[Cảm động]Ông lão đầu tư gần 400 triệu đồng xây cầu giúp dân

Thứ Ba, 03/02/2015, 11:32
Chứng kiến người dân tử vong vì tới bệnh viện muộn hay những cháu nhỏ, người già suýt chết đuối... ông Ái quyết định dùng số tiền tiết kiệm và vay mượn thêm được gần 400 triệu đồng để làm cầu bê tông giúp gia đình, nhân dân trong xóm đi lại thuận lợi.

Xóm Trại, thôn Ninh Duy (xã Khởi Nghĩa, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) có 46 hộ dân (khoảng 100 nhân khẩu) sống gần kênh thủy nông của huyện, chia tách với trung tâm xã bởi phụ lưu sông Luộc. Nơi đây từng được coi là xóm ốc đảo. Con đường độc đạo để ra bên ngoài của cả xóm chỉ có một cây cầu gỗ xập xệ, mục nát từ lâu, có thể đổ bất cứ lúc nào.

Gia đình ông Vũ Văn Ái ( 57 tuổi, trú tại thôn Ninh Duy, xã Khởi Nghĩa, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) sinh sống ở xóm này từ nhiều đời nay. Ông từng nhiều lần chứng kiến cảnh người dân tử vong vì tới bệnh viện muộn hay những cháu nhỏ, người già suýt chết đuối...

Sau nhiều đêm suy nghĩ, ông quyết định dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm và đóng góp của các con cháu, vay mượn thêm được gần 400 triệu đồng để làm một cây cầu bê tông bắc qua kênh trung thủy nông, giúp gia đình, nhân dân trong xóm đi lại thuận lợi.

Ở vùng quê thuần nông này, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, việc ông Ái đầu tư hàng trăm triệu xây cầu phục vụ miễn phí nhu cầu đi lại của nhân dân là chuyện lạ. Có người bảo ông hâm, chơi trội, khi mang tiền nhà đi lo chuyện thiên hạ. Được biết, hoàn cảnh ông Ái cũng còn khó khăn. Ông Ái từng là thợ may. Để nuôi dạy 5 người con ăn học, 2 vợ chồng ông phải trải qua nhiều nghề. Khi các con trưởng thành, con cái dành dụm chút tiền cho cha dưỡng già thì ông dành toàn bộ số tiền làm cầu.

Đầu năm 2013, ông đưa ra quyết định xây cầu thì ai cũng bất ngờ, tưởng ông nói đùa. Trong xã có người học Đại học Giao thông vận tải, ông tìm đến hỏi cách xây được cầu.

Theo tính toán, để làm 1 cây cầu bê tông dài 24m, rộng 2,3m, chịu tải 5 tấn mất gần 400 triệu đồng, chưa nói đến tiền công. Người dân xóm Trại đã họp bàn và thống nhất sẽ giúp toàn bộ công xây dựng cây cầu. Ông Ái ra nội thành Hải Phòng tìm những người cùng quê làm kĩ sư cầu đường tại Sở Xây dựng nhờ thiết kế, phác thảo cây cầu theo mô tả. Sau nhiều ngày vất vả đi lại, ông Ái có bản thiết kế cây cầu. Hình dáng cây cầu hiện ra trên giấy, thấy ưng, ông quyết định làm theo.

Ông Vũ Văn Ái bên cây cầu mới.

Được sự đồng ý của UBND xã Khởi Nghĩa và UBND huyện Tiên Lãng, ngày 6/1/2013, cây cầu chính thức được khởi công trong niềm vui của người dân. Thấy ý nghĩa của việc xây cầu, nhiều người dân hai xã Quyết Tiến, Tiên Tiến cùng huyện cũng hăng hái tham gia góp sức xây cầu. Không khí làm cầu sôi nổi vui tươi như ngày hội.

Để kịp tiến độ công việc, người dân thắp điện làm thông đêm. Sau gần 3 tháng thi công, cây cầu hoàn thành trong niềm vui của hàng trăm hộ dân 2 bên đường. Người dân trong làng, trong xã rất phấn khởi, biết ơn ông Ái.

Ghi nhận những việc làm trên, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng trao tặng giấy khen cho ông Vũ Văn Ái, thôn Ninh Duy, xã Khởi Nghĩa do có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo 5 năm 2009 - 2013.

Được biết, trước việc làm thiện nguyện trên, UBND huyện Tiên Lãng đã hỗ trợ cho ông 50 triệu đồng. Theo Chủ tịch UBND xã Khởi Nghĩa Phạm Văn Định, trong 3 năm vận động toàn dân xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong xã đóng góp gần 600 triệu đồng và hàng ngàn ngày công; hiến gần 1.000m2 đất thổ cư mở rộng đường thôn, trên 10.000m2 đất canh tác mở rộng đường nội đồng.

Đặc biệt, ông Vũ Văn Ái đã bỏ tiền và sự đóng góp công của người dân trong xóm xây dựng một cầu bắc qua kênh trung thủy nông trị giá gần 400 triệu đồng. Cây cầu mới được hoàn thành giúp cho việc đi lại của người dân thuận lợi. 

Nhiều người khuyên ông Ái thu phí cầu để bù đắp kinh phí xây cầu nhưng với ông Ái, điều đó không quan trọng. Hằng ngày, ông rất mãn nguyện khi nhìn thấy cảnh những người dân trong thôn, xóm đi lại đông vui trên cây cầu mới. Với ông, không có sự ghi công nào bằng cái tình, cái nghĩa, sự yêu mến của bà con dành cho ông mỗi khi qua cầu.

Đăng Hùng
.
.
.