Thị trường bánh trung thu năm 2020:

Cần kiểm soát chặt khâu vệ sinh an toàn thực phẩm

Chủ Nhật, 06/09/2020, 08:55
Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu. Thời điểm này, bánh trung thu đã được bày bán tràn ngập trên các tuyến phố, trung tâm thương mại, siêu thị…

Bên cạnh những thương hiệu bánh trung thu quen thuộc… người tiêu dùng còn có thêm sự lựa chọn là những loại bánh thủ công hay còn gọi là bánh handmade. Tuy nhiên, với dòng bánh nào thì vấn đề mà người tiêu dùng đặc biệt quan tâm chính là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thông thường vào thời điểm này những năm trước, thị trường bánh Trung thu đã khá sôi động. Tuy nhiên, năm nay, theo quan sát của chúng tôi, thị trường bánh Trung thu vẫn còn khá trầm lắng. Phải chăng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, việc tổ chức các hoạt động lễ hội cũng hạn chế nên nhu cầu tiêu thụ bánh không cao. 

Chị Hoài Thương, chủ quầy bánh Trung thu tại đường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: “Sát Rằm tháng Bảy, người dân đã bắt đầu mua bánh Trung thu. Tuy nhiên, lượng người mua không nhiều như những năm trước. Chắc phải gần Rằm tháng Tám, bánh mới tiêu thụ được nhiều”.  Tại hầu hết các cửa hàng bánh, lượng người mua khá hạn chế thậm chí vắng vẻ. Về giá  bánh, theo khảo sát của chúng tôi tại một số cửa hàng thì bánh Trung thu năm nay có giá tăng nhẹ so với năm trước.

Một trong những vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm mỗi mùa bánh Trung thu chính là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, trên các trang mạng xã hội, rất nhiều loại bánh Trung thu làm thủ công hay còn gọi là bánh  handmade được nhiều người rao bán rộng rãi với quảng cáo nguyên liệu chọn lựa kỹ lưỡng, không phẩm màu, không chất bảo quản… Số lượng những xưởng bánh handmade hiện đang phát triển khá rầm rộ. 

Tuy nhiên, bên cạnh những xưởng sản xuất bánh có tâm làm ăn uy tín thì cũng không thể biết được rằng đằng sau những lời quảng cáo ấy có phải sự thật hay không bởi không có cơ quan chức năng nào quản lý, kiểm tra các xưởng bánh như thế này. Bên cạnh đó, tại nhiều cửa hàng tạp hóa, chợ… còn xuất hiện những chiếc bánh Trung thu nhập ngoại có giá khá rẻ chỉ từ vài nghìn đồng.

Mùa bánh Trung thu năm 2020 đã bắt đầu khởi động.

Nhằm đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong mùa bánh Trung thu, trong những ngày vừa qua, lực lượng chức năng trên địa bàn Hà Nội đã kiểm tra và phát hiện, xử lý nhiều vụ vận chuyển, kinh doanh các sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm trong đó có bánh Trung thu. 

Như ngày 26-8, Ðội Quản lý thị trường (QLTT) số 13, Cục QLTT Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an TP Hà Nội đã phát hiện trên hai ôtô dừng đỗ tại khu vực chân cầu Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng vận chuyển gần 1.500 hộp bánh các loại (bánh Trung thu, bánh ngọt, bánh quy) và 1.118 hộp trà hoa quả do nước ngoài sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về an toàn thực phẩm. 

Trước đó, Ðội QLTT số 17 phối hợp Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an TP Hà Nội kiểm tra điểm tập kết hàng hóa tại địa chỉ số 27 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện cơ sở này đang kinh doanh hơn 8.000 sản phẩm bánh Trung thu, bánh chuối, bánh phô-mai... do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Số hàng hóa trên được thu gom, mua trôi nổi trên thị trường tại khu vực cửa khẩu phía Bắc đang chuẩn bị được bán buôn cho các hộ kinh doanh.

Tết Trung thu đang đến gần. Để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến sản phẩm bánh Trung thu. Người dân nên lựa chọn các sản phẩm bánh Trung thu uy tín, có đầy đủ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.          

Nguyễn Hương
.
.
.