Cận cảnh thị trường đồ chơi bạo lực ở Lạng Sơn

Thứ Năm, 29/12/2016, 09:02
Cầm trên tay quả “lựu đạn” bật lửa được làm bằng thép, cũng có mỏ vịt, cũng có chốt an toàn này, chúng tôi không khỏi giật mình trước công nghệ làm “nhái” của các cơ sở sản xuất. Tinh xảo không kém, khẩu “súng” bật lửa có hình dáng giống súng colt xoay quân dụng vậy.


Chợ Đông Kinh ở thành phố Lạng Sơn (Lạng Sơn) vào những ngày cuối năm, tấp nập người mua, người bán. Nơi đây vốn được nhiều người biết đến với cái tên “trung tâm” mua sắm của tỉnh vùng biên Lạng Sơn. 

Theo chỉ dẫn của H – một tài xế xe ôm ở thành phố Lạng Sơn, chúng tôi có mặt ở khu chợ này. Trước khi tới đây, H cho chúng tôi biết, ngoài các mặt hàng phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân, nơi đây còn xuất hiện một số sạp hàng cung cấp các sản phẩm, đồ chơi bạo lực – “súng”, “lựu đạn” bật lửa v.v..

Đúng như những gì mà chúng tôi được nghe kể, tại đây, có hàng trăm gian hàng nhộn nhịp người ra vào. Đi vào trong khu chợ, ngay dưới tầng 1, chúng tôi thấy có nhiều gian hàng bày bán các thiết bị điện tử (điện thoại, máy quay camera, đèn pin…). 

Biết chúng tôi mới tới chợ lần đầu, chị chủ có độ tuổi khoảng 50 vồn vã: “Lại đây em. Mua gì, sạp chị cũng có!”. Vừa nói, chị chủ vừa kéo giật tay chúng tôi lại. Hành động “nài” khách nhiệt tình trên khiến ai qua đây cũng phải ghé vào sạp chị ít phút.

“Đầu nậu” M đang rao bán “khẩu súng” bật lửa với PV Báo CAND.

Sạp của chị chủ có mặt tiền rộng chưa đầy 2m. Ngay phía trước gian hàng là chiếc tủ bày la liệt các mặt hàng tiêu dùng, linh kiện điện tử. Từ bật lửa, máy – sạc điện thoại… cho đến đèn pin, găng tay. Bên trong chiếc tủ kính, xuất hiện một số thiết bị có kiểu dáng như khẩu súng colt xoay, quả lựu đạn. 

“Bật lửa đấy em!”, thấy chúng tôi lạ lẫm trước số sản phẩm đang được bày bán công khai này, chị chủ liền giải thích. Nói rồi, chị chủ mở tủ đưa cho chúng tôi xem quả “lựu đạn” bật lửa trên. 

Cầm trên tay quả “lựu đạn” bật lửa được làm bằng thép, cũng có mỏ vịt, cũng có chốt an toàn này, chúng tôi không khỏi giật mình trước công nghệ làm “nhái” của các cơ sở sản xuất. Tinh xảo không kém, khẩu “súng” bật lửa có hình dáng giống súng colt xoay quân dụng vậy. 

Khẩu “súng” bật lửa hoạt động dựa trên cơ chế bóp cò. Khi chiếc cò của nó được bóp cũng đồng nghĩa với việc tia lửa sẽ xuất hiện nơi nòng súng. Quan sát kỹ những thông số trên các sản phẩm, chúng tôi thấy rằng, chúng đều có xuất xứ từ nước ngoài.

Trò chuyện với chị chủ, chúng tôi được biết, chị tên M, nhà ở thành phố Lạng Sơn. Chị mở sạp ở chợ Đông Kinh để kinh doanh, mua bán các sản phẩm tiêu dùng, linh kiện điện tử từ nhiều năm nay. Để có thêm thu nhập, chị không ngừng cho “nhập” các sản phẩm với các chủng loại, mẫu mã khác nhau. Trong đó, có các sản phẩm đồ chơi với kiểu dáng bạo lực như “súng”, “lựu đạn” bật lửa. Để sở hữu được một khẩu “súng” bật lửa colt xoay trên, khách hàng phải chi số tiền 150 ngàn đồng/khẩu. Và mỗi quả “lựu đạn” bật lửa là 100 ngàn đồng. 

Chưa hết, thấy chúng tôi tỏ vẻ mê mẩn số sản phẩm có tính bạo lực trên, chị M liền tiết lộ, sạp kinh doanh của chị còn có cả các loại “súng” bật lửa có kích thước và trọng lượng không khác xa là mấy với các loại súng ngắn quân dụng thông thường. 

Nói rồi, chị liền đảo mắt xung quanh, rồi quay vào phía trong gian hàng. Ít phút sau, chị lôi trong chiếc túi ni lông màu đen ra một chiếc hộp carton. Bên trong, có chứa một khẩu “súng” bật lửa mang kích thước và kiểu dáng khá giống súng lục quân dụng. 

Theo chị M, giá của khẩu “súng” bật lửa này là 350 ngàn đồng. “Nếu cần số lượng nhiều, em cứ điện thoại vào số máy 01666967xxx cho chị, chị sẽ gửi xe khách về Hà Nội cho em!”, chị M không quên dặn chúng tôi.

Tìm hiểu, trong khu chợ này, chúng tôi còn được hay, vì tư lợi, một số chủ sạp kinh doanh đồ chơi trẻ em còn cho “nhập” các loại đồ chơi bạo lực như: súng nhạc, súng đèn pin laze v.v. Đơn cử như tại sạp kinh doanh đồ chơi gần cổng chợ, những khẩu súng đồ chơi phát ra tiếng nhạc chạy bằng pin có kiểu dáng bạo lực được chị chủ rao bán giá 150 ngàn đồng/khẩu. 

Với những gì liên quan đến thị trường đồ chơi bạo lực mà chúng tôi “mục kích” được tại khu chợ nơi vùng biên Lạng Sơn này đã và đang cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn đi kèm. Bởi thời gian qua, có không ít vụ việc các đối tượng đã sử dụng công cụ hỗ trợ, đồ chơi bạo lực để gây án (cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng v.v…). Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn cần sớm vào cuộc, kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm có liên quan.

Vừa qua, Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh Lạng Sơn đã triệt phá 2 vụ vận chuyển vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ không có giấy phép. Thu giữ: 46 bộ súng bắn điện, 195 bật lửa hình súng ngắn, 16 dùi cui điện, 40 thanh kiếm, 1 thanh đao. 

Điển hình, vào ngày 20-9, tại khu tái định cư, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn), Tổ công tác của Phòng Cảnh sát Kinh tế phối hợp với các đơn vị chức năng đã phát hiện, bắt quả tang Lý Ngọc Cảnh, SN 1982 ở huyện Cao Lộc đang có hành vi vận chuyển công cụ hỗ trợ không có giấy phép gồm: 46 bộ súng bắn điện, 195 bật lửa hình súng ngắn v.v.

Theo Điều 10, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, sẽ phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm…

Bên cạnh đó, nếu người nào có hành vi mang vào hoặc mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trái phép vũ khí, súng săn, công cụ hỗ trợ, các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm còn bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng.

“Đầu nậu” M đang rao bán “khẩu súng” bật lửa với PV Báo CAND.
Trần Huy
.
.
.