Nỗi khổ dân Hà thành thiếu nước sinh hoạt ngày nắng nóng

Thứ Bảy, 09/06/2018, 10:42
Nắng nóng 36-37 độ nhưng cả ngày mất nước, chỉ đến 12h đêm nước mới có đã gây ảnh hưởng rất lớn tới cuốc sống của người dân.

Tình trạng mất nước rải rác ở Hà Nội trong hè này khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh phải đi ở nhờ, bỏ tiền ra khách sạn tắm, giặt.  

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thanh H ở số nhà 31 ngách 28/39 ngõ Văn Hương, Tôn Đức Thắng (Đống Đa, Hà Nội) thì gia đình chị rơi vào khốn khổ mấy ngày nay không có nước sinh hoạt. Chị H cho biết, mùa hè năm nay nhà chị bị mất nước liên tục. Cứ khoảng 10 ngày lại mất nước, có đợt nhiều nhất là 2- 3 ngày. 

“Tôi phải mang tất cả xô, chậu ra dự trữ nước nhưng đến hôm nay (6-6 - P.V) không còn giọt nào, mọi sinh hoạt từ ăn uống, tắm giặt đều phải dừng lại. Nắng nóng thế này mà không có nước thì chịu sao nổi” – chị H bức xúc. 

Theo chị H thì tối 6-6, chị gọi đến Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa phản ánh, lãnh đạo công ty cho nhân viên đến kiểm tra thì có nước, nhưng khi nhân viên về khoảng 10 phút nước lại mất. 

“Nhân viên đến nhà kiểm tra thì bảo máy bơm nhà tôi khóa van, tôi đi làm cả ngày có động vào máy bơm đâu mà lại đổ tại máy bơm. Tôi đợi đến 12h đêm mới có nước, lúc này việc sinh hoạt cá nhân mới thực hiện được” – chị H phản ánh.

Hàng loạt khu chung cư ở phía Nam Hà Nội lâm vào tình trạng thiếu nước sạch từ đầu tháng 5-2018. Ảnh: H.P

Theo chị H thì không chỉ có hè này mà 2 năm qua, cứ ngày 30 Tết là nhà chị mất nước đến tận giao thừa. Ngày Tết có rất nhiều việc phải dùng đến nước nên không thể kể hết được sự khổ sở khi không có nước sử dụng. 

Không chỉ riêng khu vực nhà chị H mà rải rác trong mùa hè này một số khu dân cư ở Hà Nội đã bị mất nước. Theo phản ánh của người dân ở ngách 18 ngõ 139 phố Khương Thượng thì một dãy nhà dân bị mất nước trong tháng. 

“Nước không mất cả ngày mà chỉ mất từ 2-3 tiếng vào giờ cao điểm. Gia đình tôi sống ở chung cư mini rất khổ khi không có nước sinh hoạt, phải ra khách sạn để tắm giặt” – chị Nguyễn Thị Ngọc Y sống ở đây cho biết.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội thì tổng nguồn cấp nước từ các nhà máy nước tập trung trên địa bàn Hà Nội hiện nay trung bình khoảng 492.145m³/ngđ. 

Việc cung cấp nước sạch cho khu đô thị thành phố chủ yếu do 4 công ty nước sạch cung cấp cho 1 triệu khách hàng, tương đương khoảng 1,3 triệu hộ gia đình với khoảng trên 5,2 triệu dân (tăng khoảng 6% so với năm 2017). 

Tỷ lệ người dân khu vực 12 quận được cung cấp nước sạch cơ bản đạt gần 100%; tỷ lệ nước thất thoát thất thu chung trên hệ thống khoảng 20,5%. 

Sở Xây dựng có dự báo một số khu vực khó khăn về nước do có địa hình cốt cao, ở cuối nguồn, nên hè 2018 việc cung cấp nước sạch tại một số khu vực cuối nguồn có cốt địa hình cao sẽ vẫn còn khó khăn vào một số thời gian cao điểm.

Thiếu nước sinh hoạt khiến người dân rất khốn khổ. (Ảnh minh họa)

Từ đầu mùa hè tới nay, tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở một số chung cư  tại Hà Nội đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sức khỏe của người dân. 

Thiếu nước là câu chuyện diễn ra nhiều năm qua, có những khu vực bị thiếu nước kinh niên, cứ đến mùa hè người dân rất vất vả và khổ sở phải đi sơ tán đến nhà người thân, phải đi mua nước, phải sử dụng nước giếng để sinh hoạt… 

Hà Nội có nhiều dự án nâng công suất nhà máy nước, dự án xây dựng nhà máy nước nhưng hè tới nhiều người dân sống ngay giữa lòng Thủ đô vẫn phải chịu cảnh không có nước sinh hoạt. Trong khi đó nhiều hoạt động sử dụng nước sạch còn vô cùng lãng phí như dịch vụ rửa xe máy, ôtô. 

Trước đây, Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành về việc sử dụng nước sạch vào kinh doanh rửa xe, nhưng lâu nay việc làm này đã không được thực hiện nữa.

Theo chị Nguyễn Thanh H thì “Không thể để người dân chịu cảnh mất nước liên tục kéo dài mà xí nghiệp kinh doanh nước sạch phải kiểm tra hệ thống van, bảo dưỡng bổ sung hỏng hóc trước khi vào hè để phòng tránh việc van đóng mở thất thường gây mất nước cho người dân. 

Đơn vị kinh doanh nước sạch cũng nên trả lời câu hỏi có đủ nước cung cấp cho dân không, nếu không đảm bảo đủ nước thì phải báo cáo với thành phố để thành phố đầu tư, xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân”.

Trần Hằng
.
.
.