Chen chân mua sách đầu hè

Thứ Bảy, 28/05/2016, 16:52
Sáng 28/5, tuyến phố Bà Triệu, Hà Nội có một địa điểm vốn quen thuộc với hình ảnh chen chân mua sách đầu hè.
Đây vốn là khu vực cửa hàng giới thiệu sách của Nhà xuất bản Kim Đồng. Và, cứ vào hè, tại đây lại có một dịp đặc biệt dành cho các độc giả nhí lựa chọn sách sau khi kết thúc một năm học.

Theo Nhà xuất bản Kim Đồng, tháng 6 – tháng hành động vì trẻ em, tháng của ngày Quốc tế thiếu nhi, nhà xuất bản này sẽ dành tặng các bạn nhỏ một tháng trọn vẹn với nhiều niềm vui bên trang sách mới qua chuỗi sự kiện ưu đãi nhất trong năm.

Theo đó, từ ngày 28/5 đến 5/6, tại hệ thống nhà sách Kim Đồng trên toàn quốc sẽ chính thức khởi chạy chương trình Tuần sách Kim Đồng vui hè, đồng loạt áp dụng mức ưu đãi 15-30-50% cho tất cả các tựa sách và tạp chí.

Đặc biệt, trong hai ngày thứ 7 và chủ nhật (28, 29/5), lần đầu tiên nhà xuất bản này tổ chức song hành tại hai miền Nam – Bắc sự kiện Big Sale vui hè cùng sách Kim Đồng tại 62 Bà Triệu, Hà Nội và Trung tâm sách Kim Đồng 248 Cống Quỳnh, Quận 1, TP HCM. Hàng ngàn đầu sách được ưu đãi đến 50% cùng nhiều gian sách đồng giá.

Chỉ trong một buổi sáng 28/5, hàng trăm độc giả nhiều lứa tuổi dồn về khiến đoạn tuyến phố Bà Triệu sôi động hẳn lên. Đó là các em thiếu nhi được người lớn đưa đi mua sách, hoặc các thiếu niên biết đến chương trình ưu đãi đã tự tìm đến.

Chị Bùi Thanh Vân ở quận Hoàn Kiếm dắt cô bé học trò vừa kết thúc năm học lớp 1 đến tìm mua sách, chị cho biết: “Hôm trước tôi đi ngang qua đây thấy có băng rôn giới thiệu sách. Năm nào cũng vậy, vào hè ở đây cũng có chương trình giảm giá, tôi đưa con đi mua sách, nhưng đông khách mua quá nên cũng khó chọn”.

Mặc dù Nhà xuất bản đã bố trí chỗ để xe máy cho khách nhưng nhiều người vẫn đỗ xe dưới lòng đường, phân công một người lên vỉa hè mua sách. Có cô bé ngơ ngẩn đứng nhìn mọi người quây kín các sạp sách mà không chen chân vào xem được.

Các sạp sách được bố trí mức giảm giá khác nhau và dù ở mức nào thì cũng vẫn đông khách xem và mua sách. Tại đây có tới 3 máy thu ngân và nhiều nhân viên bán hàng nhưng do đông người mua và mua nhiều sách nên mọi người đều phải xếp hàng chờ thanh toán.

Hàng nghìn cuốn sách hấp dẫn các lứa tuổi học trò, từ những bộ “Chuột Típ”, những tập thơ đồng dao chỉ có giá 10.000 đồng/cuốn, hay truyện “Kính vạn hoa”, “Tuổi thơ dữ dội” của nhà văn Phùng Quán… Mùa hè này, nhiều cuốn sách mới được ra mắt, mở rộng theo các lứa tuổi, giống như một “menu” hè dành cho độc giả nhí.

Khách chen chân tìm sách ở khu vực bán sách giảm giá trên phố Bà Triệu.

Một trong những trung tâm mua bán sách lớn nhất ở Hà Nội phải kể đến khu vực phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, đặc biệt là trên phố Đinh Lễ. Ngày nghỉ cuối tuần đầu tiên trong dịp hè, rất nhiều phụ huynh đưa con đi tìm sách.

Chị Phạm Thanh Hằng ở phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội tìm mua cho cậu con trai đang bước vào tuổi dậy thì những cuốn sách giáo dục giới tính. Chị bảo: “Cháu nghỉ ở nhà chẳng lẽ cứ ôm cái ti vi, tôi cũng muốn nhân dịp hè này cho cháu đọc sách nhiều hơn, nhất là những cuốn phù hợp tâm lý lứa tuổi. Cháu nhà tôi rất mê đọc sách nên tôi cố gắng lựa chọn nhiều loại sách giúp cháu có một mùa hè bổ ích hơn”. Hàng chục hiệu sách trên phố Đinh Lễ đều kín chỗ để xe máy. Một chủ cửa hàng sách cho biết, tối thứ 7 và ngày chủ nhật khách đến đông hơn.

Dạo qua những cửa hàng sách ở Hà Nội mới thấy, văn hóa đọc vẫn được các bậc cha mẹ duy trì cho con cái, nhất là khi bước vào kỳ nghỉ hè. Người lớn đã cố giữ con cái trước sự xâm lấn của các thiết bị điện tử, của ti vi, máy tính, điện thoại smarthphone… Bên cạnh việc tìm điểm vui chơi cho con trẻ, xu hướng tìm sách cho con đọc những ngày nghỉ hè đang là một tín hiệu vui.

Việt Hà
.
.
.