Đạn lân tinh phát nổ gây ra 2 vụ cháy rừng lớn ở Huế

Thứ Năm, 01/07/2021, 18:26
Ngày 1/7, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của các lực lượng: Công an, Kiểm lâm, Lâm nghiệp, Quân đội tham gia các vụ chữa cháy rừng tại thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã rút khỏi hiện trường sau khi đám cháy đã được khống chế hoàn toàn và làm nguội các khu vực đã được dập lửa.
Vụ cháy rừng được xem lớn nhất trong 30 năm qua.

Ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua thống kê ban đầu, vụ cháy đã gây thiệt hại 213 ha rừng, trong đó diện tích rừng thông tự nhiên là 165ha và 48ha còn lại là rừng keo tràm của các hộ dân ở phường Thủy Phương và Thủy Châu.

Khu vực cháy nằm trên đỉnh đồi nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Số rừng thông bị cháy thuộc 3 tiểu khu: 150, 151, 152 do Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Hương Thủy quản lý và gần khu vực gần Trạm đạn dược T264- K890 của Cục Quân khí Bộ Quốc Phòng đặt tại phường Phú Bài.

Xuyên đêm nỗ lực khống chế từng khu vực cháy rừng. 

Để chữa cháy các vụ cháy rừng đồng loạt xảy ra ở Hương Thủy, hơn 1.500 người gồm các lực lượng: Công an Thừa Thiên Huế, Cảnh sát cơ động của Bộ Công an, Quân đội, Kiểm lâm, Lâm nghiệp, dân quân tự vệ và người dân đã tham gia chữa cháy rừng tại các phường: Phú Bài, Thủy Châu và Thủy Phương trong 3 ngày 2 đêm (từ trưa 28/6 đến ngày 1/7).

Cảnh sát PCCC ăn vội ổ bánh mì trước khi tiếp tục dập lửa.

Theo ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, nguyên nhân ban đầu vụ cháy rừng được xác định là do đạn lân tinh trong chiến tranh còn sót lại ở dưới đất phát nổ. 

Quá trình lửa bốc lên gặp gió Lào cấp 6-7, nắng hanh nên đám cháy lan nhanh. Do các vụ cháy nằm trên đỉnh đồi nên công tác tiếp cận hiện trường để chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Trong đêm khuya, lực lượng chữa cháy đã cắt rừng, làn ranh để đám cháy tránh lây lan.

Lực lượng kiểm lâm làm nguội các khu vực đã khống chế lửa.

Hàng trăm CBCS đã xuyên đêm “canh lửa”, làm nguội ở những điểm đã được dập lửa nhằm bảo vệ tuyệt đối Trạm đạn dược T264-K890. Lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế khẳng định, vụ cháy rừng này được xem là lớn nhất trong 30 năm qua (kể từ năm 1991) tại địa phương.

Trước đó, Báo đã đưa tin, từ trưa 28/6, hỏa hoạn bùng phát từ một khu vực trồng keo tràm của người dân ở khu vực hồ Năm Lăng (phường Thủy Phương); tại dốc Xôi (phường Thủy Châu) và khu vực gần trường bắn ở phường Phú Bài do Trung đoàn 6 thuộc Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế quản lý. Sau đó, do thời tiết nắng nóng, các đám cháy bùng phát dữ dội và lan rộng, tạo thành vụ cháy rừng lớn.

Hải Lan
.
.
.