Cảnh báo mưa dông diện rộng tại Bắc Bộ

Thứ Ba, 19/05/2015, 17:45
Bắc Bộ sẽ chấm dứt nắng nóng từ ngày 21/5. Tuy nhiên, từ đêm mai (20/5), các tỉnh Bắc Bộ sẽ có mưa dông diện rộng, khu vực miền núi cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất.

Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, trưa nay (19-5), ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục xảy ra nắng nóng diện rộng với nhiệt độ lúc 13h phổ biến khoảng 35-38 độ.

Ngày mai, nắng nóng sẽ còn duy trì ở các tỉnh Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ, có nơi trên 36 độ; ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ.

Từ ngày 21-5, nắng nóng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ chấm dứt trong khi các tỉnh Trung Trung Bộ chỉ dịu dần.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên từ đêm mai, ở Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông diện rộng. Khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 21-24/5, trên hệ thống sông Hồng – Thái Bình có khả năng sẽ xuất hiện một đợt lũ tiểu mãn, với biên độ lũ lên từ 2 đến 3 m ở thượng lưu các sông suối nhỏ; từ 1 đến 2 m ở hạ lưu các sông. Lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở các tỉnh vùng núi như Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang.

K.Vy
.
.
.