Chuyện người quản lý

Cảnh giác với bệnh liên cầu lợn đang vào mùa

Thứ Tư, 24/06/2015, 09:33
Dù hiện nay chưa phải thời gian cao điểm, nhưng những ngày qua, chỉ riêng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã có 7 bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn nhập viện và đã có một trường hợp tử vong. Hầu hết các trường hợp vào đây đều đã ở tình trạng nặng.

Theo các bác sĩ ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, khi khai thác các bệnh nhân bị viêm màng não mủ do liên cầu lợn thì tất cả đều có tiền sử nghiện rượu, ăn thịt và tiết canh, lòng lợn. Một số người đã bị suy đa phủ tạng, khả năng tử vong rất cao. Ngoài ra, theo thống kê từ chương trình quản lý kháng sinh của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thì có tới gần 70% số ca viêm màng não mủ trong năm 2014 là do liên cầu lợn gây ra.

Trước tình hình số ca mắc liên cầu khuẩn lợn ngày càng tăng, mà tỉ lệ tử vong của bệnh này rất cao, nếu chữa khỏi cũng rất tốn kém, di chứng để lại rất nặng nề, chiều 23/6, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã chính thức đưa ra khuyến cáo để người dân đề phòng với căn bệnh này.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng: Bệnh liên cầu lợn ở người là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính lây truyền từ động vật sang người, chủ yếu là từ lợn. Biểu hiện của bệnh đa dạng nhưng hay gặp nhất là viêm màng não mủ và sốc nhiễm khuẩn, bệnh nặng có thể dẫn đến tử vong. Hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh. Vì thế, người dân tuyệt đối không ăn tiết canh, nội tạng lợn và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín (lòng, tim, gan, thận chần tái, thịt tái, nem chua, nem chạo…). Không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.

Bên cạnh đó, mọi người cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết khác khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn, thường xuyên rửa tay với xà phòng; không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh, lợn chết; tiêu huỷ lợn bệnh, lợn chết theo đúng quy định. Những người có vết thương hở phải đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống. Người khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như sốt cao đột ngột và có tiền sử chăn nuôi, giết mổ lợn ốm, chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Theo các chuyên gia y tế, triệu chứng khi mắc liên cầu lợn thường sốt cao, tri giác lơ mơ, li bì hôn mê, sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da. Một số trường hợp mắc bệnh liên cầu lợn xuất hiện các triệu chứng nhiễm khuẩn, nhiễm độc tiêu hoá, sốt, đi cầu nhiều lần, phân lỏng, cơ thể lạnh, run... trước khi có biểu hiệu của viêm màng não.

Với trường hợp bị nhiễm trùng huyết, bệnh nhân sốt cao liên tục, phát ban hoại tử từ màu hồng cánh sen chuyển sang đỏ tím, lan ra toàn thân rồi hoại tử đen. Đặc biệt, bệnh diễn biến rất nhanh gây nhiễm trùng máu, suy đa phủ tạng, nếu không cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong rất lớn.

Thanh Hằng
.
.
.