Chuyện “đinh tặc” và những “ông Thiện” vá xe lưu động

Thứ Hai, 14/03/2016, 08:30
Không chỉ nhắm vào nạn nhân điều khiển xe gắn máy mỗi lần cán đinh phải thay vỏ, ruột với giá trên 200 ngàn đồng, giờ đây “đinh tặc” còn nhắm đến các loại ôtô tải, xe khách lưu thông tốc độ cao.


1. Lúc 2h15 ngày 7-3 trên QL13 tại khu vực ấp 3, xã Tân Khai, huyện Hớn Quản (Bình Phước) xe tải chở hàng đông lạnh mang BKS 93C-05875, do tài xế Lâm Hoàng Hiệp (31 tuổi, ngụ TT Thanh Bình, huyện Bù Đốp, Bình Phước) điều khiển lưu thông hướng từ TP Hồ Chí Minh đi TX Bình Long (Bình Phước) với tốc độ cao bỗng nổ lốp đã tông mạnh vào xe đầu kéo BKS 51R-0473 nằm bên lề trái.

Anh Vẹn vá xe lưu động ở Rừng Sác.

Vụ tai nạn làm tài xế Hiệp và hai anh Nguyễn Ngọc Trung (35 tuổi) và Nguyễn Ngọc Trí (24 tuổi, cùng ngụ tại tổ 2, ấp Thanh Trung, thị trấn Thanh Bình) ngồi chung ca bin chết tại chỗ. Nguyên nhân nổ lốp được cơ quan chức năng nhận định là do cán phải đinh trên đường. Đây thực sự là nỗi kinh hoàng với tất cả lái xe khi chạy ôtô với tốc độ cao mà xe cán phải đinh, nhất là ở bánh trước.

Trên QL51 tại khu vực Tam Phước, Long An và QL13 khu vực Thủ Đức - TP Hồ Chí Minh, các huyện Thuận An, Bến Cát, Hớn Quản, TX Bình Long (Bình Dương, Bình Phước) gần đây “đinh tặc” bắt đầu lộng hành trở lại sau một thời gian im ắng.

Không chỉ nhắm vào nạn nhân điều khiển xe gắn máy mỗi lần cán đinh phải thay vỏ, ruột với giá trên 200 ngàn  đồng, giờ đây “đinh tặc” còn nhắm đến các loại ôtô tải, xe khách lưu thông tốc độ cao. Vụ tai nạn khiến 3 người chết vừa qua tại Bình Phước đã báo động về một loại tội ác nhức nhối xã hội.

2. Từ TP Hồ Chí Minh đến Rừng Sác - Cần Giờ khoảng 50km. Nhưng đây là đoạn đường “mồ côi” khiến nhiều người ngán ngẩm khi chỉ có rừng và rừng, thưa thớt bóng người, rất đáng ngại khi xe gặp sự cố.

Huyện đoàn Cần Giờ cho ra đời đội thành niên tình nguyện vá xe lưu động từ cách đây 7 năm, mỗi khi khách qua đường bị hư xe dọc đường Rừng Sác từ phà Bình Khánh đến thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ chỉ cần gọi số điện thoại: 0165.599.5659 là sẽ được hỗ trợ. Những người tình nguyện vá xe lưu động ở Rừng Sác đã không ít chuyện oái ăm.

Anh Nguyễn Văn Vẹn, thợ sửa xe dốc cầu An Nghĩa (xã An Thới Đông) nghe chuông điện thoại reo lúc 23h đêm. Anh vùng dậy hỏi: “Xe chị hư ở đoạn nào?”; “Dạ đường Nguyễn Văn Trỗi… gần sân bay Tân Sơn Nhất!”.

Anh Thái, vá xe ngay dốc cầu Dần Xây, xã Long Hòa là người giữ hơn chục giấy CMND khách cầm cố vì không có tiền trả công anh vá xe lưu động. Đáng nhớ nhất có lần một chủ quán nước gọi điện đến nhờ vá xe cho hai khách Tây. Anh tháo lấy vỏ xe Attila định mang về tiệm vá rồi mang trả, thì bị ông khách Tây túm lấy la lối om sòm vì tưởng… ăn cắp.

Khi hiểu ra, ông Tây tươi cười xin lỗi và rối rít cảm ơn. Lần khác, anh xách đồ nghề chạy 7km đến nơi một phụ nữ bị thủng lốp xe để vá, tiền công 30.000 đồng. Chị này xin lỗi, vì không mang theo tiền, nên đề nghị cầm đỡ 1 nhẫn vàng… Anh cười, trả lời không cần, trả sau cũng được.

3. Bọn đinh tặc không ngừng hoạt động tội ác rải đinh tự chế, gây thủng vỏ xe hai bánh và cả ôtô. Chúng tự đề ra giá từ 80.000 đồng đến 500.000 đồng cho mỗi lần vá. Trong khi đó, những đội thanh niên tình nguyện vá xe lưu động của quận 9, quận Thủ Đức, Cần Giờ chỉ tình nguyện giúp đỡ người đi đường với giá vài chục ngàn đồng mỗi lần hoặc không lấy tiền.

Hoàng Châu
.
.
.