Đau lòng những vụ dùng xăng giải quyết mâu thuẫn tình cảm

Thứ Tư, 04/04/2018, 08:03
Mâu thuẫn tình cảm, ghen tuông vô cớ viện lý do “không ăn thì đạp đổ” một số đối tượng nghĩ ra kế kinh hoàng dùng xăng để giải quyết. Hậu quả, nạn nhân bỗng chốc như ngọn đuốc sống, người nặng thì tử vong, nhẹ cũng bị tàn tật và những ám ảnh khôn nguôi. Dư luận xã hội bàng hoàng, bất bình với hành vi của đối tượng.

Bị bắt sau 6 ngày bỏ trốn, đối tượng Dương Tiến Định (tên khác là “Định trọc”, 36 tuổi, có trú tại Trại Giao, phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) khai nhận, vì ghen tuông khi liên tục nhắn tin, gọi điện thoại không thấy bạn gái về phòng trọ, anh ta nảy sinh ý định dùng xăng để hành hạ, hủy hoại nhan sắc của bạn gái.

Sau này, nếu có muốn đi đâu cũng không có người con trai nào để ý đến nữa. Lời khai lạnh lùng đến ghê sợ của Định khiến chúng tôi rùng mình. Trước đó, khoảng 13h ngày 20-3, nhiều người sống tại khu trọ, phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên hoảng hốt khi thấy hai cô gái Phạm Thị Thu Hiền (23 tuổi, trú tại huyện Tam Đảo) và Nguyễn Thị Mơ (20 tuổi, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội) lửa bén khắp người chạy ra khỏi phòng trọ số 01…

Chị Mơ nhìn con qua tấm ảnh lưu trong chiếc điện thoại.

Hậu quả, Hiền bị bỏng 95% cơ thể, còn Mơ bị bỏng 65%. Vì ghen tuông Định đã nhờ bạn mua chai xăng 1,5l, sau đó chờ Hiền về phòng trọ. Thấy Mơ, bạn của Hiền đến, Định càng điên tiết, anh ta đã đổ xăng, bật lửa đốt…

Ngày 25-3 vừa qua, do tiên lượng xấu và không đủ khả năng chi trả viện phí nên gia đình đã đưa Hiền về nhà để điều trị bằng thuốc Nam. Cô gái đang trong độ tuổi thanh xuân giờ đây đang nằm trên giường đau đớn đến tột cùng. Được biết, Hiền là con gái út trong gia đình có 4 anh chị em. Do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên sau khi học hết cấp 3, Hiền phải đi làm để phụ giúp kinh tế cho gia đình.

Còn với Nguyễn Thị Mơ, một trong hai nạn nhân bị đối tượng Dương Tiến Định tẩm xăng thiêu hiện vẫn đang được điều trị ở Khoa Cấp cứu của Viện Bỏng quốc gia. Theo bà Nguyễn Cảnh Thể (bà nội của nạn nhân)  cho biết, mẹ ruột của Mơ một mình chăm sóc con đến nỗi bị ốm, phải về nhà. Hiện còn bà và hai người cô ruột ở bệnh viện túc trực để chăm lo.

Đến nay, sức khỏe Mơ đã có chút chuyển biến, thỉnh thoảng tỉnh được một lúc rồi lại hôn mê. Cũng theo bà Thể, từ ngày nhập viện, nỗi nhớ con gái 3 tuổi khiến Mơ lúc tỉnh dậy nước mắt chảy ròng, mọi người phải đem ảnh chụp hai mẹ con trong điện thoại để Mơ nhìn cho đỡ nhớ con.

Trong một vụ án khác, vào chiều 15-1, người dân trên phố Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội bất ngờ khi thấy chị Nguyễn Thị Hằng (SN 1984) lửa bao trùm khắp người chạy sang quán bia đối diện kêu cứu… Dù được đưa đi cấp cứu nhưng chị Hằng cũng bị bỏng nặng.

Trước đó, khoảng 17h30 cùng ngày, một người đàn ông ngoại quốc, bịt khẩu trang, tay cầm chai xăng, đi tới cửa hàng may của chị Nguyễn Thị Hằng, sau đó đổ xăng lên người phụ nữ này và bật lửa đốt khiến nạn nhân bị bỏng nặng. Ngay sau khi gây án, đối tượng này đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Theo nguồn tin ban đầu, Hằng vốn dĩ xinh đẹp dễ thương hiện tại là mẹ đơn thân nên cũng có nhiều người để ý. Trong số đó có người đàn ông ngoại quốc khoảng 50 tuổi, nhưng Hằng không đồng ý làm bạn gái. Tuy nhiên, người đàn ông ngoại quốc không chấp nhận và ấm ức tìm cách trả thù.

Cũng liên quan đến việc dùng xăng để giải quyết tình cảm, trước đó vào khoảng 23h15 ngày 9-1, Công an TP Ninh Bình nhận được tin báo của người dân về vụ hỏa hoạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 30, đường Lê Đại Hành, phường Thanh Bình.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, điều tra xác định,  Trịnh Văn Q. (39 tuổi, trú ở phường Tân Thành, TP Ninh Bình) đến nhà chị Lê Thị T. (36 tuổi, trú tại phường Thanh Bình, TP Ninh Bình) ăn cơm.

Sau bữa cơm, hai người xảy ra mâu thuẫn. Q. đã lôi kéo chị T. vào bếp, đổ xăng lên người rồi dùng chăn quấn, ôm chị T và bật bếp gas. Chị T cố gắng vùng chạy ra được, sau đó chạy vào phòng tắm tự dập lửa. Hậu quả, Trịnh Văn Q. tử vong, còn T. bị bỏng phải vào viện cấp cứu.

Đại tá Hà Văn Chí, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trước khi xảy ra vụ án trên, giữa Định và nạn nhân đã nhiều lần xảy ra mâu thuẫn, Hiền cũng bị Định “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” nhiều lần.

Đối tượng Dương Tiến Định.

Nói về góc độ khuyến cáo, theo Đại tá Hà Văn Chí, phần lớn các vụ án tẩm xăng đốt xuất phát từ nguyên nhân mâu thuẫn tình cảm không chỉ biểu hiện nhất thời mà đã tích tụ trong một thời gian dài, nếu nạn nhân bị đe dọa, cảm thấy nguy hiểm đến bản thân thì nên báo với chính quyền địa phương, Công an nơi gần nhất.

Trong thực tế, nhiều đối tượng sau khi gây án lúc bình tâm lại mới thấy được tội ác mình gây ra quá dã man. Do vậy, trong cuộc sống mỗi người phải tự rút ra cho mình một bài học để tự kiềm chế, ứng xử đúng mực tránh rơi vào trạng thái bộc phát, gây ra những hậu quả khôn lường cho người khác cũng như với chính bản thân.

Theo ông Nguyễn An Chất, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tâm lý An Việt Sơn, ghen tuông là một trạng thái tâm lý xuất phát từ suy nghĩ nhận thức rồi dẫn tới hành động. Người ta sẽ dễ dàng bị chuyển đổi từ trạng thái tâm lý giận dữ sang hành động bạo lực mù quáng.

Nếu nhận thức pháp luật và đạo đức kém, họ sẵn sàng cướp đi sinh mạng của người mình yêu, người cùng chung sống để trả thù. Đối với phụ nữ, để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc, trước khi quyết định dấn sâu vào mối quan hệ yêu đương với một ai đó, cần tìm hiểu kỹ về nhân thân của họ qua các mối quan hệ từ gia đình, bạn bè.

Minh Hiền
.
.
.