Lũng Vị, “rốn” ung thư của Thủ đô Hà Nội

Thứ Sáu, 13/03/2015, 23:59
Theo kết luận của Bộ Tài nguyên & Môi trường vừa công bố, Lũng Vị (xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) là một trong 10 làng ung thư có nguồn nước ô nhiễm nặng nhất. Nước sạch trở thành mong muốn cấp thiết nhất của 2000 nhân khẩu sống tại “rốn” ung thư của Thủ đô Hà Nội.
Ông Phan Ngọc Kiên, Trưởng thôn Lũng Vị cho biết, nguồn nước sạch tại đây đã bị cạn kiệt, nước dành cho tưới tiêu tồn đọng nhiều chất thải độc hại. Nhiều hộ dân phải bỏ tiền đi mua nước sạch về dùng.
Giếng đào tại nhà không có một giọt nước nào nên 9 hộ dân làm ống dẫn nước từ giếng làng về để dùng. Chỉ tay vào lòng giếng dùng chung, một người dân cho biết, giếng như thế này được xem là nhiều nước và sạch nước. Có nhiều hôm, người dân phải dậy từ 3, 4h sáng soi đèn pin, chạy máy bơm nước thì mới có nước để dùng.
Các ống dẫn nước thải đen ngòm bao quanh làng.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ô nhiễm nguồn nước, chính là việc nhuộm màu mây tre đan xuất khẩu của người dân. Khoảng 1000 nhân khẩu tại đây vẫn sống bằng nghề thủ công truyền thống này.
Với địa thế trũng, Lũng Vị trở thành “rốn” nước thải của các lò giết mổ gia súc trên địa bàn xã Trường Yên; nhà máy sữa, nhà máy bia từ những năm trước và của cả chính rác thải và nước bẩn bao quanh làng Lũng Vị tích tụ về một mối.
Ông Phan Ngọc Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phương Yên thông tin, từ năm 1990 tới nay, Lũng Vị có 45 người chết vì ung thư, chưa kể những người đang sống với mầm bệnh này trong người. Các bệnh ung thư đều liên quan đến phổi, gan và càng ngày có xu hướng trẻ hóa với nhiều người ngoài 40, thậm chí ngoài 30 tuổi.
Đậu Dung – Ngọc Trâm
.
.
.