Đà Nẵng nỗ lực ngăn chặn nạn hướng dẫn viên du lịch “chui”

Chủ Nhật, 11/11/2018, 09:07
Từ đầu năm đến nay, có 23 trường hợp người nước ngoài hướng dẫn du lịch trái phép đã bị Thanh tra Sở Du lịch TP Đà Nẵng xử phạt. Tuy nhiên, tình trạng hướng dẫn du lịch “chui” vẫn chưa được ngăn chặn, gây bất ổn cho môi trường du lịch, ảnh hưởng ANTT trên địa bàn…

Cũng trong 9 tháng đầu năm 2018, Sở Du lịch TP Đà Nẵng tiến hành hơn 180 lượt kiểm tra hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên du lịch và các cơ sở lưu trú, đã phát hiện và ban hành 47 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền hơn 294 triệu đồng. 

Đặc biệt, trong số người nước ngoài vi phạm trong hoạt động hướng dẫn du lịch có 20 người Trung Quốc và 3 người Hàn Quốc. Cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính 20 người này; hủy thị thực, buộc xuất cảnh và tạm cấm nhập cảnh 11 trường hợp. 

Các hành vi vi phạm chủ yếu như không mang theo chương trình, giấy tờ phân công nhiệm vụ khi hành nghề; tự ý thay đổi chương trình du lịch; không quản lý đoàn khách theo quy định; không hướng dẫn du lịch tuân thủ pháp luật; giả mạo giấy tờ trong hồ sơ đề nghị cấp thẻ hướng dẫn du lịch; không mang thẻ hướng dẫn viên trong khi hành nghề… 

Nhiều trường hợp người nước ngoài hướng dẫn du lịch trái phép ở Đà Nẵng.

Mới đây, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã có công văn gửi Công an TP Đà Nẵng xử lý chi nhánh Công ty TNHH Du lịch Eviva về hành vi không thực hiện đúng trách nhiệm của đơn vị bảo lãnh nhập cảnh người nước ngoài.

Đồng thời, đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, đưa trường hợp bà Wang Jihong (SN 1970, quốc tịch Trung Quốc), vào diện chưa cho nhập cảnh vào Việt Nam và xem xét lại việc thực hiện bảo lãnh nhập cảnh cho khách du lịch ở chi nhánh trên.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Công ty Eviva bảo lãnh gia hạn tạm trú cho bà Wang Jihong nhập cảnh vào TP Đà Nẵng với mục đích du lịch. Tuy nhiên, người này lại thực hiện dẫn khách, làm hướng dẫn viên và bị phát hiện thuyết minh sai lệch. 

Cụ thể, bà Wang Jihong đã thuyết minh cho khách rằng, áo dài Việt Nam xuất xứ từ xường xám của Trung Quốc và Việt Nam trước đây là một khu vực nhỏ thuộc Trung Quốc. 

Bà Phạm Thị Thúy Loan, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH TP Đà Nẵng xác nhận, trên địa bàn Đà Nẵng có hiện tượng người nước ngoài nhập cảnh lao động trái phép. Hiện Đà Nẵng có 735 đơn vị, doanh nghiệp sử dụng gần 2.000 lao động nước ngoài. 

Có nhiều trường hợp người nước ngoài nhập cảnh sai mục đích của thị thực. Một số người nước ngoài đến Đà Nẵng với mục đích cấu kết người Việt Nam để điều hành tour du lịch, hướng dẫn du lịch hoạt động trái phép. 

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, thời gian qua, với sự bùng nổ về thị phần khách Trung Quốc, Hàn Quốc đến Đà Nẵng đã đóng góp vào nguồn thu cho thành phố nói chung và ngành Du lịch thành phố nói riêng. 

Tuy nhiên, trước sự phát triển nóng từ mô hình kinh doanh tour du lịch giá rẻ của thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc đã tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường du lịch, giảm sút chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng quyền lợi của du khách. 

Trước tình hình này, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, thống kê danh sách và số lượng người nước ngoài sử dụng thị thực làm việc trên địa bàn; tăng cường kiểm tra các đối tượng người nước ngoài tạm trú, hoạt động kinh doanh không đúng mục đích nhập cảnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Ngoài ra, thường xuyên trao đổi thông tin với các doanh nghiệp khai thác các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, hướng dẫn viên yêu cầu ký cam kết thực hiện đúng quy định của Luật Du lịch. Sở cũng có nhiều văn bản chỉ đạo các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú chấn chỉnh các hành vi sai phạm, tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động lữ hành quốc tế, yêu cầu tuân thủ nghiêm túc các quy định pháp luật.

Đà Nẵng đã thực hiện lắp camera giám sát trên xe vận chuyển khách du lịch. Về lâu dài, thành phố phấn đấu lắp khoảng 300 xe vận chuyển khách du lịch có lắp đặt và vận hành camera giám sát thường xuyên. Việc gắn camera trên các xe vận chuyển du lịch góp phần đảm bảo an toàn, cũng như quản lý hoạt động của du khách, lái xe, phụ xe và cả hướng dẫn viên, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ. 

Đồng thời, phối hợp với Sở VH,TT; Hội Khoa học Lịch sử TP và các đơn vị liên quan xây dựng, ban hành bài thuyết minh chuẩn về điểm đến Đà Nẵng, dịch sang tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc để phát cho hướng dẫn viên, các đơn vị lữ hành, chi hội hướng dẫn viên để giới thiệu đến du khách...

Hoài Thu
.
.
.