Chung tay chăm lo cho các gia đình chính sách

Thứ Ba, 23/07/2019, 05:26
Những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa đối với các thương bệnh binh, gia đình chính sách tại Quảng Nam luôn được chú trọng, góp phần xoa dịu nỗi đau sau chiến tranh, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương “trung dũng, kiên cường” cho thế hệ trẻ…


Trong căn nhà mới khang trang, bà Lê Thị Dung, Sn 1953, thương binh 3/4, trú khu Nghĩa Hiệp, thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) nói với chúng tôi rằng, bố mẹ và hai người anh ruột của bà đều hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Bản thân bà, năm chưa tròn tuổi 18 cũng đã tham gia cách mạng. Đến năm 1971, khi đang hoạt động cách mạng tại khu vực xã Đại Cường thì bà bị thương nặng do đạn pháo của địch. Sau khi được cơ sở đưa đi bệnh viện chữa trị thương tật, xuất viện trở về, bà tiếp tục tham gia hoạt động cách mạng cho tới năm 1975, đất nước được giải phóng, bà được phân công công tác tại Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đại Lộc đến năm 1993 thì nghỉ hưu…

Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Đại Lộc thăm hỏi bà Lê Thị Dung trong căn nhà mới.

Năm 2000, nhà đất của bà Dung được giải tỏa để phát triển đô thị tại Ái Nghĩa, bà được bố trí 1 lô đất tái định cư tại khu Nghĩa Hiệp, thị trấn Ái Nghĩa, nhưng vì không có tiền xây nhà nên bà đành về ở nhờ nhà vợ chồng người em gái út.

Thấu hiểu hoàn cảnh của bà Dung, Phòng LĐ-TB&XH huyện Đại Lộc đã nhiều lần đưa bà vào danh sách được hỗ trợ để xây dựng nhà theo diện gia đình chính sách nhưng bà không nhận vì không đủ tiền làm nhà. Đến giữa năm 2018, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam kêu gọi các Mạnh Thường Quân hỗ trợ bà Dung 50 triệu đồng và bà cũng mượn thêm tiền để góp vào xây dựng căn nhà mới khang trang.

“Từ ngày nghỉ hưu, tôi bệnh tật triền miên, tiền lo chạy chữa thuốc thang còn thiếu nói gì đến chuyện làm nhà. Đến khi Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam kêu gọi hỗ trợ, rồi mấy đứa em cho mượn thêm ít tiền, tôi mới dám làm căn nhà này đây. Tôi tuổi cũng đã cao, lại không có chồng con nên làm căn nhà này để nay mai có chết đi còn có chỗ thờ tự”, bà Dung chia sẻ. Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Đại Lộc, cho biết, huyện Đại Lộc có khoảng 12.000 đối tượng chính sách, người có công (chiếm khoảng gần 10% dân số).

Những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của họ được chính quyền địa phương xác định là nhiệm vụ chính trị lớn mà toàn hệ thống chính trị từ huyện cho đến xã, thị trấn phải triển khai tổ chức thực hiện tốt.

Riêng về cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng, từ năm 2013 đến 2018 đã xây mới và sửa chữa 1.133 nhà; từ đầu năm 2019 đến nay đã triển khai xây mới và sửa chữa 50 nhà. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam về việc tiếp tục hỗ trợ nhà ở người có công với cách mạng, ngay đầu năm 2019, huyện Đại Lộc đã tổ chức rà soát lại nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà ở báo cáo về tỉnh tổng số nhà là 1.264 nhà, trong đó 343 nhà xây mới và 921 nhà sửa chữa…

Nhưng không chỉ huyện Đại Lộc, theo ông Huỳnh Tấn Triều, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam, qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và đánh Mỹ cứu nước, tỉnh Quảng Nam là địa phương có số lượng gia đình chính sách nhiều nhất cả nước.

Toàn tỉnh hiện có 15.183 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (713 mẹ còn sống), 65.440 liệt sĩ, 285 cá nhân và 248 tập thể được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, hơn 30.000 thương bệnh binh…

Thời gian qua, Sở đã tham mưu tổ chức thực hiện công tác thương binh - liệt sĩ và người có công cơ bản đạt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, thực hiện các chính sách, chế độ được kịp thời, đúng quy định; tham mưu thực hiện tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà đối với người có công với cách mạng nhân dịp lễ, Tết; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, công tác chăm sóc người có công tiếp tục được duy trì và thực hiện đạt kết quả, góp phần ổn định đời sống đối với người có công và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

“Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có 27.191 nhà người có công đã được xây mới hoặc sửa chữa. Qua khảo sát thực tế hiện Quảng Nam còn hơn 5.000 căn nhà cần tiếp tục được hỗ trợ xây mới và sửa chữa thời gian tới. Trong dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019), để đảm bảo việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước và UBND tỉnh Quảng Nam đến các đối tượng người có công với cách mạng, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam cũng đã hướng dẫn các địa phương thực hiện kịp thời và chu đáo”, ông Triều bày tỏ.


Ngọc Thi
.
.
.