Khốn khổ cảnh sống chung với rác ở cầu Long Biên

Thứ Bảy, 04/08/2018, 20:14
Đã từ rất nhiều năm, khu vực gầm cầu Long Biên, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội mà đặc biệt là khu xóm trọ nghèo sau chợ đầu mối luôn ngập trong rác. Cuộc sống ở đây có lẽ chỉ xoay quanh hai từ: Nghèo và rác. 
Khu vực xóm trọ dưới chân cầu Long Biên thuộc phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội từ lâu nay là "vựa" rác nhỏ, từ chợ đổ xuống, từ tận đâu theo đường cống đổ về làm cuộc sống ở đây ngột ngạt vì hôi thối.
Hầu hết người dân ở đây đều là lao động ở chợ đầu mối, họ thuê nhà với giá rất rẻ, nhưng nhà cửa tồi tàn là một chuyện, họ quanh năm phải sống chung với bãi rác trước mặt, mở cửa ra là "đón" rác vào nhà.
Bà Hoàng Thị Mỵ, 64 tuổi, đến từ Hưng Yên đã sống ở đây gần chục năm phải đi tìm trong "vựa" rác nhỏ những miếng thảm, vải lớn để trải ra trước cửa nhà. Bà bảo để người ta nhìn thấy là không đổ ra chỗ đó.
Đủ mọi loại rác, từ phế liệu đến cả chất thải rắn, từ cái bát hương đến chậu rửa mặt cũng có ở đây.
Đến hôm nay, tình trạng "ngập" rác ở đây đã vãn đi phần nào, như những ngày trước, mưa to, rác ở đâu tràn về ngập ngụa làm không khí ở đây lúc nào cũng nặng nề, xú uế.
Bà Mỵ cho biết, chỗ này ngập rác cũng vì ý thức của nhiều người dân chưa cao. Chiều nào cũng có xe gõ kẻng đến thu rác, nhưng có người lười cứ đợi đêm là mang rác ra đổ. 
Bên kia bờ mương là một túp lều của ai đó, không ai hiểu được tại sao họ lại có thể sống trong tình trạng như vậy, khi mà xung quanh nơi ăn ở là rác?
Tình hình mưa lũ còn tiếp tục kéo dài, theo thông tin của phóng viên báo CAND thì sáng mai thuỷ điện Hoà Bình sẽ lại tiếp tục xả lũ. Vậy trong những ngày tới khu vực xóm trọ này sẽ như thế nào nếu như rác từ khắp nơi cứ tiếp tục tràn về?
Sống trong cảnh mở cửa ra để "đón" rác vào nhà thế này quả thực không phải dễ dàng dù "sống đâu quen đấy" nhưng đã đến lúc chính quyền địa phương cũng các cơ quan chức năng nên phối hợp tìm ra biện pháp phù hợp để cải thiện tình trạng rác thải ở đây.
Xóm trọ Long Biên nhìn từ trên cao, có thể thấy rác ở đây còn nhiều hơn nhà.

Phong Sơn (Ảnh)
.
.
.