Tại buổi làm việc, ông Ngô Công Thức, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm xem xét, chỉ đạo, xử lý bất cập của trạm thu phí T2 tại Km50+050 QL91 (dự án BOT 91) để đảm bảo quyền lợi của người dân và an ninh trật tự trong khu vực, vì trạm đặt không đúng vị trí.  

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Về vấn đề xung quanh trạm thu phí T2, ông Vũ Tuấn Anh - Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác công tư (PPP - Bộ GTVT) cho rằng, việc đặt trạm thu phí sẽ có một số ảnh hưởng đến người dân. “Trên thế giới hiện nay có hai hình thức thu giá đó là thu hở và thu kín. Trong đó, thu kín sẽ đảm bảo công bằng tuyệt đối. Thu kín có thể hiểu ai đi bao nhiêu km thì trả tiền bấy nhiêu. Còn hiện nay chúng ta đang áp dụng trên các quốc lộ là thu phí hở. Thu phí hở thì cho rằng chúng ta chỉ đi 1 km trên tuyến BOT cũng phải trả phí trên cả tuyến đường. Đây là điều không công bằng của thu phí hở và Bộ GTVT vẫn đang nghiên cứu có giải pháp giảm bớt thiệt hại cho người tham gia giao thông” - ông Vũ Tuấn Anh cho biết. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (thứ 2 từ phải qua), phát biểu tại buổi làm việc. 

Để giải quyết bất cập tại trạm T2, vừa quan Bộ GTVT thống nhất phương án và chính thức có văn bản giảm cho các chủ phương tiện qua trạm thu phí. Cụ thể, yêu cầu giảm 100% giá vé qua trạm T2 cho các loại xe buýt, xe khách phục vụ vận chuyển hành khách công cộng chạy tuyến cố định sử dụng quãng đường BOT theo hướng từ Kiên Giang (QL80) về An Giang (QL91) và ngược lại. Miễn giảm 100% giá vé qua trạm T2 cho các phương tiện của người dân sinh sống có hộ khẩu thường trú trong phạm vi lân cận trạm thu phí.

Còn ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô An Giang cho biết, đối với xe buýt, xe tuyến cố định… đã được giảm vé qua trạm T2. Tuy nhiên, hiện nay còn các loại xe tải, xe container, xe taxi… vẫn chỉ đi khoảng 500m, nhưng vẫn phải trả giá vé toàn tuyến. 

“Chúng tôi yêu cầu phải có sự công bằng. Chúng tôi đi bao nhiêu km thì cứ tính bấy nhiêu, chứ không thể tính toàn tuyến. Vấn đề đặt trạm này, trước đây Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (giờ là Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng  - PV) xác định chỉ đặt 1 trạm T1, nhưng không hiểu sao lại xác định thêm trạm T2. Tuy nhiên, nếu đặt trạm T2 đặt dưới lộ tẻ thì ở An Giang không ai nói gì” - ông Xuân nói và cho biết loại hình BOT đối với nhà nước, người dân là tốt nhưng khi thực hiện lại không tốt. 

Ông Nguyễn Ngọc Xuân (đứng), Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô An Giang, phát biểu tại buổi làm việc. 

Ông Xuân khẳng định, phải di dời trạm T2 và “chốt” thời gian di dời chứ không thể đợi tới năm 2021 thì An Giang phải chịu thiệt thòi. “Đây là vấn đề Bộ GTVT phải quan tâm và xử lý. Nếu di dời trạm T2 mọi chuyện sẽ êm thấm thôi” - ông Xuân nêu ý kiến.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng, việc nâng cấp QL91 và đặt trạm thu phí T2 được thực hiện đúng quy trình. “Vừa qua, tôi đã ký văn bản giao cho Tổng cục Đường bộ và chủ đầu tư để giảm giá trạm T2 rồi. Tuy nhiên, hiện nay chưa thấy đầy đủ như báo cáo Sở GTVT tỉnh An Giang và Hiệp hội vận tải ô tô An Giang, nên sẽ chỉ đạo lần thứ 2 tiếp tục giảm giá. Tất cả phải đảm bảo hài hoà giữa quyền lợi của người dân và doanh nghiệp” – ông Nguyễn Nhật nói.

Trạm thu phí T2 dự án BOT Quốc lộ 91
Trạm thu phí T2 nằm trên QL91, qua phường Thới Thuận (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) giáp với TP Long Xuyên (An Giang) bị người dân phản đối vì vị trí đặt trạm. Tài xế, doanh nghiệp và người dân sử dụng ô tô tại An Giang và Kiên Giang chỉ lưu thông đoạn đường ngắn khoảng 500m trên QL91 (trùng giữa QL80 và QL91) nhưng phải mua vé trả phí cho toàn tuyến. Ngành chức năng An Giang và Kiên Giang nhiều lần kiến nghị di dời vị trí đặt trạm nhưng đến nay chưa có kết quả.


Đức Văn