Căng mình chống dịch tả lợn châu Phi

Thứ Hai, 11/03/2019, 10:08
Tính đến ngày 6-3-2019, tỉnh Thái Bình đã có 35 xã thuộc 4 huyện Hưng Hà, Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Vũ Thư xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, tỉnh Thái Bình đã triển khai các phương án nhằm kiểm soát dịch.


Quy trình kiểm soát dịch chặt chẽ

Đến xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, là nơi phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi của huyện, tất cả các con đường của xã đều được phủ vôi bột, cán bộ thú y đi phun thuốc khử trùng khắp các ngõ ngách. Nhà anh Nguyễn Văn Tráng ở thôn Đồng Cừ, hộ chăn nuôi có lợn bệnh đã được rắc vôi bột và phun thuốc tiêu độc.

Anh Tráng cho biết: “Tất cả 33 con lợn mắc bệnh của gia đình tôi đã được tiêu hủy. Dịch tả lợn đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt cũng như kinh tế gia đình. Tuy vậy, trước mắt chúng tôi phải tập trung vệ sinh chuồng trại theo hướng dẫn để tránh lây lan dịch cho các hộ chăn nuôi khác”.

Các đàn heo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang được theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, nhằm phòng tránh DTLCP.

Sáng 10-3, chúng tôi có mặt tại xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Chốt kiểm soát dịch được lập ngay trước trụ sở Ủy ban nhân dân (UBND) xã, một chiếc xe tải đang được tổ kiểm tra phun thuốc tiêu độc và cho lăn bánh qua vôi bột. Đây chỉ là một trong 6 chốt kiểm soát dịch bệnh được lập ở các đường ra vào trên địa bàn xã An Vũ.

Mặc dù là ngày chủ nhật nhưng tại trụ sở UBND xã, ông Nguyễn Văn Khánh – Chủ tịch UBND xã và bà Nguyễn Thị Tầm – Trưởng ban chăn nuôi thú y xã vẫn túc trực để nắm bắt diễn biến dịch tả lợn châu Phi và phối hợp với Chi cục Thú y huyện Quỳnh Phụ để tiêu hủy số lợn mắc bệnh. Ông Khánh cho biết: “Tính đến thời điểm này, xã An Vũ đã có 70 con lợn của 9 hộ nuôi mắc dịch phải tiêu hủy, tổng trọng lượng là 2.694kg lợn. Số lợn mắc bệnh đều tập trung tại một thôn, hai thôn còn lại của xã chưa có lợn mắc bệnh. Vì vậy chúng tôi đang triển khai khẩn trương các biện pháp phòng ngừa để hạn chế dịch bệnh lây lan”.

Cho đến nay, tất cả các xã của tỉnh Thái Bình đều lập các chốt với sự tham gia của Công an và cán bộ thú y để kiểm soát chặt chẽ các phương tiện giao thông ra vào vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp cũng như các vùng đệm, nhằm ngăn chặn mầm dịch phát sinh ra từ tỉnh Thái Bình, lây lan từ các tỉnh ngoài vào. Các xã, huyện đều trực 24/24h, liên tục cập nhật số liệu và thực hiện nhanh các chỉ đạo từ Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thái Bình.

Theo ông Phạm Thành Nhương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thái Bình thì những nơi có lợn ốm chết do dịch tả lợn châu Phi đều được tiêu hủy đúng theo quy định. Quy trình kiểm soát dịch được thực hiện chặt chẽ tại các địa phương: Khi phát hiện lợn ốm, chết bất thường, các hộ dân phải báo cáo ngay cho ban chăn nuôi thú y xã, sau đó báo cáo lên trạm chăn nuôi và thú y huyện.

Sau khi xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm nếu kết quả dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi phải tiến hành công bố dịch và tập trung tối đa lực lượng tiến hành tiêu hủy đúng theo quy trình và tiêu độc khử trùng chuồng trại. Bất kì ai tiếp cận ổ dịch đều phải mặc đồ bảo hộ. Trước khi ra khỏi ổ dịch phải cởi bỏ và tiêu tiêu hủy bảo hộ đã sử dụng.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Có xuống địa phương những ngày này mới thấy tinh thần “chống dịch như chống giặc” của cán bộ và nhân dân Thái Bình. Song song với công tác tiêu hủy lợn mắc bệnh thì công tác tuyên truyền cũng được chú trọng. Dọc Quốc lộ 10 từ chân cầu Nghìn Giáp, Hải Phòng đến thành phố Thái Bình đều có khẩu hiệu phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Hệ thống loa truyền thanh tại các xã liên tục phát thông tin về dịch bệnh.

Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương thực hiện in tờ rơi, sử dụng xe lưu động để thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch và đề nghị các hộ thực hiện “5 không” (không giấu dịch; không mua bán; không giết mổ, mua bán lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý làm cám cho lợn) theo đúng quy định của Luật thú y.

Ông Phạm Thành Nhương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình cho biết, Thái Bình là tỉnh có tỉ lệ hộ gia đình chăn nuôi lợn khá cao. Do đó, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc quyết liệt, tập trung mọi lực lượng, phân công về các xã phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo và giám sát công tác phòng chống dịch.

* Ngày 10-3, Cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình cho biết, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình vừa xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi tại xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư. Theo đó, hộ ông Nguyễn Xuân Hải, ở thôn Bạch Cừ có 59 con lợn, trong đó có 12 con lợn thịt bị ốm và chết 2 con. Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Hoa Lư đã trực tiếp xuống kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Đồng thời cho tiêu hủy 2 con lợn chết tại vườn của chủ hộ gia đình, tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực hộ chăn nuôi theo quy định. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình đã tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm của con lợn chết và 5 mẫu máu của con lợn ốm gửi đi xét nghiệm.

Sau khi nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi của Chi cục Thú y vùng I, huyện Hoa Lư đã họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch nguy hiểm ở động vật huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện. Huyện đã tổ chức kiểm đếm, cân đong, phân loại đàn lợn, tiêu hủy toàn bộ 57 con lợn còn lại; thành lập 6 chốt kiểm dịch động vật liên ngành để phòng, chống dịch bệnh tại xã Ninh Khang và ban hành công điện khẩn yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.

* Trước tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đang diễn biến hết sức phức tạp tại miền Bắc, các tỉnh, thành Tây Nam Bộ khẩn trương tiến hành các biện pháp, chủ động ngăn chặn, sẵn sàng ứng phó kịp thời để đảm bảo mục tiêu giảm thiểu thấp nhất nguy cơ nhiễm bệnh xảy ra.

Thời điểm hiện tại, đàn lợn trên địa bàn Kiên Giang có hơn 340.000 con, 31 trại chăn nuôi theo quy mô lớn khoảng 36.000 con, còn lại chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ. Để chủ động phòng chống bệnh, ngành Thú y Kiên Giang đã chuẩn bị 100.000 lít hóa chất bencoxit, 10 tấn vôi bột để cấp phát cho người chăn nuôi; triển khai tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng lần thứ 2 trên toàn tỉnh. Đồng thời, tích cực vận động người chăn nuôi, buôn bán thực hiện nghiêm túc “5 không” theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng phòng quản lý dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và thú y Kiên Giang, khuyến cáo: “Người dân không mua bán heo bệnh, không giết mổ heo bệnh, không vứt xác heo bệnh làm ô nhiễm môi trường và điều quan trọng đối với bà con chăn nuôi nhỏ là không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý kỹ”.

Hiện, giá lợn hơi tại Kiên Giang dao động từ 50.000-53.000 đồng/kg, cao hơn so với khu vực miền Bắc, miền Trung từ 8.000-10.000 đồng/kg. Do giá chênh lệch lớn nên tỉnh lo ngại tình trạng lợn nhập vào một cách ồ ạt. Các ngành chức năng đã thành lập các chốt kiểm dịch ở các nút thắt giao thông. Giữa các chốt đều có phối hợp kiểm tra đầu vào, đầu ra chặt chẽ, nhất là kiểm tra đàn vật nuôi trước khi nhập ra các đảo.

Theo thống kê, bình quân mỗi tháng Kiên Giang nhập khoảng 5.000 con lợn. Qua kiểm tra đều có giấy tờ, nguồn gốc rõ ràng. Lo ngại nhất hiện nay là công tác kiểm soát dịch bệnh ở các xã đảo, nhất là huyện đảo Phú Quốc còn khó khăn, vì thịt lợn nhập 100% từ đất liền bằng nhiều con đường từ hàng không, đến tàu biển… nên khó kiểm soát. Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Kiên Giang đã thành lập 5 tổ kiểm dịch lưu động tại các đầu mối giao thông để kiểm soát ngăn chặn vận chuyển động vật, sản phẩm động vật vào địa bàn; thành lập 2 tổ ứng phó nhanh nhằm đôn đốc, giám sát, chỉ đạo, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh trên các địa bàn huyện.

Theo thống kê, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trên 261.000 con, với 80 trang trại nuôi tập trung, còn lại nuôi hình thức nhỏ lẻ tại hộ gia đình. Vì vậy, vấn đề phòng chống DTLCP trên địa bàn tỉnh có phần khó khăn. Tuy nhiên, để công tác phòng chống dịch hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện trực tiếp chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan quyết liệt hơn trong công tác phòng chống DTLCP tại tỉnh bằng những giải pháp cụ thể.

Theo ông Chuyện, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành, đặc biệt Sở NN&PTNT xây dựng các kế hoạch cụ thể nhằm triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, tập trung một số biện pháp trọng tâm, như: thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, tiêu độc sát trùng tại các trang trại chăn nuôi và cơ sở giết mổ; kiểm tra hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Chú ý kiểm soát chặt chẽ tại các trang trại nuôi tập trung ở các huyện, như: Châu Thành, Kế Sách, Thạnh Trị và Mỹ Tú. Yêu cầu Chi cục Chăn nuôi và thú y thời điểm hiện tại hạn chế nhập giống nhằm ổn định tình hình DTLCP diễn biến phức tạp.

“Riêng ngành nông nghiệp phải lập thêm 2 chốt kiểm dịch tạm thời trên đường Nam sông Hậu và Quản lộ Phụng Hiệp, ngoài 4 chốt kiểm soát dịch trên QL1, để kiểm soát các phương tiện vận chuyển, nhập heo hay đi qua tỉnh, trên các tuyến đường 24/24h; tăng cường công tác tuyên truyền cho người chăn nuôi hiểu rõ mức độ nguy hiểm của DTLCP, các chính sách hỗ trợ tiêu hủy bắt buộc theo quy định. Phải thực hiện nghiêm chỉ đạo “5 không” của Thủ tướng Chính phủ là không giấu dịch; không giết mổ vận chuyển heo bệnh; không mua bán sử dụng heo bệnh; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý làm cám cho heo; không vứt xác heo ra môi trường”, ông Trần Văn Chuyện nhấn mạnh.

TP Cần Thơ vừa có kế hoạch về “Hành động ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thành phố”. Theo đó, UBND TP Cần Thơ yêu cầu các sở, ban ngành chủ động ngăn chặn, giám sát, phát hiện sớm, sẵn sàng ứng phó kịp thời và hiệu quả với bệnh DTLCP. Giảm thiểu thấp nhất nguy cơ xâm nhiễm bệnh DTLCP vào thành phố; kiểm soát các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc; khách du lịch, phương tiện đi lại và phương tiện vận chuyển đến từ các nước, vùng đã, đang có dịch bệnh và có nguy cơ lớn xảy ra dịch.

Tổ chức kiểm soát chặt chẽ các phương tiện giao thông tại các Trạm Kiểm dịch đầu mối giao thông, nghiêm cấm việc vận chuyển lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc nhập vào thành phố. Tổ chức phun thuốc sát trùng, tiêu độc các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đi qua Trạm kiểm dịch động vật tại đầu mối giao thông. Tổ chức lấy mẫu đối với lợn có dấu hiệu bệnh, sản phẩm của lợn nghi mắc bệnh tại các cơ sở giết mổ, siêu thị hoặc trong quá trình vận chuyển, nhập vào thành phố không rõ nguồn gốc để giám sát virus DTLCP…

13 tỉnh, thành phố đã có dịch tả lợn châu Phi

Tính đến chiều ngày 10-3, trên toàn quốc đã có 13 tỉnh, TP có dịch tả lợn châu Phi bao gồm: Nam Định, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam, Hải Dương, Hà Nội, Hòa Bình, Thái Nguyên, Điện Biên. Hơn 11.367 con lợn buộc phải tiêu hủy.

Mới nhất là ngày 9-3, Chi cục Thú y vùng I đã có kết quả xét nghiệm 5 mẫu bệnh phẩm của đàn lợn ở xóm 9, xã Trực Thắng, huyện Trực Ninh (Nam Định) với 4/5 mẫu dương tính với dịch tả lợn châu Phi, đưa Nam Định trở thành địa phương thứ 13 xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi.

Cùng ngày 9-3, tỉnh Quảng Ninh cũng công bố có dịch tả lợn châu Phi. Ổ dịch được phát hiện tại gia đình bà Nguyễn Thị Làn, thôn Đức Sơn, xã Yên Đức, thị xã Đông Triều. Trước đó, đàn lợn của bà Làn có biểu hiện sốt, bỏ ăn, nhận được thông tin, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Ninh đã lấy bốn mẫu phẩm gửi lên Chi cục Thú y vùng II (Hải Phòng) xét nghiệm. Đến 23h30 cùng ngày, kết quả cho thấy bốn mẫu phẩm dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Theo nhận định của cơ quan thú y, hầu hết các ổ dịch tả lợn châu Phi chủ yếu xuất hiện tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, điều kiện vệ sinh và an toàn sinh học không tốt; chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại các trang trại chăn nuôi tập trung quy mô lớn. (N.Yến)

H.Châm - M.Hiền – V.Đức
.
.
.