nhóm O, nhóm A. Nhưng dù máu đang khan hiếm, nhưng Viện cũng đồng thời phải thông báo tạm ngừng tiếp nhận máu nhóm B, nhóm AB ở người hiến máu nhắc lại.


Tr.Hằng
.
.
.