“Chơi khói” bằng thuốc lá điện tử thú chơi nguy hại của giới trẻ

Thứ Ba, 22/08/2017, 08:38
Những tên gọi “thuốc lá điện tử”, “shisha” hay “vape” dường như đã không còn xa lạ với giới trẻ ham chơi. Sử dụng thuốc lá điện tử những năm gần đây đã và đang trở thành trào lưu trong giới trẻ dù họ không biết rõ tác hại của nó. Và, “thú chơi khói” đang hướng một bộ phận giới trẻ đi theo một trào lưu nguy hại.


“Hơi thở rồng” – mối họa khôn lường

Thuốc lá điện tử (giới trẻ còn gọi là Vape) là mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá truyền thống. Thuốc lá điện tử sử dụng các loại tinh dầu có hương vị khác nhau để tạo mùi thơm, vị ngọt. Loại thuốc lá này được ưa chuộng vì nhiều người tin rằng nó không độc hại và có thể giúp cai nghiện thuốc lá thông thường.

Giới trẻ đang bị đầu độc bởi trào lưu “chơi khói” . Ảnh có tính minh họa.

Bên cạnh đó, hiện nay một bộ phận giới trẻ đang hào hứng sử dụng thuốc lá điện tử để thể hiện trò chơi mới được gọi là “vape trick”. Bởi, sử dụng loại này có thể nhả một lượng khói lớn, tạo thành những hình dạng bắt mắt khác nhau.

Có thể dễ dàng bắt gặp những cậu ấm cô chiêu phì phèo trong làn khói trắng bên đường với các thiết bị nhả khói như thuốc lá truyền thống. Còn trên mạng Internet, chỉ cần gõ một từ khóa “Vape nghệ thuật” trên Google, chưa đầy 1 giây sau đã có cả trăm nghìn kết quả hiển thị. Facebook hay Youtube cũng tràn lan hình ảnh và clip về loại hình “nghệ thuật” này. Không chỉ là các clip của giới trẻ nước ngoài, trên mạng xã hội đã có rất nhiều clip quảng cáo, giới thiệu về “Vape nghệ thuật” của các bạn trẻ Việt Nam.

Những “nghệ sĩ” nam và nữ nhả khói thành những vòng tròn qua mũi và miệng, cả căn phòng dày đặc làn khói trắng đục bay lượn. Bên dưới các clip trình diễn ấy là các bình luận tán dương, khen ngợi của các bạn trẻ. Thậm chí nhiều người không ngại ngần yêu cầu chủ tài khoản đăng clip dạy tạo khói. Thú chơi nguy hại này còn có cách thể hiện bằng tên gọi hút khách như: “Hơi thở rồng”, nhả khói “con sứa”, “chữ O”… tại các clip hướng dẫn cách nhả khói.

Không chỉ giới thiệu cách chơi Vape, cách nhả khói, thuốc lá điện tử còn được rao bán công khai trên mạng. Một học sinh cấp 2 cũng có thể tìm hiểu và đặt mua qua mạng với đủ các mức giá, từ vài trăm nghìn đồng cho đến hơn 1 triệu đồng một bộ thuốc lá điện tử.  Điều nguy hại hơn nữa, trong khi giới trẻ chưa phân biệt được lợi và hại của  thuốc lá điện tử thì các trang mạng lại quảng cáo rằng thuốc lá điện tử không có các chất độc hại và có thể giúp người dùng bỏ thuốc lá truyền thống.

Hình ảnh “chơi khói” xuất hiện tràn lan trên mạng Internet.

Tuy nhiên, không có một cơ sở khoa học nào khẳng định công dụng của thuốc lá điện tử. Hỗn hợp dạng phun sương của thuốc lá điện tử không hoàn toàn là “hơi nước” như thường được quảng cáo. Việc sử dụng thuốc lá điện tử sẽ gây ra các mối đe dọa nghiêm trọng tới trẻ vị thành niên và thai nhi. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ phơi nhiễm nicotin và nhiều chất độc khác cho người không hút thuốc và những người xung quanh.

Cần ngăn chặn trào lưu độc hại

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay chưa có bằng chứng quốc tế chứng minh tính an toàn của thuốc lá điện tử. Hỗn hợp phun trong thuốc lá điện tử thường chứa một số hợp chất gây ung thư và các chất độc khác. 

Đối với một số nhãn hiệu, mức độ của một số chất gây ung thư kể trên như Formaldehyde và các chất độc khác như Acrolein đã được chứng minh là cao bằng mức độ của các sản phẩm thuốc lá có khói khác. Cũng theo WHO, hiện nay chưa có bằng chứng quốc tế chứng minh thuốc lá điện tử có tác dụng cai nghiện thuốc lá điếu thông thường. Trên thế giới vẫn chưa có sản phẩm thuốc lá điện tử nào được các cơ quan chính phủ đánh giá và phê duyệt sử dụng để hỗ trợ cai thuốc.

Có thể nói, “nghệ thuật chơi khói” đang ngày càng được giới trẻ hưởng ứng. Nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ tạo thành một trào lưu nguy hiểm bởi những tác hại khôn lường cho sức khỏe. Sự du nhập của trào lưu này có thể sẽ khiến một bộ phận giới trẻ chìm đắm trong khói thuốc độc hại. Những nguy cơ về bệnh tật và sức khỏe khi sử dụng thuốc lá điện tử đang trở thành mối lo không của riêng ai.

Thuốc lá điện tử vẫn có hại cho những người xung quanh

Theo Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), việc sử dụng thuốc lá điện tử với nhận thức sai lầm rằng thuốc lá điện tử không ảnh hưởng tới những người xung quanh sẽ gây khó khăn cho việc thực hiện môi trường không khói thuốc, ảnh hưởng tới các nỗ lực hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bởi thực sự thuốc lá điện tử vẫn có hại cho những người xung quanh.

Minh Phương
.
.
.