Hải Phòng

Di dân khẩn cấp đề phòng sạt lở núi

Thứ Bảy, 14/10/2017, 19:18
Huyện Thuỷ Nguyên cho biết đã tổ chức di dời các hộ dân thuộc khu vực bị đe dọa sạt lở núi đến nơi an toàn.

Trước đó vào ngày 13-10, UBND huyện nhận được tin báo của UBND xã Lại Xuân về việc  20 hộ dân trên đỉnh núi Ba Phủ, thuộc xã Lại Xuân, huyện Thuỷ Nguyên phản ánh, tại khu vực này phát hiện có những vết nứt dài khoảng 70m, cách vách núi chừng 1m, nước từ trong núi chảy thành dòng xối xả xuống đường.

Khu vực núi bị sạt lở đất nằm sát nhà dân

Hơn nữa do mưa lớn kéo dài mấy ngày vừa qua lên đã gây sạt lở một số điểm, đang báo động nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng cũng như tài sản của người dân tại khu vực này. UBND huyện đã đi kiểm tra thực tế và chỉ đạo phương án khắc phục. Ngay sau đó đã huy động toàn bộ lực lượng Công an xã Lại Xuân kết hợp cùng lực lượng Công an, quân sự huyện Thủy Nguyên di dời 7 hộ dân ngay trong đêm 14.10, đến nơi an toàn. 

Sáng ngày 14-10 các cơ quan, ban ngành đoàn thể huyện và địa phương tiếp tục giúp các hộ dân còn lại di dời đến nơi an toàn và bố trí chỗ ăn ở, ổn định cuộc sống. Đồng thời huy động các loại phương tiện, đến khu vực này xử lý chống sạt, cắt tầng để hạ độ cao núi. Đưa khoảng 10.000 mét khối đất sạt lở ra ngoài ngay trong ngày hôm nay để chuẩn bị đối phó với cơn bão có thể đổ bộ vào trong vài ngày tới.

Hiện chính quyền và nhân dân địa phương vẫn đang tập trung hỗ trợ cho các hộ dân phải di dời, đồng thời nghiêm cấm mọi người không có nhiệm vụ đi vào khu vực nguy hiểm, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Xã Lại Xuân là 1 trong 6 xã miền núi của huyện Thuỷ Nguyên, có địa hình nhiều đồi núi đất, đá đan xen và có nhiều mỏ khai thác đá vôi lớn của thành phố. Cách đây không lâu tại đây cũng đã từng xảy ra sạt lở núi, Chính quyền đã phải di dời người dân.

Văn Thịnh
.
.
.