Cảnh báo đợt mưa diện rộng ở Nam Bộ

Thứ Sáu, 07/08/2020, 11:09
Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, so với chuỗi số liệu từ năm 1984 đến nay, nếu tính theo lượng mưa trong một trận mưa và trong 60 phút thì trận mưa vào tối 6/8 là lịch sử.

Theo số liệu đo được tại trạm đo số 8 Mạc Đĩnh Chi  (quận 1), trận mưa từ chiều kéo dài đến tối 6/8 đạt 203,2mm. Riêng từ 19 - 20 giờ (trong 60 phút) lượng mưa đạt 92,1mm. Tổng lượng mưa từ 19-22h đạt 198,3mm.

Trận mưa lịch sử tối 6/8 làm ngập nhiều truyến đường ở TP Hồ Chí Minh

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua Bắc Bộ còn tồn tại yếu. Trong khi đó, rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam qua Bắc Bộ và khu vực giữa Biển Đông hoạt động mạnh.

Ngoài ra, còn tồn tại một vùng hội tụ gió trên khu vực nam Biển Đông khiến gió Tây Nam hoạt động với cường độ mạnh. Các yếu tố trên đã gây ra trận mưa dữ dội tại Nam Bộ tối qua.

Trong hôm nay (7/8), mưa vẫn còn diễn ra diện rộng khu vực Nam Bộ. Hiện nay rãnh áp thấp có trục vắt qua Nam Trung Bộ nối với vùng ấp thấp ở khoảng 11N – 112E, gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh.

Nhiều xe máy bị ngập nước chết máy ở quận 2

Dự báo, trong ngày và đêm 7/8, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp xu hướng di chuyển dân lên phía Bắc và hoạt động mạnh lên gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ mạnh, nên ở Nam bộ có mưa diện rộng, rải rác mưa vừa và dông, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm/24h có nơi trên 70mm/24h. Trong cơn mưa đề phòng nguy cơ kèm theo gió giật mạnh lốc sét.

Cảnh báo đợt mưa diện rộng ở Nam bộ có khả năng káo dài cho đến ngày 9/8, có nơi mưa to đến rất to. Đề phòng ngập úng xảy ra ở khu vực trũng thấp.

Người dân TP Hồ Chí Minh vất cả dẫn xe chết máy do mưa lớn ngập đường

Trong 48 - 72 giờ tới, trên các vùng biển phía Nam có mưa giông mạnh, trong cơn giông cần đề phòng gió giật mạnh và lốc xoáy. Gió mùa Tây Nam cường độ cấp 5-6, giật trên cấp 6 trên vùng biển từ Bà Rịa – Vũng Tàu đến Cà Mau.


Nguyễn Cảnh
.
.
.