Cận cảnh chung cư cũ, cháy là...chết

Thứ Ba, 03/04/2018, 13:49
Những chung cư cũ được xây dựng từ thế kỷ trước hiện đang đứng trước báo động về khả năng phòng cháy chữa cháy. Nguy cơ hiện rõ khi những trang thiết bị cơ bản nhất đều ... "vắng mặt".

Sau vụ cháy gây chết người tại chung cư Carina Plaza (quận 8, TP HCM) nhiều địa phương đã tiến hành rà soát tổng thể các khu chung cư trên địa bàn đặc biệt là các chung cư cũ. 

Hà Nội là một trong những địa phương tồn tại nhiều chung cư cũ nhất cả nước, có đến những chung cư này mới thấy nguy cơ hỏa hoạn tiềm ẩn cũng như sự thiếu đề phòng của các cư dân sống trong khu vực này. Chiều 2-4, phóng viên Báo Công an nhân dân đã có mặt tại khu chung cư thuộc tổ dân phố số 2 phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) và tận mắt thấy những tồn tại đó.

Khu chung cư cũ tại tổ dân phố số 2 phường Nghĩa Tân đã trải qua hàng chục năm và xuống cấp khá nhiều.
Hầu hết các hộ dân sống ở đây đều cơi nơi "chuồng cọp". Phần diện tích này thường được xây dựng gần sát dây điện khiến nguy cơ chập cháy tăng cao.
Lối vào một tòa chung cư với hàng loạt dây điện, dây cáp chằng chịt
Hệ thống đường dây điện đi trần ở ngoài với nhiều vật dụng dễ cháy xung quanh tạo ra nguy cơ lớn về hỏa hoạn.
Tình trạng dây điện, ống nước quấn lấy nhau một điển hình tại các chung cư cũ của Hà Nội không khó để bắt gặp tại đây.Không có đường nước âm tường thay vào đó là những ống nước nhựa bên ngoài đi chung với dây điện tạo thành những "mạng nhện" chằng chịt xung quanh các căn hộ. 
Không ai có thể đảm bảo một ổ điện han gỉ như thế này còn an toàn.
Trong khi đó những bước tường bên ngoài qua thời gian dài sử dụng đã bị thấm nước bong chóc...
Cũng như nhiều khung chung cư cũ khác, khu tập thể tại Nghĩa Tân chỉ có một lối di chuyển lên xuống và cũng không có hệ thống chiếu sáng.
Cầu thang và gầm cầu thang được tận dụng làm nơi chứa đồ.
Lối vào nhỏ nhưng cũng được tận dụng triệt để làm nơi sinh hoạt, nấu nướng.
Hầu như các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy đều vắng mặt tại tập thể này. Chiếc kẻng tự chế này là thiết bị chung duy nhất mà chúng tôi thấy trong chiều hôm nay(2-4). Với một khu vực tập chung nhiều hộ dân như tại đây thì tình trạng thiết bị pccc nghèo nàn như thế sẽ làm thảm họa nếu "bà hỏa" viếng thăm.
Bình-Ngọc
.
.
.