Du lịch Việt trước nỗi lo tour “nhái”, tour kém chất lượng

Thứ Tư, 03/05/2017, 08:51
Hiện nay, việc lợi dụng Internet để chào bán các tour du lịch giá rẻ, hoặc “nhái” thương hiệu của các doanh nghiệp (DN) du lịch lớn, có tiếng để chào bán các sản phẩm rẻ tiền, không đảm bảo đã khiến cho nhiều người mất tiền oan, các DN làm ăn chân chính bị ảnh hưởng.


Tình trạng này vẫn cứ diễn ra công khai hằng ngày nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn.

Sợt google “đặt tour du lịch” đã có 1.188.436 kết quả hiện ra, thế nhưng liệu trong chừng đó kết quả bao nhiêu phần trăm là tour thật, đảm bảo chất lượng. Câu trả lời là không ai biết. Nhưng có một điều chắc chắn là trong số kết quả này, có hàng chục ngàn thông tin về các tour giá rẻ, chất lượng tốt được rao bán.

Thủ đoạn sử dụng để lừa đảo khách du lịch là tung ra các tour "nhái" lại "thực đơn" du lịch của các công ty lữ hành có thương hiệu nhưng để mức giá rẻ hơn. Sau đó, đăng tải hàng loạt trên các diễn đàn hoặc mạng xã hội để quảng cáo. Người dân nào không chú ý, ham rẻ lập tức sẽ bị sập bẫy.

Khách du lịch tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

TP Hồ Chí Minh là một trung tâm kinh tế lớn của cả nước, thu hút đông các công ty lớn hoạt động trong mọi lĩnh vực. Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, tính đến quý I/2017, trên địa bàn thành phố có 1.161 DN đủ điều kiện kinh doanh lữ hành, trong đó có 573 DN lữ hành quốc tế, 527 DN lữ hành nội địa, 52 đại lý lữ hành, 9 văn phòng đại diện DN lữ hành nước ngoài tại thành phố.

Thời gian qua, ngành Du lịch thành phố đang có những bước chuyển mình đáng kể, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều bất cập như việc Sở Du lịch thành phố liên tục nhận được nhiều phản ánh về tình trạng lừa đảo mua tour từ những lời chào bán tour du lịch giá rẻ qua mạng.

Sở cũng đang theo dõi một số trang mạng quảng cáo chào bán tour du lịch giá rẻ trọn đời. Việc lừa đảo này đang khiến cho thị trường du lịch tại thành phố đông dân nhất cả nước bị nhiễu loạn, nhiễu loạn thông tin, thật giả thì không thể nào kiểm định được.

Nói về tình trạng này, ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Du ngoạn Việt cho biết, du lịch là một ngành đòi hỏi nhiều công sức và sự chuyên tâm, chuyên cần; làm du lịch có nghĩa là phục vụ và mang lại giá trị cho người dân muốn tìm hiểu, muốn khám phá, thưởng thức về các giá trị văn hóa, ẩm thực.

Thế nên việc các DN làm ăn chân chính ngày càng cố gắng bao nhiêu rồi lại bị các DN “làm chơi ăn thật”, “đạo tour đạo thương hiệu” phá, dụ dỗ, lôi kéo thậm chí lừa đảo khách du lịch sẽ làm cho ngành Du lịch nói chung bị mất điểm, DN du lịch làm ăn khó khăn, người dân bị “móc túi”.

Vì vậy, các cơ quan quản lý nhà nước cần quản lý chặt chẽ hơn để các DN lữ hành có môi trường cạnh tranh lành mạnh. Khi phát hiện công ty nào có hành vi lợi dụng thương hiệu, nhái sản phẩm du lịch thì đề nghị nhà mạng cắt luôn đường truyền, tên miền của công ty đó để có sức răn đe.

Chị Nguyễn Thị Thu Giang, hướng dẫn viên du lịch một công ty lữ hành tại TP Hồ Chí Minh cho biết: "Hiện nay, mạng Internet là kênh quảng bá được đa số các công ty lữ hành tận dụng để giới thiệu các tour du lịch.

Cách quảng cáo này có ưu điểm là tiết kiệm chi phí, hiệu quả cao. Cũng chính vì ưu thế này mà hàng loạt công ty, các cá nhân lợi dụng để bán tour không đảm bảo chất lượng.

Thông thường, các công ty lừa đảo tung ra chiến dịch quảng cáo dội bom. Nghĩa là chỉ có một tour nhưng các công ty "ma" cho đăng tải hàng loạt diễn đàn, website, mạng xã hội".

Trao đổi với PV Báo CAND, đại diện nhiều đơn vị lữ hành ở các địa phương như TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương chia sẻ: Hiện nay việc kinh doanh tour tuyến trên Internet đang bị lạm dụng, diễn ra cực kì phức tạp, nhiều đơn vị đã “nói quá, phóng đại” chất lượng các dịch vụ khiến không ít khách hàng bị “rót mật” vào tai và chi tiền để sử dụng và trải nghiệm các dịch vụ rởm này. Đã đến lúc các cơ quan chức năng, ngành Du lịch phải chung tay vào cuộc, xử lý mạnh những trang bán tour biến tướng, kém chất lượng này có như vậy thì ngành Du lịch Việt mới có thể khởi sắc hơn được.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh trong buổi làm việc với các DN du lịch trên địa bàn thành phố cho biết, hầu hết các DN lữ hành trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đều đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh lữ hành, góp phần tăng trưởng đều đặn khách du lịch đến thành phố trong thời gian qua.

Lực lượng DN du lịch thành phố ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, tạo được nhiều thương hiệu có uy tín ở trong nước và quốc tế, đóng góp vào phát triển kinh tế thành phố.

Tuy nhiên, để hỗ trợ các DN phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn, thành phố cần có những chính sách cụ thể cho DN phát triển, bởi phát triển du lịch là công việc chung của thành phố, khi DN phát triển được thì kinh tế thành phố cũng sẽ phát triển”.

Và thiết nghĩ cách giúp đỡ tốt nhất đó chính là bên cạnh việc hỗ trợ thì cần phải xử lý triệt để những công ty, những trang mạng hoạt động du lịch không lành mạnh, có như vậy thì mới tránh được tình trạng “một con sâu làm rầu nồi canh”!!!

Hải Âu
.
.
.