El Nino sẽ tái xuất trong đầu năm 2015

Thứ Ba, 03/02/2015, 17:19
Nhiều khả năng hiện tượng El Nino sẽ xuất hiện trong những tháng đầu năm 2015. Đây là nhận định của ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương tại hội nghị tổng kết tình hình thời tiết, thuỷ văn năm 2014 và nhận định thời tiết mùa đông xuân 2014-2015 do Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia tổ chức hôm nay (3/2).

Theo ông Cường, hiện nay hiện tượng ENSO (sự kết hợp đồng thời El Nino và La Nina) đang chuyển sang trạng thái pha nóng. Do đó khả năng xuất hiện El Nino trong những tháng đầu năm 2015 được đánh giá vào khoảng 65-75%. Nếu có xuất hiện, El Nino lần này được đánh giá có cường độ yếu hơn những năm trước.

El Nino tái xuất sẽ gây hạn hán nhiều nơi. 

Đặc trưng của El Nino là nhiệt độ tăng cao, lượng mưa ít, số lượng cơn bão và áp thấp nhiệt đới giảm nhưng lại tiềm ẩn những cơn bão mạnh, diễn biến phức tạp. Theo nhận định, trong năm 2015 có khoảng 9-10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, thấp hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Trong đó có khoảng 4-5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Chỉ riêng từ tháng 1 đến tháng 4/2015 có thể xuất hiện 1/2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, tập trung ở vùng biển phía Nam nước ta.

Do ảnh hưởng của El Nino, nhiều khả năng tình trạng khô hạn và xâm nhập mặn sẽ diễn ra trên diện rộng. Tổng lượng mưa từ tháng 1 đến tháng 4 ở Bắc Bộ được dự báo thiếu hụt từ 10-30% so với TBNN, do đó sẽ xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ trong mùa cạn. Riêng ở vùng Đông Bắc, vùng núi phía Bắc và vùng trung du Bắc Bộ, tình trạng thiếu nước gay gắt hơn so với các vùng khác.

Sẽ có đợt không khí lạnh tăng cường xuống Bắc Bộ vào mùng 1 Tết

Theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, trong tháng 2/2015 có khả năng xảy ra 3 đợt không khí lạnh tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc vào khoảng các ngày 4-5/2, ngày 19-21/2 và những ngày cuối tháng 2. Đây đều là những đợt không khí lạnh ngắn ngày, riêng đợt rét ngày 5-7/2 có thể đạt ngưỡng rét đậm.

Đặc biệt, vào các ngày mùng 1-3 Tết Ất Mùi, nhiều khả năng xuất hiện đợt không khí lạnh tăng cường, gây mưa phùn, giá rét cho các tỉnh miền Bắc, khiến các hoạt động vui chơi giải trí đón năm mới bị ảnh hưởng.

Khánh Vy
.
.
.