Đang tìm nguyên nhân cháy rừng tràm ở An Giang

Chủ Nhật, 23/04/2017, 13:37
Vụ cháy rừng diễn ra trên một khu vực rừng tràm rộng 111ha. Nguyên nhân rất có thể là do tàn thuốc lá bị người dân vứt gây ra

Ngày 23-4, theo Hạt Kiểm lâm huyện Tri Tôn (An Giang), vụ cháy rừng tràm Viễn thông(thuộc ấp Tân Đức, xã Tân Tuyến,) bắt đầu lúc 12h30, ngày 21-4. 

Nhờ sự nỗ lực của các lực lượng chữa cháy, đến khoảng 21h10 cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Do trời tối, các lực lượng tạm thời ra khỏi rừng, cử lực lượng thường trực trong đêm tại xã Tân Tuyến đề phòng sự cố.

Ngày 22-4, công tác chữa cháy được tiếp tục. Các lực lượng, gồm Kiểm lâm, Quân sự, Công an huyện Tri Tôn và xã Tân Tuyến đã đi kiểm tra các vị trí còn cháy âm ỉ, mang theo cào và bình chứa nước để dập tắt lửa. 

Rừng tràm tái sinh xã Tân Tuyến, huyện Tri Tôn (An Giang) bị cháy nghi do tàn thuốc lá gây ra.

Đến khoảng chiều 22-4, công tác chữa cháy đã cơ bản kết thúc. Trong tổng diện tích 249 ha rừng tràm Viễn thông, đất rừng bị cháy 111 ha, diện tích tràm tái sinh bị thiệt hại trên 34 ha, tràm nguyên sinh 2 ha (không thiệt hại nhiều), còn lại là thảm cỏ.

Ông Lý Vĩnh Định, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Tri Tôn, cho biết, do đặc thù các lối dẫn vào rừng rất khó đi lại, phương châm 4 tại chỗ đã được áp dụng. Địa phương đã vận động người dân tham gia và nhờ sự hỗ trợ của Ban Chỉ huy Phòng chống cháy rừng tỉnh, huyện, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh, lực lượng Hạt Kiểm lâm, Tỉnh đội, các xã giáp ranh, Công an huyện Thoại Sơn, huyện Tri Tôn, lực lượng dân quân của 14 xã trên địa bàn huyện Tri Tôn cùng tham gia.

Theo UBND xã Tân Tuyến, nhờ công tác chữa cháy rừng được triển khai tích cực, nên đã bảo vệ được hơn 130 ha diện tích rừng còn lại của rừng tràm Viễn thông, bảo vệ thành công 250 ha diện tích Lâm trường Tỉnh đội ở cặp bên. 

Quan trọng hơn, tuyến dân cư Tân Đức với 119 hộ dân, tuyến dân cư kênh 10 với trên 20 hộ dân, Trạm Y tế xã Tân Tuyến, Văn phòng ấp Tân Đức, trụ sở Hợp tác xã Vinacam Tri Tôn, cùng các cơ quan, doanh nghiệp trong khu vực được bảo vệ an toàn.

Một cán bộ UBND xã Tân Tiến nhận định: “Chúng tôi nghi ngờ do người dân vứt tàn thuốc ngoài bìa rừng, gây cháy lan vào rừng. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra để tìm ra nguyên nhân cháy”.

Hoàng Xuân
.
.
.