Bạc Liêu:

Chính quyền xã cấp giấy khai sinh cho 2 cháu bé quốc tịch Hàn Quốc (!?)

Thứ Sáu, 01/11/2019, 16:12

Không có thẩm quyền cấp giấy khai sinh cho người mang quốc tịch nước ngoài, nhưng UBND xã Điền Hải, huyện Đông Hải (Bạc Liêu) đã cấp cho 2 trường hợp. 

Ngày 1-11, Công an huyện Đông Hải (Bạc Liêu) cho biết, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) đang xác minh, xử lý hai trường hợp trẻ em quốc tịch Hàn Quốc được UBND xã Điền Hải cấp giấy khai sinh. 

Vụ việc được Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an tỉnh Bạc Liêu phát hiện khi thực hiện việc gia hạn tạm trú cho người nước ngoài. Công văn của Phòng QLXNC Công an tỉnh Bạc Liêu gửi Công an huyện Đông Hải xác định bé gái quốc tịch Hàn Quốc là K.S. (SN 6/12/2007) nhập cảnh Việt Nam năm 2007. 

Cháu bé mang quốc tịch Hàn Quốc đã đổi tên và được UBND xã Điền Hải cấp giấy khai sinh. 

Tuy nhiên, cháu lại được UBND xã Điền Hải cấp giấy khai sinh tên N.T.L.A. mang quốc tịch Việt Nam vào ngày 20/8/2011 và đã đăng ký thường trú tại một gia đình ở ấp Gò Cát, xã Điền Hải, huyện Đông Hải. 

Trường hợp thứ hai là bé trai K.M. (SN 5/10/2010 tại Hàn Quốc). Mẹ cháu quê huyện Cái Nước (Cà Mau), cha ruột là người Hàn Quốc và K.M. mang quốc tịch Hàn Quốc. Mẹ cháu sau đó ly hôn người chồng Hàn Quốc, mang con về Việt Nam rồi kết hôn với anh P.V.C. (ngụ ấp Gò Cát, xã Điền Hải, huyện Đông Hải). 

Ngày 19/8/2014, UBND xã Điền Hải cấp giấy khai sinh cho cháu K.M. với tên mới là P.T.M. có cha ruột là P.V.C. Cả hai giấy khai sinh đều do ông Trần Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Hải (nay là Bí thư Đảng ủy xã Điền Hải) ký.

Chủ tịch UBND huyện Đông Hải Bùi Minh Túy cho biết, chưa nắm được vụ việc nên sẽ cho cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định pháp luật. 

Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn luật sư TP Cần Thơ), cho biết: “Hai cháu bé có quốc tịch Hàn Quốc là có yếu tố nước ngoài nên UBND cấp phường, xã không có thẩm quyền cấp các giấy tờ liên quan đến hộ tịch". 

"Các cháu đã có quốc tịch Hàn Quốc thì UBND xã không thể cấp giấy khai sinh tại Việt Nam. Cấp như vậy là sai và cơ quan chức năng phải thu hồi các giấy khai sinh sai quy định".

Đức Văn
.
.
.