Chỉ mất 5 giây để định danh một công dân

Thứ Hai, 20/11/2017, 10:42
Trong lộ trình thay thế quản lý dân cư bằng hộ khẩu và CMND của Chính phủ thì số định danh cá nhân chính là “chìa khóa” kết nối các cơ sở dữ liệu giúp các bộ, ngành trong việc tra cứu thông tin công dân, rút gọn rất nhiều thủ tục hành chính. Hiện nay, chỉ mất khoảng 5 giây, một trẻ đã có được số định danh cá nhân khi làm thủ tục đăng ký khai sinh.


Thủ tục nhanh gọn

Sáng 13-11, chị Nguyễn Bội Uyên, trú tại ngõ Liên Trì, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đến UBND phường Trần Hưng Đạo để hoàn thiện thủ tục đăng ký khai sinh cho con gái.

Trước đó, nhờ được cán bộ tư pháp của UBND phường hướng dẫn, chị Uyên đã thực hiện việc kê khai thông tin khai sinh cho con qua hệ thống trực tuyến dịch vụ công mức độ 3 của TP Hà Nội tại nhà. Hôm nay, chị chỉ đến UBND phường đối chiếu và ký vào bản khai. Sau khi tiếp nhận đầy đủ và chính xác thông tin, cán bộ tư pháp sẽ gửi bản đăng ký khai sinh của con gái chị Uyên về phần mềm cấp số định danh cá nhân của Bộ Tư pháp.

Số định danh cá nhân chính là “chìa khóa” kết nối các cơ sở dữ liệu giúp việc tra cứu thông tin công dân, rút gọn rất nhiều thủ tục hành chính. Ảnh: CTV.

Chỉ trong vòng 5 giây, một số định danh cá nhân sẽ được gửi trở lại. Toàn bộ các thông tin này tiếp tục được chuyển sang bộ phận liên thông làm thủ tục đăng ký thường trú, bảo hiểm y tế cho con gái chị Uyên theo Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT (hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi).

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Bội Uyên phấn khởi: “Tôi không ngờ việc đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân cho con gái tôi lại đơn giản, thuận tiện, nhanh gọn đến như vậy. Tôi cũng đã được cán bộ phường giải thích về vai trò của số định danh cá nhân với các thủ tục hành chính liên quan sau này. Rất mong nhà nước tiếp tục có những bước cải cách thủ tục hành chính đột phá như thế”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thanh Lan, cán bộ Tư pháp, UBND phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm cho biết, bắt đầu từ năm 2016, trẻ đăng ký khai sinh sẽ được cấp một số định danh cá nhân. Đối với những trường hợp đăng ký khai sinh lại thì không được cấp số định danh cá nhân. Thời gian đầu khi mới triển khai cấp số định danh cá nhân cho trẻ có xảy ra một số trục trặc.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cấp mã số định danh chỉ thông qua 1 đầu mối là Bộ Tư pháp, dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội không có số định danh vì đây là 2 phần mềm riêng rẽ. “Chúng tôi phải sử dụng cả 2 phần mềm, một phần mềm đăng ký theo quy định của Bộ Tư pháp để lấy số định danh cá nhân, sau đó vào phần mềm của dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội để làm đăng ký khai sinh”, bà Lan cho biết.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, 2 phần mềm này đã kết nối với nhau nên chỉ mất khoảng 5 giây sau một cái “click chuột” trên máy tính là trẻ đăng ký khai sinh đã có số định danh cá nhân. Trung bình mỗi năm, phường Trần Hưng Đạo cấp khoảng 200 số định danh cá nhân cho trẻ đăng ký khai sinh.

Đã có 18 tỉnh, thành phố cấp số định danh cho trẻ

Bắt đầu từ ngày 1-1-2016, tại 4 tỉnh, thành phố trên cả nước là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hải Phòng đã triển khai cấp số định danh cá nhân cho trẻ mới khai sinh. Ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực- Bộ Tư pháp cho hay, ý thức được tầm quan trọng của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đặc biệt là mã hóa dữ liệu nhân thân của con người, ngay từ khi xây dựng dự thảo Luật Căn cước công dân cũng như Luật Hộ tịch, các cơ quan của Chính phủ, đặc biệt là Bộ Tư pháp và Bộ Công an phối hợp với nhau rất chặt chẽ trong quá trình xây dựng.

Sau khi 2 luật được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ 1-1-2016, hai Bộ đã phối hợp chặt chẽ trong việc thí điểm cấp số định danh cá nhân cho trẻ qua đăng ký khai sinh.

Chỉ mất 5 giây, trẻ đăng ký khai sinh đã có số định danh cá nhân.

“Về phía Bộ Tư pháp, chúng tôi bắt đầu triển khai thí điểm việc đăng ký khai sinh và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cấp số định danh cá nhân cho trẻ em sinh ra và đăng ký khai sinh từ 1-1-2016 tại 4 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Quá trình cấp giấy khai sinh cho trẻ em trong đó có cấp số định danh cá nhân rất ngắn gọn. Thông tin về đăng ký khai sinh được cán bộ tư pháp cập nhật chuyển lên Bộ Tư pháp và chuyển sang Bộ Công an để lấy số định danh rồi quay trở lại cho cán bộ tư pháp chỉ mất chưa đến 1 phút là đã in xong giấy khai sinh cho trẻ”, ông Nguyễn Công Khanh cho biết.

Hiện nay, 18 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sử dụng phần mềm đăng ký khai sinh và trực tiếp kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cấp số định danh cá nhân. Dự kiến đến cuối năm sẽ tiếp tục mở rộng thêm 10 tỉnh. Như vậy, hết năm 2017, phấn đấu khoảng 28 tỉnh, thành phố sẽ tiến hành cấp số định danh cá nhân cho trẻ đăng ký khai sinh.

Theo Thượng tá Trần Hồng Phú, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư, Tổng Cục Cảnh sát, Bộ Công an, đến thời điểm này, gần 1 triệu số định danh cá nhân đã được cấp cho trẻ mới khai sinh. Số định danh này sẽ là số căn cước công dân của công dân và sẽ theo công dân đến hết cuộc đời.

Trong lộ trình thay thế quản lý dân cư bằng sổ hộ khẩu và CMND, số định danh cá nhân sẽ là “chìa khóa” trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Khi giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân, các cơ quan quản lý chỉ cần dựa vào số định danh cá nhân để khai thác, tra cứu các thông tin cơ bản của công dân mà không cần công dân phải cung cấp các bản phôtô, công chứng hay chứng thực cũng như các giấy tờ có liên quan để chứng minh các thông tin.

Nguyễn Hương
.
.
.