Cầu nông thôn thu phí 10 năm vẫn chưa xong

Thứ Năm, 23/03/2017, 07:50
Hàng ngàn hộ dân ở xã An Thạnh, huyện Thạnh Phú (Bến Tre) và các xã lân cận, 10 năm qua sống chung với bức xúc khi mỗi ngày qua lại cây cầu Cống Đá (nối xã An Thạnh dẫn ra thị trấn Thạnh Phú), phải trả phí qua cầu quá dài và không biết đến bao giờ mới được “buông” để mọi người đi lại tự do. 


Cầu Cống Đá do DNTN Út Thắng (thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú) xây dựng, đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao) và đưa vào hoạt động từ năm 2007. Doanh nghiệp (DN) này do ông Trương Văn Thắng làm chủ. Theo hợp đồng, DN được UBND huyện Thạnh Phú đồng ý cho thu phí giao thông để thu hồi vốn. Có cầu, người dân không còn phải lụy đò.

Cầu Cống Đá thu phí 10 năm chưa xong khiến người dân rất bức xúc.

Tuy nhiên, khi qua lại cầu trên, người dân trả mức phí được quy định 1.000đ/lượt đối với người đi xe đạp; 2.000đ/lượt đối với người đi xe máy. Theo phản ánh của người dân, ngoài mức thu phí trên, đối với mỗi học sinh đi học qua lại cầu, phải mua thẻ qua cầu 100.000đ/năm học. Còn học sinh đi học thêm vào chủ nhật phải tự túc trả 1.000đ/lượt, nếu không đóng phí sẽ không được chủ cầu cho qua.

Nếu học sinh nào không mua thẻ năm học thì phải trả phí qua cầu hằng ngày. Riêng với những người có nhu cầu đi lại thường xuyên, khi mua vé tháng qua cầu chỉ được giới hạn quy định mỗi ngày qua lại không quá 4 lượt, vượt mức số lượt trên đều bị tính phí.

Vụ việc trên được người dân nhiều lần phản ánh trong các kì tiếp xúc cử tri HĐND các cấp… nhưng không thay đổi được gì. Trả lời vấn đề này, ông Mai Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú cho biết: “Thời hạn hợp đồng của DN thu phí cầu Cống Đá đã hết, nhưng sau đó HĐND huyện có quyết định đồng ý cho gia hạn thêm thời gian thu phí đến hết tháng 3-2018. Trước những bức xúc của bà con, hướng tới UBND huyện sẽ mời các đơn vị có liên quan làm việc với DN và yêu cầu DN này phải thực hiện nghiêm túc. Nếu DN tiếp tục sai phạm thì sẽ bị xử lý”.

Ngọc Đoan
.
.
.