Thực hiện “4 tại chỗ” trước cảnh báo cháy rừng

Thứ Năm, 03/06/2021, 14:07
Trước cảnh báo cháy rừng đang ở cấp cao nhất, TP Đà Nẵng đã phải khẩn cấp yêu cầu  phương châm “4 tại chỗ”.

Theo đó, Lực lượng Cảnh sát PCCC& CHCN Công an TP cũng đã phải tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, các địa phương có rừng kịp thời triển khai lực lượng phối hợp chữa cháy. \

Thành lập tổ chốt ở các khu rừng dễ phát lửa, kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng tham gia khống chế và dập tắt ngay từ ban đầu, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn. 

Theo Chi cục Kiểm lâm thành phố, do nắng nóng gay gắt, kéo dài, cấp độ cảnh báo cháy rừng trên địa bàn thành phố đang ở cấp 5, cấp cao nhất.

 Đơn vị liên tục có các văn bản, thông báo đến UBND các quận, huyện, phường, xã chỉ đạo theo dõi chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp PCCCR; nghiêm cấm sử dụng lửa để xử lý thực bì. Các hạt Kiểm lâm, ban quản lý rừng chuẩn bị nhân lực, phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng; giám sát, kiểm tra các chủ rừng trong việc chấp hành các quy định; phối hợp với ban quản lý các khu du lịch sinh thái giám sát, nhắc nhở du khách lưu ý việc an toàn trong sử dụng lửa khi tham quan, du lịch tại rừng...

Chi cục Kiểm lâm thành phố cũng đã thành lập Đội phản ứng nhanh PCCCR trên địa bàn với 38 người, chia làm 3 tổ công tác hoạt động trên 3 địa bàn trọng điểm gồm: Khu rừng bảo vệ cảnh quan Nam Hải Vân, Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà và các khu rừng trên địa bàn huyện Hòa Vang. 

Tại hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn phối hợp UBND phường Thọ Quang và các đơn vị chức năng của quận Sơn Trà thường xuyên tuần tra, đẩy đuổi nhiều trường hợp đi dã ngoại sử dụng lửa để chế biến thức ăn, hút thuốc lá... ở bán đảo Sơn Trà, kể cả những khu vực ven rừng. Mới đây, đơn vị phối hợp với Công an quận Sơn Trà tuần tra trên các tuyến đường và kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên bán đảo Sơn Trà.

Tại Khu vực núi Sọ và xung quanh Nghĩa trang Hòa Sơn (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao và thực tế đã xảy ra một số vụ cháy thực bì, cháy rừng trồng do người dân sử dụng lửa bất cẩn. Hạt Kiểm lâm Hòa Vang đã phối hợp với UBND xã Hòa Sơn tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp nhất là vận động người dân cảnh giới lửa, nhắc nhở người đến viếng mộ sử dụng lửa để đốt nhang phải an toàn. Bên cạnh đó, cần kịp thời phát hiện, trình báo đến các cơ quan chức năng, dập tắt các đám cháy nhỏ có nguy cơ cháy lan vào rừng trồng để hạn chế nguy cơ xảy ra cháy lớn.

Theo Hạt Kiểm lâm Hòa Vang, đến nay, toàn bộ 8 xã có rừng trên địa bàn huyện đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả công tác PCCCR; đặc biệt là công tác tuần tra, canh giới lửa rừng và kịp thời phát hiện, ngăn chặn khi mới phát lửa, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn. 

Ngoài ra, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân ký cam kết thực hiện tốt các quy định trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR năm 2021. Các xã đã củng cố 8 tổ xung kích bảo vệ rừng, 42 tổ quần chúng bảo vệ rừng và PCCCR ở 43 thôn có rừng, gần rừng với hơn 500 người.

Hoài Thu
.
.
.