Cung cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn, mặn

Thứ Sáu, 28/02/2020, 08:52
Hiện tại, nước sạch do Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre cung ứng cho người dân TP Bến Tre (Bến Tre) sử dụng đã bị nhiễm mặn nên nhiều người chấp nhận bỏ tiền mua nước ngọt về sử dụng. 


Ghi nhận tại khu vực Bến Lở (phường 1, TP Bến Tre, Bến Tre) dịch vụ cung ứng nước ngọt cho người dân với giá khá cao, khoảng 100.000đồng – 200.000đồng/m3.

Để giúp người dân vượt qua khó khăn, Hội Nông dân tỉnh Bến Tre tổ chức bàn giao 5 máy lọc nước ngọt tại huyện Giồng Trôm. Tổng kinh phí là 22,5 triệu đồng do một cá nhân tài trợ. Máy lọc nước hoạt động với công suất 300 lít/24 giờ, ưu tiên sử dụng cho bà con nông dân hộ nghèo, người neo đơn đang thiếu nước ngọt để sinh hoạt trong mùa hạn mặn.

Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bến Tre phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã trao tặng 1.053 bồn chứa nước (dung tích 500 lít/bồn), Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân sử dụng 10 chuyến tàu để cấp trên 3.000m3 nước ngọt.

Đồng thời, Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn, Công tynước uống tinh khiết Sài Gòn, Hội Doanh nghiệp trẻ Trung ương hỗ trợ 6.100 bình nước uống loại 20 lít và 2.000 bình loại 5 lít để tặng các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo và người dân tại các vùng bị hạn mặn trên địa bàn của tỉnh Bến Tre với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Huởn (SN 1944, ngụ ấp Phú Thành, xã Phú Hưng, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) phát miễn phí nước ngọt cho người dân xung quanh.

Cũng tại TP Bến Tre, một nghĩa cử của bà Nguyễn Thị Hưởn (SN 1944, ngụ ấp Phú Thành, xã Phú Hưng, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) đã khiến nhiều người dân ấm lòng. Gia đình bà Hưởn có giếng nước ngọt quanh năm, ngay cả lúc xung quanh đều bị nước mặn xâm nhập. Hàng ngày bà Hưởn cùng các thành viên trong gia đình vận hành máy bơm nước ngọt lên để phát miễn phí cho người dân lân cận.

Bà Hưởn cho biết, cách nay 20 năm, gia đình đào giếng tầng nông với độ sâu khoảng 8 mét để lấy nước ngọt cho gia đình sử dụng. Trong khi đó, chung quanh cũng có nhiều người đào giếng nhưng chỉ có gia đình bà đào trúng mạch ngầm nên nước ngọt quanh năm mà không bị phèn, mặn.

Năm 2016, khi nước mặn xâm nhập khốc liệt, người dân không có nước ngọt sử dụng nên bà đã cung ứng miễn phí. Sau đó, một nhà hảo tâm giúp đỡ bà sáu triệu đồng để mua hai bồn nhựa chứa nước (dung tích 1.000lít/bồn). Khi có bồn nhựa, bà cho xây dựng trụ sắt rồi lắp bồn nước trên cao để trữ nước nên lúc nào cũng có nước sẵn, người dân muốn đến lấy lúc nào cũng được.

“Gia đình tôi có nguồn nước như “trời ban” nên chia sẻ cho bà con sử dụng. Mặc dù nhiều người ngỏ ý muốn trả một phần tiền để gia đình trang trải chi phí tiền điện nhưng tôi không lấy vì muốn chia sẻ khó khăn do thiếu nước với bà con” – bà Hưởn, nói.

Tại Sóc Trăng, trước tình hình hạn mặn kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của nhân dân trên địa bàn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Công ty Cổ phần cấp nước Sóc Trăng (SOCTRANGWCO) đã tổ chức cấp nước sạch (nước uống) miễn phí cho 1.000 hộ dân của các xã Thạnh Thới An, Tài Văn và Liêu Tú của huyện Trần Đề.

Theo kế hoạch, mỗi hộ được cấp 6 bình nước uống mỗi bình 20 lít và 1 thùng nước uống đóng chai (24 chai). Tổng cộng là 6.000 bình và 24.000 chai nước uống đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế. Tổng kinh phí khoảng 120 triệu đồng.

Đại tá Trần Quốc Khởi, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Là những người lính từ nhân dân mà ra, trước những khó khăn của bà con, đơn vị chúng tôi đã huy động lực lượng CBCS trẻ tham gia hoạt động đưa nước uống về cho bà con, giúp bà con vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống”.

Trần Lĩnh
.
.
.