Chuyện ghi ở phố đèn lồng Lương Nhữ Học

Chủ Nhật, 01/10/2017, 08:17
Dù còn gần một tuần nữa mới đến Trung thu nhưng nhiều ngày nay, phố lồng đèn trên đường Lương Nhữ Học (phường 11, quận 5, TP Hồ Chí Minh) tối nào cũng có hàng ngàn người đến mua sắm, tham quan và dạo chơi. 

Lượng người đến với phố lồng đèn này quá lớn nên Công an quận 5 đã phải tăng cường lực lượng Công an phường, Cảnh sát hình sự, Bảo vệ dân phố, dân phòng tại điểm vui chơi này để tránh tình trạng các đối tượng lợi dụng đông người trộm cắp tài sản.

Những ngày qua, lồng đèn treo dọc các tuyến đường Lương Nhữ Học, Nguyễn Trãi, Phú Định (phường 11, quận 5) đèn rực sáng. Mỗi đêm, ở phố lồng đèn này đón hàng ngàn lượt khách tìm đến, trong đó có những gia đình đưa con đến chọn mua đèn Trung thu, số còn lại là những đôi nam nữ trẻ tuổi đến với phố lồng đèn để tìm cho mình những tấm ảnh đẹp nhất. Năm nay, phố lồng đèn không chỉ bán lồng đèn mà nơi đây còn có khu ẩm thực trò chơi nên thu hút du khách từ mọi nơi đổ về.

Mọi năm, phố lồng đèn đa phần là đèn điện tử với nhiều loại hình khác nhau, từ các nhân vật siêu anh hùng cho đến cá chép chạy bằng pin được nhập từ Trung Quốc. Nhưng trong những ngày cận kề rằm tháng Tám này, tại phố lồng đèn, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều loại lồng đèn truyền thống được bán xen kẽ với lồng đèn điện tử hiện đại.

Phụ huynh đưa con em đến phố lồng đèn tham quan mua sắm.

Rất nhiều loại lồng đèn với những kích cỡ lớn nhỏ khác nhau được sản xuất với mẫu mã đa dạng. Nào là đèn lồng giấy, đèn kéo quân, đèn ống, nào là đèn lồng tròn, đèn hình thú… Ngoài ra, còn có đầu lân, ông địa và hàng loạt phụ kiện trang trí được bày bán.

Phụ huynh dẫn con đến đây chơi, mua sắm lồng đèn có nhiều lựa chọn. Anh Nguyễn Trung Thành (nhà quận 3) cho hay “Hồi nhỏ thích chơi lồng đèn kiếng, đèn truyền thống nên giờ có con rồi cũng vẫn mê loại lồng đèn này. Tuy nhiên bà xã sợ đám nhỏ chơi lồng đèn kiếng, đốt sáng bằng đèn cầy dễ gây hỏa hoạn nên chọn mua lồng đèn điện tử, vừa đẹp mã, có nhạc vui tai lại an toàn!”.

Chị Nguyễn Thanh Thủy, nhà quận 5 cho biết: “Tôi mua cùng lúc 2 loại, đèn truyền thống và đèn điện tử. Đèn truyền thống thì mình treo ở nhà để mọi người cùng ngắm, cùng hồi tưởng lại tuổi thơ, còn đèn điện tử thì cho con chơi để chúng không gặp nguy hiểm!”.

Hơn 40 năm theo nghề làm lồng đèn truyền thống, ông Nguyễn Trọng Thành (ngụ quận 11), chia sẻ: “Lồng đèn Trung Quốc vừa rẻ, vừa đẹp lại có nhạc, nên nhiều gia đình chọn làm đồ chơi Trung thu cho trẻ nên đã lâu lồng đèn truyền thống dường như không còn đất sống. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, các mối lái đặt làm lồng đèn truyền thống tăng cao nên chúng tôi phải chuẩn bị nguyên liệu từ tháng 3 âm lịch mới kịp giao hàng.

Ngoài những mẫu mã như đèn ngôi sao, thuyền, đèn kéo quân, thỏ, gà, cá chép… thì năm nay, để đa dạng về mẫu mã, chúng tôi còn làm thêm những kiểu lồng đèn như chữ Tài, Lộc với hình dáng cầu kỳ. Mặt hàng này cũng được các mối lái ưa chuộng, lấy nhiều. Nhìn những đứa trẻ rước đèn do mình làm ra trong những ngày Tết Trung thu khiến chúng tôi cũng ấm lòng”.

Vì lượng du khách kéo đến phố lồng đèn mỗi đêm đông nên an ninh trật tự tại phố lồng đèn là điều mà Công an quận 5 lưu tâm. Mỗi tối hàng chục cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an phường 11, quận 5 đã phối hợp với Cảnh sát hình sự, Bảo vệ dân phố, dân phòng, trật tự đô thị tiến hành rào chắn các tuyến đường không cho các phương tiện lưu thông vào khu vực phố lồng đèn để người dân an toàn khi đi tham quan.

Ngoài ra các tổ công tác chốt chặn tại các vị trí chủ chốt kết hợp với tuần tra trong các tuyến phố lồng đèn để đề phòng các đối tượng xấu trà trộn vào móc túi, cướp giật. Bởi vậy, trong những ngày qua, tình trạng bị móc trộm tài sản trong phố lồng đèn ít xảy ra. Lực lượng Công an thường xuyên nhắc nhở những người tham quan trong phố lồng đèn cẩn thận với tài sản của mình nhất là điện thoại, Ipad.

Một điểm chung dễ nhìn thấy tại phố lồng đèn là lượng người hằng đêm đến đây đông nên các bãi giữ xe xung quanh khu vực này mọc lên, ăn theo như “nấm sau mưa”. Dọc đoạn đường Trần Hưng Đạo B, Nguyễn Trãi, vỉa hè, nhà dân, các sân chung cư đều được tận dụng làm bãi giữ xe với giá trung bình 10.000đ/xe gắn máy và 50.000đ/xe ôtô.

Nhiều thanh niên được các bãi giữ xe này thuê mướn đứng dàn trận giữa đường chặn các phương tiện có ý định vào phố lồng đèn tham quan, lôi kéo gây ra tình trạng hỗn loạn. Do cầu lớn hơn cung, một số bãi xe đã tự nâng giá gởi xe lên từ 10.000đ - 30.000đ/xe.

Mặc dù giá cao nhưng lỡ đi một đoạn đường xa để đến phố lồng đèn nên nhiều du khách phải cắn răng trả tiền. Anh Bình (nhà quận 8) cho hay: “Mấy thanh niên chèo kéo mình gửi xe trong bãi của họ nhưng không nói giá, hỏi cũng không trả lời bảo chút lấy xe rồi tính! Cứ nghĩ cao lắm chỉ 10.000đ/xe nhưng khi lấy xe thì bị hét giá 20.000đ”.

Phố lồng đèn Lương Nhữ Học đang là điểm đến thu hút du khách trong những ngày rằm tháng Tám. Tuy nhiên, để du khách đến tham quan phố lồng đèn được an toàn hơn và đặc biệt không bị “chặt chém”, chính quyền và ngành chức năng cần tăng cường  quản lý các bãi giữ xe tự phát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; có thể yêu cầu các điểm kinh doanh này cam kết, niêm yết giá để người dân tham quan phố lồng đèn  không bị ấm ức, ấn tượng không tốt trước Trung thu năm nay.

Anh Thư
.
.
.