Cảnh báo tình trạng khách sử dụng ma túy trong quán hát karaoke

Thứ Sáu, 07/12/2018, 07:09
Hiện nay, tình hình tội phạm liên quan đến ma túy, tệ nạn ma túy đang diễn biến phức tạp. Đặc biệt tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy tại các tụ điểm vui chơi, giải trí có xu hướng gia tăng khiến dư luận xã hội rất bức xúc. 


Những ngày vừa qua, lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện, bắt giữ và xử lý nhiều vụ việc, đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong các quán karaoke trên địa bàn. Điển hình:

Rạng sáng 22-9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Công an huyện Tam Dương bất ngờ kiểm tra hành chính quán karaoke Bờ Sông, địa chỉ xã Đạo Tú, huyện Tam Dương. 

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 30 đối tượng (17 nam và 13 nữ) đang nhảy, hát trong 3 phòng hát khác nhau, có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy. Tiến hành kiểm tra, xét nghiệm, lực lượng chức năng đã xác định làm rõ 27 đối tượng dương tính với chất ma túy tổng hợp. 

Tang vật dùng để hút ma túy bị cơ quan Công an thu giữ.

Thu giữ tại quán hát 2 gói ma túy tổng hợp (Ketamine), 2 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, 3 bình nén chứa “khí cười” và 19 quả “bóng cười” đã qua sử dụng.

Hồi 3h20 ngày 27-11, tại quán karaoke Paris Bynight thuộc phường Trưng Trắc, thành phố Phúc Yên, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy bắt quả tang 25 đối tượng (13 nam, 12 nữ) đang nhảy, hát và sử dụng trái phép chất ma túy. 

Qua xét nghiệm, phát hiện 22/25 đối tượng dương tính với ma túy tổng hợp. Vật chứng thu giữ gồm: 1 gói ma túy ngựa; 1 gói ma túy đá và ma túy dạng kẹo, 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy. Trong số đối tượng bị bắt giữ có nhiều đối tượng đến từ ngoại tỉnh, tuổi đời còn rất trẻ, có người đang là học sinh, sinh viên, thậm chí nhiều người có công ăn việc làm ổn định.

Tiếp đó, khoảng 2h ngày 29-11, Công an thành phố Vĩnh Yên kiểm tra quán karaoke Hà Tiên có địa chỉ tại khu đô thị Hà Tiên, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, phát hiện tại phòng 202 có 4 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy gồm: Nguyễn Duy Nam, 31 tuổi, ở xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên; Lý Thị Tuyết, 19 tuổi, ở huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang; Trần Giang Tùng, 24 tuổi, ở huyện Hương Thành, tỉnh Tuyên Quang và Nguyễn Khánh Linh, 21 tuổi, ở thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. 

Đấu tranh về nguồn gốc ma túy các đối tượng sử dụng, Trần Giang Tùng khai nhận của đối tượng đem đến cho cả nhóm sử dụng. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Tùng lực lượng Công an thu giữ 15 gói ma túy tổng hợp (Ketamin) và 10 viên nén màu xanh, vàng (Tùng khai là ma túy kẹo).

Cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, các địa điểm vui chơi giải trí như quán bar, karaoke cũng không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh hoạt động văn hóa lành mạnh được phép thì đây cũng là những địa điểm các đối tượng phạm tội lợi dụng để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là giới trẻ. 

Sở dĩ, các đối tượng chọn những tụ điểm này để hoạt động vì có thể tập trung đông người, độ cách âm cao, ít bị nghi ngờ, phát hiện, trốn tránh sự phát hiện của lực lượng Công an và khi bị phát hiện dễ dàng tẩu tán tang vật. 

Nhóm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thì vào hát rất ít, sau đó chủ yếu là bật nhạc sàn hết công suất, trong quá trình hát karaoke chúng sử dụng các chất ma túy mang theo chủ yếu là ma túy tổng hợp dạng đá hoặc thuốc lắc. Tác hại khi sử dụng ma túy không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe bản thân người dùng mà nó còn là nguyên nhân chủ yếu làm gia tăng tội phạm, gây mất trật tự an toàn xã hội, dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.

Liên tiếp những vụ việc bị lực lượng Công an phát hiện, xử lý trong thời gian gần đây cho thấy một thực trạng đáng báo động hiện nay. Đó là một bộ phận nhỏ trong giới trẻ đã và đang lao mình vào những cuộc chơi vô độ. 

Nguyên nhân một phần do vai trò quản lý của gia đình đối với con em mình đang bị buông lỏng. Bên cạnh đó, vì kinh tế và lợi nhuận, một số quán karaoke đã cho tội phạm sử dụng trái phép chất ma túy hoạt động, thực hiện các hành vi phạm tội trong cơ sở kinh doanh của mình gây mất an ninh, trật tự.

Để đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn ma túy diễn ra tại các tụ điểm vui chơi giải trí, ngoài trách nhiệm của lực lượng Công an cần sự vào cuộc của mỗi gia đình và toàn xã hội, tích cực tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý. 

Tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình, đoàn thể, nhà trường thường xuyên giáo dục, nhắc nhở, khuyên răn con em hãy tránh xa ma túy cũng như tác hại của ma túy đối với gia đình và xã hội.

Lan Hương
.
.
.