Dân trồng quất Tứ Liên phấn khởi nhận danh hiệu làng nghề truyền thống

Thứ Bảy, 12/01/2019, 11:08
Làng nghề quất cảnh Tứ Liên là một trong ba làng nghề được UBND Thành phố Hà Nội công nhận là làng nghề truyền thống trong năm 2018.

Hội chợ quất cảnh Tứ Liên là hoạt động truyền thống do chính quyền phường Tứ Liên tổ chức mỗi khi dịp tết Nguyên đán cận kề. Ngày 12-1, làng quất cảnh Tứ Liên đón nhận bằng công nhận danh hiệu “Làng nghề truyền thống Hà Nội” cũng là thời điểm hội chợ chính thức khai mạc.

Tại trụ sở UBND Phường Tứ Liên, làng nghề quất cảnh sẽ được tặng Bằng công nhận danh hiệu “Làng nghề truyền thống Hà Nội”. Chia sẻ về Hội chợ truyền thống quất năm nay, nghệ nhân Bùi Thế Mạnh (thành viên BTC) cho biết: “Hội chợ quất cảnh năm nay có nhiều hoạt động mới, tiêu biểu là lễ đón nhận, trưng bày cây, đặc biệt là thi cây. Cá nhân tôi tình nguyện đấu giá một cây để đóng góp cho quỹ khuyến học của phường”.


Dù chưa chính thức khai mạc nhưng hội chợ đã thu hút đông đảo khách tham quan.

Các nhà vườn gấp rút chọn lựa những cây quất ưng ý nhất để chuyển đến trưng bày tại trụ sở UBND phường. Hội chợ cũng là dịp để người trồng quất quảng bá đến người dân khi mà dịp tết đang cận kề.

Nghệ nhân Bùi Kim Long bên cạnh tác phẩm của mình – Kim Long Bạch mã, cây được trồng trong bình gốm, thế cây uyển chuyển, thân mềm mại tựa rồng bay. Đã có khách ngả giá lên đến 100 triệu.

Những chậu quất được chọn trưng bày tại hội chợ lần này có đủ kích thước và hình dáng khách nhau. Không cây nào giống cây nào.

Đặc biệt mỗi cây quất còn được chủ nhân đặt tên với nhiều cái tên độc đáo như: Thanh Xuân, Vũ điệu Samba…

Trên mỗi cây quất, chủ vườn đều cẩn thận treo bảng tên đính kèm hướng dẫn chăm sóc cây.

Sự sáng tạo của những chủ vườn được thể hiện qua việc kết hợp với những sản phẩm khác như bức tượng, heo đất. Chất lượng hội chợ ngày càng được chú trọng nâng cao, đầu tư qua mỗi năm.

Những tác phẩm nghệ thuật độc đáo trong hội chợ quất cảnh 2019 tại làng Tứ Liên thu hút đông đảo du khách đến tham quan và mua sắm. “Đón nhận danh hiệu khiến cho người trồng quất càng phải có trách nhiệm bồi dưỡng tay nghề để nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời đòi hỏi chính quyền địa phương phải quy hoạch đất, đầu tư đào tạo tay nghề cho lớp trẻ để bảo tồn cũng như phát triển du lịch tại làng nghề”, nghệ nhân Bùi Thế Mạnh chia sẻ.

Hồng Ngọc
.
.
.