Cứu hộ 1 cá thể gấu chó

Thứ Sáu, 19/08/2016, 09:39
Ngày 18-8, Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia) cứu hộ thành công 1 cá thể gấu chó do hộ gia đình tự nguyện chuyển giao. Cá thể gấu chó được đặt tên là Annemarie theo tên của chuyên gia - cựu Giám đốc thú y của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam Annemarie Weegenaar, người đã cống hiến cho công tác cứu hộ gấu Việt Nam trong suốt 8 năm.

Cá thể gấu chó được gia đình ông Trần Minh Hiền, ở xã Xuân Hòa, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định viết đơn tự nguyện chuyển giao cho nhà nước, với nguyện vọng mong muốn gấu sẽ được đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. 

Vào năm 2009, do không nắm được luật pháp bảo vệ động vật hoang dã, cụ thân sinh ra ông Hiền (đã mất) đã mua từ một người không rõ danh tính từ khi gấu mới chỉ nặng có 1kg để làm vật nuôi cảnh từ đó đến nay. Cá thể gấu này không có chip điện tử.

Bác sĩ của Animals Asia gây mê và khám lâm sàng cho gấu  Annemarie.

Đầu tháng 8-2016, nhận được thông báo của Trung tâm ENV, Tổ chức Động vật châu Á đã nhanh chóng cử cán bộ xuống xác minh thông tin, cùng với cán bộ kiểm lâm Nam Định hướng dẫn gia đình chủ nuôi viết đơn và hoàn thiện các thủ tục để chuyển giao gấu, và chủ động lên kế hoạch cứu hộ gấu đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, tại vườn Quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Gấu chó Annemarie là gấu cái, nặng khoảng 50kg, tương đối khỏe mạnh. Do nuôi nhốt trong chuồng cũi chật hẹp quá lâu nên chú gấu chó này có các biểu hiện lặp đi lặp lại (đặc trưng của động vật bị nuôi nhốt), và khá hung dữ, một phần do có quá đông người đến xem vì tò mò. Để đưa được gấu ra ngoài, các chuyên gia thú y của Tổ chức đã gây mê và tiến hành khám lâm sàng.

Tân Lương
.
.
.