Ngư dân Đà Nẵng điêu đứng vì hơn 60 tấn cá lồng bè chết chưa rõ nguyên nhân

Thứ Hai, 17/07/2017, 19:09
Chiều ngày 17-7, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã có báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại và phối hợp với các ngành chức năng lấy mẫu xét nghiệm để điều tra nguyên nhân gây ra tình trạng cá chết “nổi trắng song” trên sông Cổ Cò. 

Hiện tượng cá nuôi tại các lồng bè trên sông Cổ Cò (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) chết hàng loạt, nổi trắng sông xảy ra vào khoảng 3h sáng ngày 17-7. Khi một số chủ lồng bè ra thăm bè cá thì phát hiện hàng loạt cá chết nổi trắng sông.

Hàng chục tấn cá diêu hồng, dìa chết nổi trắng sông Cổ Cò khiến ngư dân vô cùng hoang mang

Một số chủ bè có số cá bị chết lên đến gần 10 tấn cá, ước tính trị giá hàng trăm triệu đồng. Theo các chủ bè, đây là thời điểm thu hoạch nên các loại cá như cá diêu hồng, dìa thành phẩm đã đạt cân nặng trên dưới 1kg/con.

Theo giá trị trường, cá diêu hồng có giá 40.000 đồng/kg, cá dìa 150.000 đồng/kg. Để “vớt vát”, nhiều chủ lồng bè bị thiệt hại đã phải bán rẻ số  đang thoi thóp cho các thương lái để làm thức ăn gia súc với giá rẻ mạt. Tuy nhiên, do thời tiết hanh khô, nên số cá chết đã bắt đầu bốc mùi hôi thối, nguy cơ gây ô nhiễm trực tiếp đến dòng sông.

Theo báo cáo nhanh của UBND quận Ngũ Hành Sơn về tình hình thiệt hại của các hộ dân có cá chết tại các lồng bè bị chết trên sông Cổ Cò: Hiện trên địa bàn quận có 31 hộ dân, 32 bè cá, 228 lồng, trong đó, số hộ thiệt hại: 11 hộ, tương ướng với 11 bè (65 lồng). 

Số lượng cá chết, thiệt hại ước tính khoảng 60 tấn, bao gồm cá Diêu Hồng (chiếm 90%), còn lại là cá nâu, cá dìa, số cá này không sử dụng được.  Hiện nguyên nhân cá chết vẫn chưa xác định...


Chiều ngày 17-7, Cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước để kiểm tra, đồng thời khuyến cáo người dân không đem cá đi chôn hoặc tự ý tiêu hủy.

Trước mắt UBND quận hỗ trợ xe vận chuyển cá chết lên bãi rác Khánh Sơn để tiêu hủy và khuyến cáo bà con di chuyển lồng bè cá đến vùng nước có dòng chảy để tránh lây lan, đối với số cá lớn thì cho thu hoạch sớm để tránh thiệt hại. Đồng thời, đề nghị UBND thành phố quan tâm xem xét hỗ trợ cho bà con nuôi cá lồng bè có cá chết để giảm bớt khó khăn.

Vào chiều ngày 17-7, theo ông Lê Tấn Nghĩa – Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ cho biết: Cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước để kiểm tra, đồng thời khuyến cáo người dân không đem cá đi chôn hoặc tự ý tiêu hủy để khỏi ảnh hưởng đến môi trường. UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng hỗ trợ xe để người dân mang cá lên bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) tiêu hủy theo quy định. Hiện phải chờ kết quả kiểm nghiệm mẫu nước từ cơ quan chức năng để kết luận nguyên nhân.
Hoài Thu
.
.
.