Cảnh báo vi phạm an toàn hành lang lưới điện mùa mưa bão

Thứ Bảy, 13/05/2017, 10:33
Đã 6 tháng trôi qua sau vụ cháy trạm biến áp Bùi Thị Cúc, ở số 4 phố Hoàng Văn Thụ, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông (Hà Nội) làm 5 người bị bỏng nặng, 3 người chết, 2 người bị thương, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện vẫn diễn ra tại nhiều nơi. Mùa mưa bão đã đến gần, đây là thời điểm rất dễ xảy ra những sự cố trên lưới điện.

Nạn nhân của vụ cháy Trạm biến áp (TBA) Bùi Thị Cúc vào chiều 17-11-2016 là hai vợ chồng bán quán nước kinh doanh ở ngay chân trạm biến áp và 3 người ngồi uống nước. Tuy đây không phải là lần đầu tiên ngành điện xảy ra sự cố tại TBA, nhưng tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) quanh các TBA vẫn diễn ra nhiều ở Hà Nội. Mặc dù bị cấm nhưng người dân vẫn bán hàng, tập kết, treo hàng hóa, làm mái che mái vẩy ngay cạnh TBA; đường dây điện trở thành dây phơi quần áo, treo lồng chim...

Một công trình tháo dỡ thuộc diện giải tỏa mở rộng đường vành đai III vi phạm hành lang bảo vệ đường điện cao thế 110kV.

Có mặt tại TBA Trại Găng (đường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng), chúng tôi bắt gặp quán nước kinh doanh ngay dưới chân trạm. TBA lại rất gần nhà dân, nằm ở ngay giữa một con ngõ nên người ra vào nhiều, lại là sân chơi của trẻ em. Chủ quán cho biết, quán nước của ông có từ ngày mở đường, hôm nào khách đông đều ngồi quây kín. Gia đình thường xuyên được tuyên truyền, nhắc nhở và thông báo nguy hiểm nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên ông vẫn liều bán.

“Tôi phải căng bạt cho đỡ sợ. Nhà đã gần trạm điện, hàng ngày kiếm kế sinh nhai dưới chân trạm, thấy vụ cháy ở Hà Đông cũng sợ nên hôm nào trời mưa tôi phải chuyển ra chỗ xa hơn để bán” - chủ quán cho biết.

Vi phạm nhiều nhất phải kể đến khu vực Chợ Trời, phường Phố Huế, người dân kinh doanh buôn bán ngay trạm điện, vi phạm vào HLATLĐ. Ông Vũ Văn Dũng, Phó trưởng Phòng kỹ thuật an toàn, Công ty Điện lực Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, tình trạng gây mất an toàn lưới điện thường xuyên phát sinh. Nguyên nhân là do nhận thức của người dân và việc tuyên truyền pháp luật chưa tốt.

Quận Hai Bà Trưng hiện có 133 điểm bán hàng lấn chiếm trạm biến áp. Công ty Điện lực Hai Bà Trưng phối hợp với UBND các phường tổ chức tuyên truyền, trực tiếp đến từng điểm vi phạm nhắc nhở người dân di chuyển và phát trên loa 6 buổi/năm. Tuy nhiên, bên cạnh những trường hợp chấp hành thì còn nhiều trường hợp cố tình vi phạm.

Ông Vũ Tuấn Nghĩa, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hai Bà Trưng cũng cho biết thêm: “Nhiều năm nay, Hai Bà Trưng không phát sinh trường hợp nào xây dựng vi phạm HLATLĐ. Tuy nhiên, dân thấy trống chỗ nào là ra mở hàng nước dưới trạm điện kiếm kế sinh nhai. Khi xảy ra vi phạm, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra, lập biên bản và đôn đốc nhắc nhở ngay”. Theo ông Nghĩa thì năm 2016, công ty đã lập 133 biên bản vi phạm xâm lấn HLATLĐ, đồng thời tuyên truyền để người dân không bán hàng gần trạm biến áp và lợi dụng kết cấu trạm vào bất cứ việc gì.

Theo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội thì trong thời gian qua, ngành điện đã nỗ lực cải tạo, chỉnh trang đường điện, tuy nhiên vi phạm của nhiều người dân vào HLATLĐ đang là nguy cơ mất an toàn trong công tác vận hành và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Thiết nghĩ, hệ lụy của vi phạm đã để lại hậu quả nhãn tiền, người dân nên chấp hành theo pháp luật, không vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện để tránh hậu quả xảy ra.

Trần Hằng
.
.
.