DN kinh doanh nhà nổi trên Hồ Tây đề xuất bồi thường thiệt hại
- Xung quanh việc di dời tàu thuyền nhà nổi Hồ Tây: Kết luận thanh tra vẫn là một ẩn số?
- Nhà nổi Hồ Tây, Hà Nội vẫn nhiều vi phạm
- Nhà nổi Hồ Tây được hoạt động đến hết ngày 30/9
Ngày 16-2, tức 7 ngày sau hạn chót phải di dời theo yêu cầu của UBND phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội), có tới 5 du thuyền, nhà hàng nổi vẫn “dậm chân” tại chỗ.
Trước thực tế này, UBND phường Thụy Khuê đã có cuộc họp khẩn mời các doanh nghiệp lên làm việc. Tại đây, các doanh nghiệp đều đề xuất thành phố bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp.
Dù các doanh nghiệp cho rằng nội dung cuộc họp này “không có gì phải bí mật” nhưng UBND phường Thụy Khuê vẫn không cho nhà báo dự với lý do đây là cuộc họp riêng.
Ngay sau khi cuộc họp kết thúc, trao đổi với các nhà báo ngay trước cửa trụ sở UBND phường Thụy Khuê, ông Đỗ Việt Anh – Phó Giám đốc Công ty TNHH Nhuận Mai, khẳng định rằng tất cả các doanh nghiệp kinh doanh trên mặt nước Hồ Tây đều được cấp phép đầy đủ. Công ty Nhuận Mai đã hoạt động tại khu vực này 25 năm và đều đóng đầy đủ các loại thuế phí, bao gồm cả phí sử dụng mặt nước, vệ sinh môi trường; giấy phép hoạt động giờ vẫn còn hạn; tàu cũng đang còn hạn đăng kiểm. Nay thành phố có chủ trương di dời, doanh nghiệp sẵn sàng ủng hộ.
“Tuy nhiên, thành phố cần định giá và bồi thường cho các doanh nghiệp chứ như thế này chúng tôi chắc chắn không thoát khỏi tình trạng phá sản bởi đến thời điểm này, chúng tôi đã đầu tư vào đây gần 100 tỷ đồng, giờ chỉ mong thành phố hỗ trợ 40- 50%”, ông Việt Anh nói.
Theo các doanh nghiệp, ngay cả khi họ chấp thuận di dời phương tiện thì cũng không biết đi đâu. |
Cũng theo ông Việt Anh, điều các doanh nghiệp bức xúc là ngay cả khi doanh nghiệp chấp thuận di dời phương tiện thì cũng không biết đi đâu.
“Thành phố muốn chúng tôi lên khu vực Đầm 7. Nhưng UBND quận Tây Hồ nhất định không cho địa chỉ cụ thể. Đến việc đóng một cái cọc để buộc cái bến nổi cũng không cho. Không đóng cọc, không có chỗ buộc bến nổi mà tài sản của chúng tôi bị chìm thì ai chịu trách nhiệm?”.
Bà Lê Thị Thu Phương – Giám đốc CTCP Dịch vụ Hồ Tây, đề nghị với các phương tiện nổi của các doanh nghiệp có đầy đủ hồ sơ giấy tờ, thành phố cần bồi thường để bớt thiệt hại cho doanh nghiệp.
UBND phường Thụy Khuê ra quyết định cưỡng chế nhưng chỉ là cưỡng chế phần sai phạm đóng cọc xuống hồ thôi, còn phương tiện nổi như của bên Potomac hay Công ty TNHH Du thuyền Hồ Tây thì có đầy đủ hồ sơ giấy tờ hợp lệ. Năm 2001, thành phố cấp phép cho doanh nghiệp hoạt động tới 30 năm; nay mới được 15 năm thì đã bị di dời.
“Bao nhiêu tài sản của chúng tôi đổ vào đây, trong đó có tiền cổ đông đóng góp, tiền vay ngân hàng, giờ mà không được hỗ trợ gì, bảo ngừng là ngừng thì doanh nghiệp hết sức khó khăn” – bà Phương nói.
Ông Nguyễn Ngọc Vượng, Giám đốc Công ty Potomac, cho biết công ty được thành phố cho phép hoạt động 30 năm nên đã đầu tư số tiền lớn vào đóng du thuyền với đầy đủ đăng ký, đăng kiểm; hiện công ty tạo việc làm cho hơn 50 lao động, hàng năm đóng đầy đủ các loại thuế, phí. Vì vậy nếu thành phố không cho hoạt động thì nên có chính sách hợp lý đền bù thiệt hại cho các doanh nghiệp.
Ngày 16-2, phóng viên Báo CAND đã liên hệ với lãnh đạo UBND quận Tây Hồ. Khi nghe chúng tôi đặt vấn đề về đề xuất hỗ trợ kinh phí của các doanh nghiệp, đại diện đơn vị này cho biết quận không được giao nhiệm vụ này; quận chỉ thực hiện nhiệm vụ đúng theo chỉ đạo của thành phố.
Trước đó, sau buổi làm việc về kết quả kiểm tra toàn diện hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh tại khu vực Hồ Tây hồi đầu tháng 2-2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu UBND quận Tây Hồ chấm dứt hoàn toàn hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, văn hóa, thể thao du lịch, vui chơi giải trí, nuôi trồng, khai thác thủy sản trong phạm vi quản lý hồ Tây; xác định vị trí tập kết và tổ chức di chuyển các tàu thuyền, phương tiện nổi về 1 vị trí; xây dựng kế hoạch tháo dỡ, di dời triệt để các phương tiện này khỏi hồ Tây; tháo dỡ các cầu dẫn, sàn nổi... trên hồ Tây trong quý I/2017.