Cận cảnh dãy nhà dân siêu vẹo, suốt 10 năm ‘chống nạng’ sắt vào chung cư

Thứ Hai, 22/07/2019, 12:55
Gần 10 năm qua, dãy nhà dân thuộc tổ 51, phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội) nhiều năm nay rơi vào tình cảnh bị sụt lún nền móng, thậm chí là xiêu vẹo, phải "chống nạng" sắt tựa vào chung cư cao tầng Lilama cạnh đó.


Hàng chục căn nhà của các hộ dân (thuộc tổ 51, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội), bên cạnh có hiện tượng bị sụt lún, nứt nẻ, thậm chí có ngôi nhà bị nghiêng hẳn về một bên.
Theo tìm hiểu của PV, tình trạng sụt lún, siêu vẹo của hàng loạt ngôi nhà tại đây bắt đầu diễn ra từ năm 2009, khi tòa chung cư Lilama kế bên được tiến hành đào móng để xây dựng. Ngay sau đó, nhà của người dân tại đây bắt đầu xảy ra tình trạng sụt lún nghiêm trọng. Thời điểm đó, người dân đã phản ánh tới chính quyền và chủ đầu tư để có phương án khắc phục. Nhưng cho đến nay, sau gần chục năm trời, nhiều gia đình vẫn phải nơm nớp lo sợ khi sống trong những căn nhà chống nạng sắt mà không biết sập lúc nào...
Để tránh bị đổ sập, những ngôi nhà trên được chống đỡ bằng khung sắt cỡ lớn được giăng chằng chịt như mạng nhện, nẹp tạm bợ bao quanh tường nhà nhiều hộ gia đình, sau đó đấu nối để dựa vào tòa nhà cao tầng thuộc chung cư Lilama.
Những cột thép lớn được hàn trực tiếp vào thanh dầm của ngôi nhà tạo lực đỡ. Nhìn lên cao đây không khác gì một mạng nhện bằng sắt.
Hiện có khoảng 14– 15 ngôi nhà bị ảnh hưởng và tất cả đều được "chống" lại bằng sắt thép với nhau để giữ liên kết, tạo thành một khối cố định.
Hai cột thép "cắm thẳng" vào chung cư Lilama.
Dưới lối đi chung của nhiều căn nhà phải được gia cố lại bằng khung sắt cố định, tránh tình trạng sập bất cứ lúc nào.
Khoảng trống giữa ngôi nhà số 33 với nhà kế bên được gia cố bằng hàng cột thép chống đỡ.
Căn nhà số 33, bị nghiêng hẳn sang một bên, hiện tại hộ gia đình của căn nhà trên đã phải chuyển đi nơi khác sinh sống. 
Nhiều hộ dân sống tại đây cho biết, mặc dù nhà lún, nghiêng ngả nguy hiểm là thế nhưng bây giờ họ chỉ biết sống ở đây chứ không biết chuyển đi đâu. Mong muốn lớn nhất của những người dân hiện nay là chính quyền, chủ đầu tư sớm có phương án giải quyết để họ có thể an tâm sinh sống.
P.Sơn - N.Công (Ảnh)
.
.
.