Đề xuất hỗ trợ thêm cho người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi

Thứ Hai, 04/03/2019, 08:20
Chiều 2-3 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác của Cục Thú y có buổi kiểm tra làm việc về công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại Hải Phòng.

Đây là địa phương thứ 3 trong 7 tỉnh, thành cả nước xuất hiện dịch tả lợn châu Phi với ca nhiễm đầu tiên được công bố ngày 22-2 tại xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên. Tính đến ngày 2-3, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 38 hộ tại 12 thôn, 5 xã thuộc 2 huyện: Thủy Nguyên (Chính Mỹ, Liên Khê, Lưu Kiến, Đông Sơn, Thủy Đường) và xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng. Số lợn bắt buộc phải tiêu hủy 424 con (46 con lợn nái, 299 con lợn thịt, 79 con lợn theo mẹ).

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, hiện dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát trên nhiều tỉnh, thành và diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra cho thấy, Hải Phòng đã rất quyết liệt và hướng dẫn người dân chăn nuôi xử lý rất tình huống rất tốt khi có dịch bệnh.

Đoàn kiểm tra động viên và hướng dẫn người chăn nuôi vệ sinh khử trùng khu chôn lấp lợn chết dịch.

Cũng theo Bộ trưởng, để kiểm soát và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan, khâu tiêu hủy lợn nhiễm bệnh vô cùng quan trọng. Bộ trưởng nhấn mạnh phải áp dụng biện pháp tiêu hủy tập trung tại chỗ tránh lây lan. Người dân tiêu hủy lợn nhiễm bệnh tuân thủ những quy trình như: Việc đào hố chôn lấp phải đúng theo khuyến cáo của OIE sâu 3 mét, sử dụng vải bạt hoặc nilon bao xung quanh và sử dụng vôi cục, sau đó mới được đưa lợn chết xuống.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường động viên người chăn nuôi yên tâm về chính sách hỗ trợ và đề nghị Hải Phòng bằng nhiều kênh nhiều nguồn khác nhau sớm có chính sách hỗ trợ cho người dân có lợn bị tiêu hủy để ổn định tâm lý người chăn nuôi, đồng thời tạo điều kiện cho các hộ có lợn bị tiêu hủy yên tâm chuyển hướng sinh kế mới.

Hiện, Bộ NN&PTNT đang đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành sớm ban hành các chính sách hỗ trợ thêm cho người chăn nuôi ngoài Nghị định 02 của Chính phủ.

Chi Linh
.
.
.