Cháu bé tuổi tử vong sau khi ăn món thịt cóc anh trai 9 tuổi chế biến

Thứ Năm, 06/08/2015, 21:53
Sau khi được người anh nhường cho ăn nguyên cả buồng trứng cóc, H’Tuyết đã nôn ói, toàn thân tím tái, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cấp cứu. Mặc dù được các bác sỹ tận tình cứu chữa nhưng do lượng độc tố ngấm vào quá nhiều nên nạn nhân đã tử vong sau hơn 3 giờ cấp cứu.
Hai cháu Y Chim Niê và Y Wi Niê đang được các bác sỹ chăm sóc tích cực tại bệnh viện.

Ngày 6/8, BS Trịnh Hồng Nhựt, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết, vào chiều ngày 5/8/2015, bệnh viện tiếp nhận 3 bệnh nhân bị ngộ độc thịt cóc. Trong đó bệnh nhân H’Tuyết Niê (2 tuổi) rơi vào tình trạng hôn mê sâu, suy đa phủ tạng, mặc dù đã được các bác sĩ đã tiến hành điều trị tích cực, tuy nhiên do H’Tuyết ăn quá nhiều trứng cóc nên ngấm một lượng độc tố lớn đã tử vong sau 3 giờ cấp cứu. Còn hai bệnh nhân Y Chim Niê (9 tuổi) và Y Wi Niê (4 tuổi) do chỉ ăn phần thịt cóc nên triệu chứng ngộ độc nhẹ hơn.

Theo chị H’Jút Niê (25 tuổi, trú tại buôn Cư Knia, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, chị gái đầu 3 nạn nhân) cho biết, vào khoảng 12h trưa ngày 5/6, khi chị đi làm rẫy về thì phát hiện Y Chim Niê và Y Wi Niê đang bị nôn ói liên tục. Còn H’Tuyết Niê thì nằm li bì tại góc nhà. Hỏi ra thì được Y Chim Niê cho biết, vừa làm thịt cóc cho cả ba anh em ăn xong. Nghi ngờ ba em bị ngộ độc thịt cóc nên cả gia đình lập tức đưa các em đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cấp cứu.

Còn theo lời kể em Y Chim Niê, sáng 5/8, Y Chim Niê cùng cả nhà đi rẫy, đến gần trưa thì em về nhà trước để nấu cơm cho gia đình. Trên đường về, Y Chim Niê có bắt được một con cóc nên mang về làm thịt. Trong khi làm thịt, Y Chim Niê phát hiện trong bụng cóc có nhiều trứng. Do không biết trứng cóc có độc nên Y Chim Niê không vứt đi mà bỏ vào nấu chung với thịt cóc, sau đó còn nhường cho em gái H’Tuyết Niê ăn nguyên cả buồng trứng.

Theo bác sỹ Trịnh Hồng Nhựt, hiện tại Y Chim Niê và Y Wi Niê đã tỉnh táo, hết nôn ói, ăn uống được, sức khỏe dần ổn định. “Các cháu vẫn đang được bác sỹ tiếp tục theo dõi và điều trị, nếu không có gì bất thường thì các cháu có thể xuất viện trong 2 ngày tới. “Qua vụ việc tôi khuyến cáo người dân không nên mạo hiểm ăn thịt cóc vì nghĩ bổ. Thực tế, thịt cóc cũng như nhiều loại thịt khác đều có giá trị chất dinh dưỡng nhất định, nhưng ăn thịt cóc rất nguy hiểm. Vì độc tố của cóc có rất nhiều ở nội tạng, trứng, da nếu khi chế biến không cẩn thận rất dễ bị nhiễm độc”, bác sỹ Nhật khuyến cáo.

Văn Thành
.
.
.