Cảnh báo nguy cơ cháy nổ tàu cá trên biển

Thứ Năm, 23/06/2016, 08:38
Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã liên tiếp cảnh báo về nguy cơ cháy nổ tàu cá khi đánh bắt hải sản trên biển do bình gas hoặc bình ắc quy gây ra. Thế nhưng, vì lý do chủ quan nên không ít vụ cháy nổ tàu cá vẫn xảy ra khiến nhiều ngư dân rơi vào cảnh trắng tay…

Chúng tôi gặp ngư dân Trương Viết Rơ (48 tuổi, trú xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) vào chiều cuối tháng 6, khi tàu cá số hiệu 96046-TTH của gia đình ông vừa cập cảng cá Thuận An sau chuyến biển dài ngày.

Cách đây đúng 3 tháng, cũng sau chuyến đi trở về, khi chỉ còn cách cảng chừng 1 hải lý thì tàu bất ngờ phát nổ khiến 2 ngư dân bị hất văng xuống biển, các ngư dân còn lại đều bị thương và bỏng nặng, được chuyển vào Bệnh viện TW Huế cấp cứu. Trước lúc xảy ra vụ nổ, trên tàu cá của ông Rơ có 8 thuyền viên và số lượng lớn hải sản đã đánh bắt được…

Công an tiến hành khám nghiệm tàu cá của ngư dân Trương Viết Rơ sau vụ nổ.

Chỉ vào chiếc tàu cá đã được tu sửa sau vụ nổ, ông Rơ nói rằng, nguyên nhân vụ nổ tàu được cơ quan chức năng xác định là do rò rỉ điện từ bình ắc quy. Theo ông Rơ, dù biết các vật dụng như bình ắc quy trên tàu có thể phát nổ bất cứ lúc nào, nhưng nhiều khi ngư dân vẫn chủ quan nên dẫn đến sự cố, đó là chưa kể trên tàu lúc nào cũng có nhiều phi chứa từ 3.000-4.000 lít dầu để chạy máy.

“Vụ cháy nổ tàu cá vừa rồi khiến gia đình mất gần 300 triệu để sửa tàu và hơn 100 triệu chi phí thuốc thang cho các thuyền viên. Vì thế mỗi chuyến ra biển sau này, tui luôn nhắc nhở anh em trên tàu hết sức cẩn thận để tránh cháy nổ xảy ra”, ông Rơ bày tỏ.

Qua tìm hiểu được biết, ngoài số xăng dầu và các vật dụng dễ gây cháy nổ trên tàu cá thì mỗi tàu hoạt động đánh bắt xa bờ thường mang theo từ 3-5 bình gas, với trọng lượng từ 12 đến 25kg/bình phục vụ việc nấu nướng, ăn uống cho các thuyền viên, lao động trên tàu. Trong quá trình sử dụng, chỉ cần khí gas bị rò rỉ; hoặc bình gas để ở nơi dễ rung lắc, va đập, bị giông sét thì chắc chắn sẽ gây ra cháy nổ tàu cá.

Đó là chưa kể đến có những bình gas được sang chiết lậu, trái phép, không đảm bảo quy chuẩn an toàn... dẫn đến nguy cơ cháy nổ là rất lớn. Dù nguy cơ cháy nổ trên tàu cá có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng khi được hỏi đến vấn đề trang bị các phương tiện PCCC theo quy định đối với tàu cá thì nhiều ngư dân thật thà bảo, họ chưa chú trọng đến.

Ông Nguyễn Hải Văn, thuyền trưởng tàu cá số hiệu 50031-TTH trú ở xã Phú Hải (huyện Phú Vang) cho hay: “Biết nghề đi biển thường phải đối mặt với rất nhiều rủi ro, nguy hiểm, trong đó có cả cháy nổ tàu cá... nhưng nhiều khi anh em thuyền viên đi chung tàu lại chủ quan, không để ý đến việc bảo vệ an toàn cho bình gas, bình ắc quy, xăng dầu. Thậm chí nhiều khi chỉ nghĩ đến chuyện vùng biển nào có nhiều tôm, cá, giá thành hải sản cao hay thấp, còn việc quan trọng như trang bị bình PCCC trên tàu cá để đề phòng khi có hỏa hoạn xảy ra thì lại quên!”.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng trên 300 tàu cá tham gia đánh bắt hải sản ở vùng biển xa bờ. Thời gian qua, đơn vị đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các chủ tàu thực hiện đúng các quy định về trang bị các thiết bị PCCC, đảm bảo an toàn cháy nổ đối với tàu cá.

Tuy nhiên, ngoài công tác kiểm tra, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, mở các lớp tập huấn về PCCC để nâng cao ý thức cho ngư dân, qua đó góp phần hạn chế các vụ cháy nổ tàu cá xảy ra.

Anh Khoa
.
.
.