Chen chân ở Đà Lạt trong ngày đầu năm mới

Thứ Sáu, 01/01/2016, 20:28
Các khu du lịch, dịch vụ đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi… tại TP Đà Lạt đã lâm vào tình trạng quá tải nghiêm trọng trong khi nhiều điểm giao thông của nội ô bị ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm.

Được nghỉ Tết dương lịch vào ngày thứ 6 kết hợp với hai ngày nghỉ cuối tuần, hàng trăm nghìn du khách đã đổ lên Đà Lạt đi du lịch đầu năm và tham dự sự kiện Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI, năm 2015 đang diễn ra.

Từ sáng sớm, lực lượng CSGT đã phải làm việc rất vất vả để phân luồng giao thông.

Từ đầu giờ sáng ngày 1-1, tại các nút giao thông trong nội ô thành phố Đà Lạt, lượng du khách cùng các phương tiện giao thông đổ ra đường tăng lên đột biến khiến nhiều tuyến đường bị ùn tắc cục bộ. Đặc biệt là khu vực trung tâm TP Đà Lạt, đường Bùi Thị Xuân, khu Hòa Bình, đường Phan Bội Châu, Phan Đình Phùng, Trần Quốc Toản, vòng xoay ngã Năm Đại học Đà Lạt…

Nhiều tuyến đường tại Đà Lạt ùn tắc cục bộ bởi lượng du khách tăng đột biến.

Lực lượng cảnh sát giao thông phải làm việc khá vất vả để phân luồng, hướng dẫn giao thông. Trong khi đó, tại các khu du lịch như Vườn hoa thành phố, Thung Lũng Tình Yêu, Đồi mộng mơ, XQ Sử quán, thác Datanla, Prenn… càng về trưa dòng du khách đổ về càng đông.

Du khách chen chân mua vé vào Vườn hoa thành phố Đà Lạt.

Để có vé vào cổng hàng trăm du khách phải xếp thành hàng dài để chờ mua vé. Lượng du khách đổ lên Đà Lạt tăng đột biến cũng khiến cho nhiều dịch vụ khác bị quá tải. Khó khăn nhất là nơi ăn, nghỉ, đi lại cũng là một vấn đề đáng quan ngại.

Tại các không gian hoa bên hồ Xuân Hương cũng đông nghẹt du khách.

Anh Vũ Văn Vinh, một du khách đến từ tỉnh Ninh Thuận cho biết, được nghỉ Tết Dương lịch, sáng sớm nay gia đình anh gồm 4 người bắt xe khách lên Đà Lạt chơi. Anh không ngờ những ngày này Đà Lạt lại đông du khách đến vậy, việc di chuyển rất khó khăn. Anh gọi điện cho taxi ra bến xe Đà Lạt chở gia đình anh vào nội ô thành phố nhưng gọi rất nhiều cuộc và phải chờ tới 30 phút mới có xe tới đón.

Tuy nhiên, theo anh Vinh khổ nhất là hành trình đi tìm nhà nghỉ. Vợ chồng anh và hai người con phải đi bộ cả giờ đồng hồ, mỏi rời chân tay, qua nhiều tuyến đường cuối cùng mới tìm được một phòng nghỉ tiện nghi rất bình dân nhưng giá “trên trời”, tới 800.000 đồng/ngày (tương đương khách sạn 3 sao giá ngày thường). Đây cùng là tình trạng chung của khách du lịch khi đến với Đà Lạt trong những ngày cao điểm này.

Để không bị đói, không ít đoàn khách còn đem theo nhiều đồ ăn nhanh như bánh kẹo, mỳ gói, nước uống…lập trại ăn và nghỉ trưa tại chỗ quanh hồ Xuân Hương, hoặc trên cách triền đồi thông xinh đẹp nhìn về phía thành phố Đà Lạt. Đây là những đoàn khách lẻ đến từ các huyện của tỉnh Lâm Đồng hoặc các tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận… Chị Phương, một trong nhóm du khách đến từ huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) cho biết, nhóm của chị sẽ cắm trại chơi qua đêm ở Đà Lạt thay vì phải vất vả đi tìm phỏng nghỉ và rất tốn kém cho dịch vụ này.

Theo khảo sát, ngoài giá phòng nghỉ tăng mạnh, không ít điểm ăn uống nhỏ lẻ, các nhà hàng tại khu vực trung tâm TP Đà Lạt đã nâng giá cao lên bất thường vo với ngày thường. Không ít quán cà phê, điểm ăn uống tăng giá tới 100%.

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, Phó trưởng Ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt năm 2015 cho biết, ước tính trong dịp Festival hoa và Tết Dương lịch 2016, Đà Lạt sẽ đón từ 450.000 – 500.000 lượt du khách. Lượng khách tăng cao đột biến, lợi dụng điều này, nhiều dịch vụ du lịch như nhà nghỉ, ăn uống, đi lại… sẽ mạnh tay làm giá đối với du khách.

Nếu bị “chặt chém” du khách hãy gọi điện trực tiếp cho ông Nguyễn Vĩnh Phúc theo số 0941 245 245 để phản ánh. Chính quyền TP Đà Lạt cam kết sẽ nghiêm túc bảo vệ quyền lợi chính đang cho du khách khi đến với Đà Lạt trong những ngày cao điểm này.

Kim Ngân
.
.
.