Động đất mạnh tại Lào, rung chấn lan sang Việt Nam và Thái Lan

Thứ Năm, 21/11/2019, 10:03
Một trận động đất mạnh 6,1 độ richter đã xảy ra vào sáng sớm 21-11 tại Lào, gây dư chấn lan sang miền bắc Thái Lan và một số khu vực tại Hà Nội, Việt Nam.


Tờ Bangkok Post dẫn nguồn tin Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) xác nhận, trận động đất mạnh 6,1 độ richter xảy ra vào lúc 6h50 phút sáng 21-11 (giờ địa phương) ở phía Tây Bắc Lào, giáp với Thái Lan.

Tâm chấn nằm ở độ sâu 10km, ở vị trí cách khoảng 31 km từ huyện Chaloem Phrakiat thuộc tỉnh Nan, Lào. Hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại được đưa ra.

Tâm chấn được biểu thị bằng ngôi sao đỏ trên Google Earth. Ảnh: GE

Cục Khí tượng Thái Lan cũng xác nhận, một số tỉnh ở miền bắc nước này như Chiang Mai, Chieng Rai, Lampang cũng nhận thấy dư chấn của trận động đất. Theo Reuters, cư dân sinh sống ở các tòa nhà cao tầng tại thủ đô Bangkok cách khu vực tâm chấn hơn 700 km vẫn cảm nhận được rung chấn.

"Rung chấn là do trận động đất xảy ra lúc 6h50 sáng nay ở Lào. Người dân ở phía bắc, đông bắc Thái Lan, Bangkok và vùng ngoại ô đều cảm nhận được", Sophon Chaila, quan chức Cục Khí tượng Thái Lan cho biết.

Cũng trong sáng nay, vào lúc 6h50’, tại TP Vinh lại xảy ra rung lắc, những tòa nhà cao tầng đều có hiện tượng trên. Một số người sống trong chung cư cho biết, có hiện tượng bàn, cốc chén, các vật dụng trong nhà đều bị rung lắc. Nhiều người lo lắng lên facebook cá nhân để chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều người dân sống tại Hà Nội như khu vực Lương Yên, Minh Khai, Linh Đàm... cũng đã cảm nhận khá rõ sự rung lắc do ảnh hưởng của động đất, đồ đạc bị xê dịch, chao đảo.

Trước đó, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện vật lý địa cầu cho biết, động đất xảy ra ở Nghệ An vào lúc 15h32’ chiều  20-11, có cường độ 4,2 độ Richter, sâu 10 km.

Hiện tượng rung lắc trên đã xảy ra tại thị xã Thài Hòa, huyện Tân Kỳ, Con Cuông, Yên Thành.

Ông Sầm Văn Bình (trú tại xã Châu Quang, huyện Qùy Hợp) cho biết, vào thời gian trên nhà ông có hiện tượng rung lắc. "Hiện tượng xảy ra chỉ trong 5-6 giây, lúc đó tôi đang đứng dưới mái tôn nên cảm nhận rất rõ".

Chủ tịch UBND xã Châu Tiến, huyện Qùy Hợp cho biết "Hiện tượng rung lắc chỉ xảy ra trong 1 thời gian ngắn, không chỉ nhà tôi, mà nhiều nhà dân đều rung lắc. Đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này nên nhiều người dân hoảng sợ chạy ra khỏi nhà".

Hiện Viện vật lý địa cầu đang theo dõi các trận động đất này.

Theo TS. Nguyễn Xuân Anh - Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện vật lý địa cầu cho biết, do ảnh hưởng của trận động đất 6,1 độ Richter, sâu gần 50 km xẩy ra tại tỉnh Sayabouly (Lào) nên Nghệ An cũng chịu ảnh hưởng dư chấn.
H.Hồng-A.Nhiên
.
.
.