Mát lòng nước uống miễn phí ở phố

Thứ Sáu, 15/05/2015, 22:40
Nằm lặng lẽ và khiêm tốn trên vỉa hè, dưới gốc cây, những bình nước miễn phí đang góp phần làm vơi đi những nhọc nhằn của người lao động trên bước đường mưu sinh. Mùa nắng nóng năm nay, TP Quy Nhơn có 3 bình nước như thế.

Chốn dừng thân quen

Với nhiều bác đạp xích lô, ba gác, chị thu mua ve chai, cô lao công, người bán vé số..., góc nước uống miễn phí trên vài con đường là chốn quen thuộc trong hành trình lao động mỗi ngày. Đó là hai bình nước trà đá miễn phí đặt tại đường Phan Chu Trinh (đối diện Công ty CP Đông lạnh Quy Nhơn), tại ngã tư đường Phan Bội Châu và Lê Lợi và bình nước lọc đặt tại đường Trần Hưng Đạo (khúc giao với đường Phan Đình Phùng).

11 giờ trưa, trời như đổ lửa, chị Nguyễn Thị Ngọc (47 tuổi, ở phường Đống Đa) tấp vội chiếc xe đạp vào góc ngã tư đường Phan Bội Châu và Lê Lợi. Tháo lớp khẩu trang dày, hớp một ngụm nước trà mát lạnh vừa rót từ bình nước miễn phí, cơn khát dịu lại, chị Ngọc mới tâm sự: “Cái nắng này thật là khó chịu. Sáng nào, trước khi lên đường đi thu mua ve chai, tôi đều trữ theo 2 chai nước lọc. Nhưng cứ đến trưa là chẳng còn giọt nào. Ngày trước, khát không chịu nổi nữa thì tôi đánh bạo vào nhà người ven đường, hàng quán để xin ngụm nước hoặc mua nước suối uống cho đỡ cơn khát. Bây giờ, có mấy chỗ cho nước uống miễn phí thì đỡ phải lo”.

Người lao động uống nước trà đá miễn phí tại bình nước của ông Dũng (đoạn giao giữa đường Phan Bội Châu và Lê Lợi, TP Quy Nhơn).

Không chỉ giúp đỡ cơn khát, bớt nhọc nhằn, bình nước miễn phí còn chứa đựng nhiều ân tình với người lao động tay chân. Một cốc trà đá, nước lọc chẳng đáng bao nhiêu tiền nhưng lại có thể mang đến ý nghĩa lớn lao, thể hiện tinh thần sẻ chia với cộng đồng. Là “người quen” của 3 điểm nước uống miễn phí, ông Trần Văn Đông (57 tuổi, ở phường Lê Hồng Phong) - làm nghề chạy xe ôm - cho biết: “Lao động nghèo như chúng tôi nhờ nước miễn phí mà quên cơn khát để tiếp tục mưu sinh. Dù chẳng biết chủ nhân của những bình nước này nhưng chúng tôi đều thầm cảm ơn họ, mong cho họ và gia đình khỏe mạnh, gặp nhiều điều tốt lành. Việc làm này của họ dù đơn giản nhưng đủ khiến chúng tôi thấy ấm lòng”.

Nhân lên hành động đẹp

Người đầu tiên đặt bình nước miễn phí cho người đi đường ở TP Quy Nhơn là ông Trần Anh Dũng (62 tuổi, ở phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn). Gần 6 năm trước, vợ chồng ông Dũng quyết định làm thùng nước trà đá miễn phí cho bà con lao động nghèo và đặt thùng tại đường Phan Chu Trinh. Hành động này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con xung quanh và người đi đường. Năm 2012, nhiều người lo thùng trà đá miễn phí sẽ phải chấm dứt khi gia đình ông Dũng chuyển nhà sang phường Lê Lợi. Nhưng, ông Dũng vẫn đều đặn mang thùng nước đến chỗ cũ phục vụ người đi đường. Để việc phục vụ trà đá thuận tiện hơn, ông đã bàn với người hàng xóm cũ là bà Trương Thị Thành, nhờ bà trông coi, chêm trà, nước.

Với mong muốn có thêm nhiều người đi đường được dùng trà đá miễn phí, một năm trước, ông Dũng sắm thêm bình inox, chế thêm trà, cho ra đời thùng trà đá miễn phí thứ hai, đặt tại ngã tư đường Phan Bội Châu và Lê Lợi. Ông Dũng kể: “Chuyện nấu trà, chở đá, chêm đá, nước bây giờ đều tăng lên gấp đôi. Cũng một công vợ tôi nấu trà, thay vì nấu 1kg trà mỗi đêm, giờ mình nấu lên 2 kg, cũng chẳng vất vả là bao. Cứ 6 giờ sáng, tôi chạy một vòng qua hai điểm đặt thùng nước để đặt đá, trà. Công việc quen thuộc mấy năm qua, tưởng chẳng có gì vui, vậy mà hôm nào trời mưa gió, không phải chở trà, đá là tôi lại thấy thiêu thiếu”.

Không chỉ ông Dũng, nghĩa cử đẹp này đã lan tỏa sang nhiều người khác. Người đi đường cũng đã quen với thùng nước miễn phí đặt trên đường Trần Hưng Đạo (đoạn giao với đường Phan Đình Phùng) của một người tốt bụng (xin được giấu tên). Chủ nhân của bình nước này cho biết, anh muốn làm một điều tốt đẹp để giúp đỡ mọi người. Thùng nước uống miễn phí hình thành từ sau Tết Nguyên đán Ất Mùi - 2015 đến nay. Không có thời gian nấu nước, pha chế trà, anh quyết định mua bình nước lọc có dung tích 20 lít.

Như những người lao động đang “mát lòng” bởi những bình nước uống miễn phí, chủ nhân của những bình nước cũng đã cảm nhận thấy niềm vui vì được giúp đỡ, sẻ chia. Ông Dũng và chủ nhân của bình nước tại đường Trần Hưng Đạo đều mong sẽ có nhiều hơn nữa những bình nước miễn phí, giúp đỡ người khó khăn vơi bớt đi nhọc nhằn trên hành trình mưu sinh.

Hoàng Nguyên
.
.
.