Đảo Cù Lao Chàm đón trên 2500 du khách trong nước và quốc tế

Chủ Nhật, 14/04/2019, 13:15
Ngày 14-4, theo Phòng văn hóa Thông tin TP Hội An cho biết: Nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương (mùng 10-3 âm lịch) đúng vào dịp cuối tuần nên đã có rất đông du khách trong nước và quốc tế ra tham quan Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An). Theo ngành chức năng, đợt này đảo đón lượng khách đông nhất tính từ đầu năm 2019 đến nay.

Ông Lê Công Tuấn - Phó Trưởng phòng Tổng hợp phụ trách bộ phận bán vé và kiểm soát vé - Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm thông tin, thống kê sơ bộ tính đến trưa 14-4 (chủ nhật ), Cù Lao Chàm đón khoảng 2.500 du khách trong và ngoài nước. 

Đảo Cù Lao Chàm đón trên 2500 du khách trong nước và quốc tế dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương.

Cũng đúng vào dịp này tại xã đảo Cù Lao Chàm đã diễn ra Lễ Giỗ Tổ nghề Yến. Đây là lễ hội dân gian có từ lâu đời ở Hội An nhằm tưởng niệm tri ân các bậc tiền bối đã có công trạng đối với nghề khai thác Yến sào, đồng thời cầu an đầu năm cho cộng đồng cư dân, nâng cao niềm tự hào và ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý hiếm của vùng biển đảo của Tổ Quốc. 

Được biết, hằng năm vào ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch, Lễ Giỗ Tổ nghề Yến được tổ chức tại 2 ngôi miếu tổ nghề (thôn Bãi Hương, Tân Hiệp và thôn Thanh Đông, Cẩm Thanh). 

Năm nay, các hoạt động Giỗ Tổ nghề Yến mồng 10- 3 âm lịch (nhằm ngày 14-4-2019) nằm trong chuỗi chương trình kỷ niệm 10 năm ngày Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu Dự trữ sinh quyển thế giới (26/5/2009 - 26/5/2019) nhằm giới thiệu và quảng bá nghề truyền thống đặc trưng của cư dân sông nước Hội An, gắn với một đặc sản quý nổi tiếng khắp trong và ngoài nước; đồng thời góp phần khám phá vẻ đẹp quyến rũ của đất nước, biển trời và con người hải đảo Cù Lao Chàm.

Theo ông Tổng Quốc Hưng, Phó trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP Hội An cho biết: Lễ Giỗ Tổ nghề Yến được diễn ra trong 2 ngày. Sau nghi thức chính Lễ tế tổ, nhiều hoạt động văn hóa thể thao, trò chơi dân gian được tổ chức để làm tăng thêm không khí vui nhộn trong ngày lễ hội. 

Những năm gần đây, Lễ Giỗ Tổ nghề Yến còn được kết hợp tổ chức các chương trình văn hóa - du lịch như giao lưu lửa trại “Vui hội làng chài”, hô hát bài chòi, trò chơi đập nồi và chợ ẩm thực “món ngon miền biển”. Ngoài các sản vật như tôm, cua, cá, mực, vú sao, vú nàng, rau rừng, ốc... Yến sào cũng được giới thiệu và bán cho du khách với giá ưu đãi. 

Lễ Giỗ Tổ nghề Yến là một điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo tiền đề cho việc đầu tư phát triển du lịch trên cơ sở phát huy những giá trị văn hóa và sinh thái đa dạng của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An.

Du khách khi tham quan khám phá Cù Lao Chàm còn được lặn biển khám phá lòng đại dương, xem san hô, tham quan các di tích lịch sử văn hóa tại đảo. Đặc biệt là tour tham quan hang Yến, du khách được đến tận nơi, quan sát cách Yến làm tổ trong hang sâu và tìm hiểu công việc cực nhọc của công nhân Đội khai thác Yến sào Hội An…

Hoài Thu
.
.
.