Đã khống chế đám cháy chợ Sài Gòn – Tân Thanh tại cửa khẩu Tân Thanh

Thứ Hai, 10/07/2017, 14:28
Liên quan đến vụ cháy Chợ Sài Gòn – Tân Thanh tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) xảy ra sáng 10-7, theo thông tin từ lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn, sau hơn 2 giờ đồng hồ các lực lượng chức năng Lạng Sơn tích cực chữa cháy, đến khoảng 9h20 đám cháy đã cơ bản được khống chế.

Vụ cháy  xảy ra vào sáng sớm khi chợ chưa có người nên không có thương vong về người, nhưng thiệt hại về tài sản rất lớn. Hiện vẫn chưa thể thống kê được chính xác con số thiệt hại. Các cơ quan chức năng Lạng Sơn đang khẩn trương vào cuộc điều tra lãm rõ nguyên nhân vụ cháy.

 Trước đó, khoảng 7h10 sáng ngày 10-7, một số người dân kinh doanh tại khu vực chợ Sài Gòn – Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn vừa đến mở cửa bán hàng đã phát hiện khói đen bốc lên tại khu vực cổng chính phía đối diện Chùa Tân Thanh.

Ngay sau khi nhận được tin báo, toàn bộ CBCS Đồn Công an Tân Thanh, Công an huyện Văn Lãng đã tích cực phối hợp với lực lượng Bộ đội biên phòng, Hải quan cửa khẩu, Ban quản lý cửa khẩu và lực lượng chữa cháy tại chỗ đã khẩn trương có mặt tại hiện trường huy động toàn bộ phương tiện, dụng cụ chữa cháy để dập lửa.

4 xe chữa cháy, 4 máy bơm nước cùng 20 CBCS Phòng Cảnh sát PCCC đã có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên do khu vực chợ kinh doanh rất nhiều vật dễ cháy như chăn màn, quần áo, hàng tạp hóa, hàng điện tử các loại nên ngọn lửa âm ỉ từ trước đó đã bùng phát cháy dữ dội và lan nhanh ra khu vực xung quanh.

Các hộ kinh doanh “chạy” hàng ra khỏi đám cháy.

Tại những quầy hàng phía sau chợ, lực lượng chức năng đã phối hợp cùng với người dân cứu nạn di chuyển hàng hóa đến khu vực an toàn. Nhưng do lửa cháy rất lớn và lan với tốc độ nhanh nên số lượng hàng hóa về cơ bản bị thiêu rụi.

Ông Nguyễn Đình Trường, Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo UBND Văn Lãng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tham gia dập cháy; huy động gần 300 người các lực lượng Công an, quân đội cùng quần chúng nhân dân hỗ trợ dập lửa.  

Lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn cũng trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại. Sau hơn 2 giờ đồng hồ các lực lượng chức năng tích cực vào cuộc, đến khoảng 9h20 đám cháy đã cơ bản được khống chế.

Khói bốc lên mù mịt (ảnh chụp nhìn từ cổng chính của Chợ).

Theo một số người dân địa phương, đám cháy bắt đầu phát hỏa từ góc Thăng Long sau đó lan rộng ra nhiều khu vực. Do hàng hóa trong chợ chủ yếu là các mặt hàng dễ bắt cháy, nên rất nhiều hàng hóa trong chợ đã bị thiêu rụi hoàn toàn, cột khói bốc cao hàng trăm mét. 

Phía bên ngoài cổng chợ, rất nhiều tiểu thương nghe tin xảy cháy đã có mặt tại hiện trường, một số hộ tiểu thương may mắn cứu được ít hàng ra khỏi đám cháy, đưa ra tập kết phía bên ngoài cổng chợ. Nhiều tiểu thương khác không cứu hàng, chỉ biết gào khóc nhìn khối tài sản của mình bị “bà hỏa” thiêu rụi trong biển lửa.

Nguyễn Thái - Tâm Phạm
.
.
.